Trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman bị bắt lại

Trùm ma túy bị truy nã gắt gao nhất thế giới Joaquin "El Chapo" Guzman đã bị bắt lại, 6 tháng sau vụ vượt ngục khỏi một nhà tù an ninh tối đa ở Mexico qua một đường hầm dài 1,5km nối từ bên ngoài vào nhà tắm trong phòng giam.
Trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman bị bắt lại

(SGGPO).- Trùm ma túy bị truy nã gắt gao nhất thế giới Joaquin "El Chapo" Guzman đã bị bắt lại, 6 tháng sau vụ vượt ngục khỏi một nhà tù an ninh tối đa ở Mexico qua một đường hầm dài 1,5km nối từ bên ngoài vào nhà tắm trong phòng giam.

Ngày 8-1, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto công bố trên tài khoản Twitter của mình về việc bắt giữ Joaquin "El Chapo" Guzman: "Nhiệm vụ hoàn thành: Chúng ta bắt được hắn. Tôi muốn thông báo cho tất cả người Mexico rằng Joaquin Guzman Loera đã bị bắt".

Guzman đã bị bắt sống và không bị thương sau một cuộc đấu súng với lính thủy đánh bộ Mexico tại một nhà nghỉ ở ngoại ô Los Mochis, thành phố bên bờ biển ở bang nhà Sinaloa của Guzman, một quan chức liên bang giấu tên nói với AP.

Nhiều vũ khí thu giữ được tại căn nhà bắt giữ Joaquin "El Chapo" Guzman ở Los Mochis, bang Sinaloa. Ảnh: SEMAR/CNN
Hình ảnh trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman lúc bị bắt do Bộ Tư pháp Mexico công bố.

Một quan chức thực thi pháp luật Mexico cho AP biết, nhà chức trách xác định Guzman ở Los Mochis từ vài ngày trước và đã tìm kiếm cả hệ thống cống thoát nước trong khu vực. Hồi năm 2014, trước khi bị bắt, Guzman từng trốn tránh nhiều ngày trong hệ thống cống thoát nước ở Culiacan, thủ phủ bang Sinaloa.

Thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ treo thưởng 5 triệu USD cho thông tin dẫn đến bắt giữ trùm ma túy Mexico Joaquin "El Chapo" Guzman. Ảnh: AP

Tuyên bố của Hải quân Mexico cho biết, lính thủy đánh bộ đã đột kích một ngôi nhà ở Los Mochis rạng sáng 8-1. Sau cuộc đấu súng, 5 nghi phạm đã thiệt mạng và 6 nghi phạm khác bị bắt giữ. Một lính thủy bị thương.

Tại ngôi nhà, lính thủy đã thu giữ 2 xe hơi bọc thép, 8 súng trường, một súng ngắn và một súng phóng rocket. Các súng trường bắn tỉa có khả năng xuyên thủng hầu hết các loại áo chống đạn và xe hơi. Súng phóng rocket đã được nạp đạn, cùng nhiều đạn dự phòng...

Một nguồn tin cảnh sát Mexico cao cấp nói với Reuters, chiến dịch ở Los Mochis vào rạng sáng 8-1 của Hải quân Mexico liên quan lính thủy đánh bộ Mexico, Cơ quan Chống ma túy Mỹ (DEA) và Cảnh sát Tư pháp Mỹ (USMS).

Một khu phố ở thị trấn nông nghiệp miền Bắc Maxico này đã bị lính thủy đánh bộ Mexico phong tỏa. Một nhân chứng tại địa phương cho Reuters biết, cư dân bị đánh thức bởi những tiếng súng và tiếng nổ vào khoảng 3 giờ 30 sáng (4 giờ 30 chiều 8-1 giờ VN).

Trùm ma túy biệt danh "Gã Lùn" này đã 2 lần trốn thoát khỏi các nhà tù an ninh tối đa ở Mexico vào năm 2001 và 2015. Lần vượt ngục thứ 2 của Guzman khỏi nhà tù Altiplano vào ngày 11-7-2015 đã làm bẽ mặt chính phủ Mexico, khi mới giam y chưa đến 18 tháng.

Sau khi bị bắt lần đầu tiên ở Guatemala vào tháng 6-1993, Guzman đã bị kết án 20 năm tù giam. Năm 2001, Guzman đã trốn thoát khỏi một nhà tù an ninh tối đa trong một xe đẩy chứa đồ giặt ủi.

Lần vượt ngục thứ 2 của Guzman vào tháng 7-2015 còn táo bạo hơn, khi chui xuống một hố trong buồng tắm ở phòng giam vào một đường hầm dài 1,5 km nối đến một nhà kho bên ngoài nhà tù. Đường hầm trang bị phức tạp với hệ thống thông gió, chiếu sáng và một xe máy cải tiến chạy trên đường ray.

Mỹ luôn tìm cách dẫn độ Guzman, nhưng trước đây Mexico tuyên bố Guzman sẽ phải ngồi tù ở nước này trước. Ngày 25-6-2015, Mỹ đã đệ đơn yêu cầu dẫn độ Guzman sang Mỹ, trước khi y trốn khỏi nhà tù Altiplano. Tháng 9-2015, một thẩm phán Mỹ ban hành một lệnh bắt thứ 2 của Mỹ với Guzman với cáo buộc tội phạm có tổ chức, buôn ma túy, rửa tiền, giết người...

Bị bắt lại lần này, Guzman đang đối mặt bị dẫn độ sang Mỹ. Hồi tháng 7-2015, Bộ Tư pháp Mexico đã cho biết sẽ phê duyệt lệnh dẫn độ trùm ma túy này sang Mỹ, AP cho biết.

 Những lần bị bắt và trốn thoát của trùm tập đoàn ma túy Sinaloa Joaquin "El Chapo" Guzman:

10-6-1993: Mexico thông báo Guzman bị bắt lần đầu tiên ở Guatemala.

1995: Guzman bị tòa kết tội và tuyên án 20 năm tù giam.

19-1-2001: Guzman trốn thoát khỏi một trong 2 nhà tù an ninh hàng đầu của Mexico ở bang Jalisco, trong một xe đẩy chứa đồ giặt ủi.

2012: Cảnh sát liên bang Mexico suýt bắt được Guzman trong một biệt thự ven biển ở Los Cabos, một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton có cuộc họp với hàng chục bộ trưởng các nước ở cùng thị trấn nghỉ mát này.

22-2-2014: Lính thủy đánh bộ Mexico bắt Guzman trong một chung cư ở Mazatlan sau khi y chạy trốn nhiều ngày trong các đường hầm ở Culiacan, bang Sinaloa.

11-7-2015: Guzman trốn thoát khỏi nhà tù Altiplano an ninh hàng đầu Mexico qua một đường hầm dài 1,5 km nối vào phòng giam.

8-1-2016: Lính thủy đánh bộ Mexico bắt Guzman trong cuộc đột kích ở Los Mochis, bang Sinaloa

 THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục