TPHCM: Căn tin không được bán nước ngọt có ga, kiểm tra đột xuất bếp ăn trường học

Trước nguy cơ dịch bệnh đang lan rộng trên cả nước, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị trường học tăng cường một số biện pháp quản lý nhằm đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn bàn TP.

Theo đó, ngành giáo dục khuyến khích các cơ sở giáo dục, đơn vị trường học chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức xét nghiệm để kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu và sản phẩm chế biến tại bếp ăn, căn tin, suất ăn công nghiệp được đưa vào sử dụng tại trường học.

Bên cạnh đó, trường học cần phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh tham gia giám sát các bếp ăn tập thể và suất ăn công nghiệp, căn tin đang hoạt động tại trường.

Sở GD-ĐT lưu ý, thủ trưởng các đơn vị phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về các trường hợp ngộ độc thực phẩm xảy ra trong trường học nếu nguyên nhân được chứng minh do trường học gây ra, đồng thời có nhiệm vụ báo cáo về Sở GD-ĐT TP và cơ quan y tế gần nhất nhằm kịp thời phối hợp giải quyết, đảm bảo an toàn tuyệt đối về sức khỏe của học sinh, không để xảy ra ngộ độc tập thể.

TPHCM: Căn tin không được bán nước ngọt có ga, kiểm tra đột xuất bếp ăn trường học ảnh 1 HIệu trưởng trường học phải chịu trách nhiệm về chất lượng bữa ăn của học sinh

Các đơn vị trường học phải cam kết chỉ lấy nguồn thực phẩm từ các đơn vị được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, trong đó ưu tiên lấy nguồn thực phẩm từ các cơ sở đã được cấp một trong các giấy chứng nhận sau: Thực hành sản xuất tốt (GMP), Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP), Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000, Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (IFS), Tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm (BRC), Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm (FSSC 22000)… Lưu ý, tất cả giấy chứng nhận chỉ có hiệu lực khi còn thời hạn lưu hành.

Bếp ăn phải có chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm còn hiệu lực; cơ sở vật chất phục vụ bán trú đảm bảo đúng quy định bếp một chiều, địa điểm bếp ăn phải bố trí ở nơi vệ sinh, môi trường thông thoáng, sạch sẽ. Trang thiết bị và dụng cụ chế biến thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, dễ chùi rửa và phân biệt dụng cụ sống - chín. Thức ăn nấu chín phải có dụng cụ che đậy.

Ngoài ra, trong quá trình chế biến, đơn vị tổ chức thực hiện phải đảm bảo kiểm tra 3 bước theo quy định: nguồn thực phẩm đầu vào, thực phẩm khi chế biến và khi ra thành phẩm cho học sinh ăn. Tất cả các bước đều phải do ban giám hiệu, bếp trưởng hoặc nhân viên y tế giám sát nhận xét vào sổ theo dõi hàng ngày. Tất cả nhân viên làm việc ở bếp ăn và căn tin đều phải tham dự lớp tập huấn về an toàn vệ sinh thực phẩm và khám sức khỏe định kỳ.

Riêng đối với trường hợp trường học có tổ chức căn tin, nhà trường phải tăng cường công tác tự kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo luôn sạch sẽ, cách xa nguồn ô nhiễm, thực phẩm phải có đồ che đậy, có tủ kính đựng thực phẩm để trên kệ cao.

Đặc biệt, căn tin trường học không được bán những mặt hàng đồ chơi, kẹo bánh trôi nổi, không rõ nguồn gốc, không rõ xuất xứ và không rõ hạn sử dụng, không bán nước ngọt có ga và thức uống có cồn. Tất cả thực phẩm phải có hợp đồng mua bán và hóa đơn tài chính hợp lệ, sản phẩm động vật phải có giấy chứng nhận vệ sinh, an toàn.

Trường hợp nhà trường hợp đồng với đơn vị cung cấp suất ăn sẵn phải lựa chọn những cơ sở cung cấp suất ăn đã được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo quy trình chế biến thực phẩm một chiều. Xe vận chuyển thực phẩm đến trường phải có thùng kín, dụng cụ đựng thức ăn phải chuyên dụng bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Sở GD-ĐT lưu ý các cơ sở giáo dục không được chọn những cơ sở cung cấp suất ăn quá xa trường, bảo đảm thời gian từ khi chế biến xong cho đến khi cho học sinh ăn không được quá 2 giờ. Thực phẩm sau khi chế biến quá lâu phải hâm nóng lại trước khi cho học sinh ăn.

Sở GD-ĐT giao nhiệm vụ cho Phòng GD-ĐT phối hợp với cơ quan y tế, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP nhằm tăng cường kiểm tra định kỳ về công tác y tế trường học, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các bếp ăn bán trú, căn tin, cơ sở cung cấp suất ăn công nghiệp cho nhà trường để phòng chống ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Trong một số trường hợp cần thiết, Sở GD-ĐT sẽ kiểm tra đột xuất các đơn vị trường học có những vấn đề cần chấn chỉnh, nhắc nhở công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tin cùng chuyên mục