Ưu tiên nguồn vốn xây dựng cảng Lạch Huyện, Hải Phòng

Sáng 26-7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đi thị sát, kiểm tra khu vực xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện, huyện Cát Hải, Hải Phòng.

(SGGP). – Sáng 26-7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đi thị sát, kiểm tra khu vực xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện, huyện Cát Hải, Hải Phòng.

Sau khi làm việc với lãnh đạo TP Hải Phòng và xem xét thực địa, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị thành phố cần khẩn trương tiến hành nạo vét, nâng cao công suất của cảng Hải Phòng, tạo động lực đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài, đồng thời, tận dụng lợi thế thuận tiện đẩy mạnh phát triển hạ tầng để thu hút các dự án đầu tư có hàm lượng công nghệ cao.

Với dự án cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, xác định là dự án có tầm quan trọng chiến lược đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của TP Hải Phòng và của quốc gia, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT kiểm tra, cân đối các nguồn vốn ưu tiên đầu tư cho dự án, quyết tâm khởi công dự án đảm bảo tiến độ, phấn đấu đến đầu năm 2016, đưa dự án vào hoạt động.

Dự án xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (giai đoạn khởi động) đã được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư 22.228,06 tỷ đồng. Dự án được chia làm 2 hợp phần gồm các hạng mục như: Xây dựng 2 bến khởi động cho tàu 100.000 tấn; nạo vét luồng tàu, xây dựng đê chắn cát, chắn sóng, đường bộ, hạ tầng điện nước và đường công vụ… Hiện huyện Cát Hải đang tiến hành phê duyệt các phương án giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ của dự án.

Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành Trung ương xem xét các kiến nghị của Hải Phòng để có biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển của thành phố ngay trong những tháng cuối năm, nhất là đối với các dự án hạ tầng: Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; nạo vét cảng Hải Phòng.

* Chiều 26-7, tiếp tục chương trình làm việc tại TP Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng đã có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện đảo Cát Hải, TP Hải Phòng.

Cử tri Cát Hải đề nghị TP Hải Phòng, các cơ quan Trung ương sớm có biện pháp quan tâm đầu tư nâng cấp tuyến kè biển trên địa bàn huyện để chủ động phòng ngừa, hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra. Chính phủ và TP quan tâm đầu tư tăng cường hệ thống nước ngọt phục vụ đời sống và sinh hoạt của nhân dân trên đảo. Các cơ quan chức năng tích cực hơn nữa trong việc hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn, tiếp cận vốn để duy trì, phát triển sản xuất. Thủ tướng cho biết sẽ chỉ đạo các bộ, ngành, TP tập trung nghiên cứu, giải quyết.

B. QUYÊN - P. TRUNG

Tin cùng chuyên mục