Mưa đá, lốc xoáy gây thiệt hại nhiều nơi

Trận mưa đá xảy ra trên diện rộng lại tiếp tục trút xuống huyện Mèo Vạc (Hà Giang) sáng ngày 31-3 đã làm thiệt hại nhiều tài sản và hoa màu của đồng bào dân tộc thiểu số.
Mưa đá, lốc xoáy gây thiệt hại nhiều nơi

* 1 người chết, 44 người bị thương

(SGGP).- Trận mưa đá xảy ra trên diện rộng lại tiếp tục trút xuống huyện Mèo Vạc (Hà Giang) sáng ngày 31-3 đã làm thiệt hại nhiều tài sản và hoa màu của đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo ông Nguyễn Đình Hợp, Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh Hà Giang: Do ảnh hưởng của không khí lạnh rãnh áp thấp nên Hà Giang lại tiếp tục hứng chịu trận mưa đá lớn. Mưa đá kèm theo dông mạnh, lẫn với mưa rào, đường kính của hạt đá trung bình từ 2 - 2,5cm, có viên lớn tới 6 - 7cm.

Mưa đá rải một lớp trắng xóa mặt đất, quốc lộ. Lượng mưa đo được là từ 40 - 45mm. Mưa đá kéo dài từ 15 - 20 phút trên diện rộng tại huyện Mèo Vạc. Các xã Lũng Pù, Pải Lủng và thị trấn Mèo Vạc là những địa phương bị thiệt hại nặng nhất. Do bị bất ngờ, nhiều hộ dân không kịp phòng tránh nên mưa đá đã làm gần 100 ngôi nhà bị tốc mái, trên 700ha ngô và rau màu bị thiệt hại không có khả năng phục hồi, nhiều công trình công cộng bị hư hỏng.

Trong những ngày gần đây, mưa đá liên tiếp xuất hiện, tập trung chủ yếu ở khu vực miền núi phía Bắc gồm: Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An và Tuyên Quang, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Đến thời điểm này, mưa đá đã làm 1 người chết, 44 người bị thương, hàng chục ngàn nhà bị tốc mái, hư hỏng, hàng ngàn hécta lúa và hoa màu bị hư hại...

Mưa đá và gió lốc gây sập nhà dân ở Lào Cai.

Mưa đá và gió lốc gây sập nhà dân ở Lào Cai.

Tại Lào Cai, 5/9 huyện, thành phố bị mưa đá và lốc xoáy tàn phá dữ dội. Hàng ngàn hộ dân hiện đang trong cảnh “màn trời chiếu đất”. Ước tổng thiệt hại đã lên đến con số hơn 270 tỷ đồng. Trong ngày 27-3 và 29-3, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện mưa đá kèm theo lốc xoáy ở 4 huyện Mường Khương, Bắc Hà, Si Ma Cai và Bảo Yên đã làm một người chết tại huyện Bắc Hà và 37 người bị thương. Bên cạnh đó, có 7 nhà bị sập đổ, cháy do chập điện và nhà của 11.878 hộ bị hư hỏng, trong đó 10.111 hộ bị hư hỏng nặng.

Đợt lốc, mưa đá chiều và đêm 26-3 đã khiến tỉnh Cao Bằng bị thiệt hại khá nặng, nhất là ở 27 xã thuộc các huyện: Hạ Lang, Trùng Khánh, Hòa An, Hà Quảng, Nguyên Bình, Quảng Uyên. Thiên tai đã làm 2 người bị thương, 1 con trâu bị chết, 1.162 nhà bị tốc mái, vỡ ngói; ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng của 1.354ha hoa màu, gần 300ha thuốc lá...

Trận mưa đá và gió lốc tại tỉnh Hà Giang xảy ra vào ngày 27-3 đã làm 4 người bị thương, trong đó có 2 em học sinh; 3 ngôi nhà bị đổ sập hoàn toàn; hàng trăm ngôi nhà bị hỏng và tốc mái hoàn toàn; 3 điểm trường bị tốc mái và hư hỏng; hàng ngàn hécta ngô, lúa bị hư hại, nhiều diện tích cây trồng vụ xuân bị mất trắng; 500ha cây chè bị thiệt hại nặng; hàng chục ngàn cây sâm tam thất đang ươm, cây đào giống, hoa hồng bị hư hỏng... tổng giá trị thiệt hại trên 5 tỷ đồng.

