Lần đầu tiên tại Việt Nam:

Vợ sinh, chồng được nghỉ

Vợ sinh, chồng được nghỉ

Mặc dù dự thảo Luật Bình đẳng giới (có đưa vào quy định nam giới cũng có thời gian nghỉ chăm sóc vợ và con sơ sinh) vẫn còn trong giai đoạn xây dựng, đang được các cơ quan chức năng lấy ý kiến đóng góp để trình Quốc hội xem xét, thì tại TP.HCM, Công ty TNHH giao nhận Việt Thịnh Phú (VieTEx - 43D/3 Hồ Văn Huê, quận Phú Nhuận) đã áp dụng quy định "vợ sinh, chồng được nghỉ" từ hơn 1 năm qua. Đây có lẽ là công ty đầu tiên trong cả nước áp dụng quy định này.

Vợ sinh, chồng được nghỉ ảnh 1

Cùng chia xe với vợ khi "vượt cạn".

Ông Nguyễn Bắc Truyển, Giám đốc VieTEx cho biết, nhân viên nam của công ty được nghỉ thêm mỗi tháng 1 ngày trong thời gian vợ mang thai và sau khi sinh 12 tháng, không tính vào thời gian nghỉ phép năm theo luật định.

Theo quy định được niêm yết tại công ty, bắt đầu từ ngày 6-12-2004, nhân viên nam có vợ mang thai được nghỉ 1 ngày/tháng trong suốt thời gian vợ mang thai đến sau khi sinh 12 tháng. Để được nghỉ, nhân viên phải nộp giấy chứng nhận hôn thú, giấy khám thai đầu tiên, giấy khai sinh em bé, sau đó tự sắp xếp thời gian nghỉ trong tháng, chỉ cần thông báo trước cho công ty 1 ngày để sắp xếp, bàn giao công việc.

Còn với các nhân viên nữ mới sinh con mà có chỉ định của bác sĩ yêu cầu người mẹ phải thường xuyên chăm sóc con nhỏ thì ngoài 4 tháng nghỉ theo Luật Lao động, VieTEx cũng cho người mẹ nghỉ 1 buổi/ngày cho đến khi đứa bé hoàn toàn khỏe mạnh, không còn cần sự chăm sóc thường xuyên của mẹ nữa. Trong suốt thời gian này, mức lương của nhân viên đó vẫn giữ nguyên, không giảm.

Theo Giám đốc Truyển, một nhân viên vào công ty mà vẫn còn phân tâm về gia đình, lo lắng vì con ốm, đau thì năng suất lao động không thể cao được, thậm chí thái độ của anh ta còn có thể ảnh hưởng đến nhiều người khác nữa. Giúp họ giải tỏa ngay tâm lý lo lắng thì sau đó không có lý gì họ không gắn bó hơn với công việc, đẩy năng suất lao động lên cao. Thực tế thời gian qua, những người được hưởng chế độ nghỉ thêm của công ty đã minh chứng điều đó.

(Theo Thanh Niên)

Tin cùng chuyên mục