Theo báo cáo nhanh của Chi cục Phòng chống lụt bão và đê điều tỉnh Thái Nguyên, trận mưa đá xảy ra vào lúc 1 giờ 30 phút ngày 29-3 đã khiến cho gần 1.200 ngôi nhà thuộc địa bàn hai huyện Võ Nhai và Đồng Hỷ bị hư hỏng.

Rạng sáng ngày 29-3, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang xuất hiện gió to kèm theo mưa đá làm nhiều nhà dân bị hư hỏng. Chỉ tính riêng tại xã Tràng Đà, thành phố Tuyên Quang mưa đá đã làm hơn 2.000 tấm lợp fibro xi măng của hơn 200 hộ dân bị vỡ, thủng; 13 bộ phát điện năng lượng mặt trời bị hỏng; hàng chục hécta lúa, hoa màu bị dập nát, rất may không có người dân nào bị thương.

Một trận mưa dông diễn ra diện rộng trên địa bàn tỉnh Sơn La vào lúc 20 giờ đến 20 giờ 30 phút tối 30-3, trong đó một số địa phương trong tỉnh như ở thành phố Sơn La, huyện Mai Sơn xuất hiện mưa đá rải rác, hạt to nhất bằng viên bi ve. Tuy nhiên, mưa đá không gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của dân, do mật độ có mưa đá thưa, lác đác, thời gian mưa kèm theo đá chỉ vài phút.

Trong trận mưa lớn sáng 31-1 cũng đã tái xuất hiện tượng mưa đá nguy hiểm tại tỉnh Sơn La, làm một người dân bị thương. Trong đó Mai Sơn là huyện chịu ảnh hưởng nặng nhất của trận mưa đá, với 79 nhà dân bị hỏng mái, sập mái; một nhà văn hóa tại xã Nà Bó bị sập đổ. Gió lốc mạnh trong đêm làm tốc mái nhà khiến chị Mùa Thị Sua, 35 tuổi ở bản Pá Hốc, xã Tà Hộc bị thương. Mưa đá cũng làm thiệt hại khoảng 20ha cây ăn trái và rau màu.

Theo các chuyên gia của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, với đường kính hạt mưa lớn nhất lên tới 10 - 14 cm thì trận mưa đá ở Lào Cai là lớn nhất từng ghi nhận. Nguyên nhân của trận mưa kỷ lục này là những ngày trước đó Lào Cai nắng nóng gay gắt, mặt đất bị hun nóng và khô. Rạng sáng 27-3, gió mùa Đông Bắc tràn xuống, gây ra sự xung đột giữa hai khối khí nóng và lạnh. Hơi nước bốc lên cao gặp khí lạnh đột ngột đã ngưng tụ thành hạt đá nhỏ. Nhiều hạt nhỏ đông kết, dính nhau tạo nên những hạt đá lớn.

Cơ quan khí tượng lưu ý, nếu thấy cảnh báo mưa đá và những dấu hiệu như trên, đặc biệt là vào ban đêm, người dân đang ở những ngôi nhà ngói, lợp tấm xi măng nên tìm chỗ có mái che kiên cố như nhà mái bằng, nhà tầng để tránh. Nếu ở vùng hoang vắng thì có thể chui xuống gầm giường, phủ chăn lên trên. Hiện tượng thời tiết cực đoan này sẽ còn kéo dài đến hết tháng 5.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương, do không khí lạnh tăng cường nên đêm về sáng 31-3, tại nhiều nơi ở miền Bắc đã xảy ra mưa lớn.

Tại Hà Nội, mưa to với lượng mưa phổ biến từ 29 - 45mm. Mặc dù chỉ là cơn mưa đầu mùa nhưng đã gây ngập tại nhiều điểm thuộc khu vực nội thành Hà Nội, gây khó khăn cho các phương tiện giao thông.

Tuy nhiên, mưa to trên diện rộng đã góp phần mang lại một lượng nước đáng kể cho cây trồng và cung cấp nguồn nước dự trữ cho các hồ thủy điện, thủy lợi, giảm thiểu nguy cơ cháy rừng. Tại miền Trung cũng đã xảy ra mưa lớn, cắt đứt tình trạng khô hạn cục bộ tại nhiều địa phương.

THÔNG TẤN - PHÚC VĂN

- Thông tin liên quan:

>> Mưa đá dữ dội tiếp tục tàn phá Lào Cai và Thái Nguyên

Tin cùng chuyên mục