Vụ sập giàn giáo ở Formosa khiến 13 người chết: Đề nghị mức án thấp nhất cho các bị cáo

Chiều 18-12, Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục ngày xét xử thứ 3 trong vụ tai nạn lao động sập giàn giáo tại công trường sản xuất và lắp đặt thùng chìm trọng lực của Dự án cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh, ở Khu công nghiệp Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, làm 13 người chết và 29 người bị thương vào tối 25-3-2015.
Vụ sập giàn giáo ở Formosa khiến 13 người chết: Đề nghị mức án thấp nhất cho các bị cáo

(SGGPO).- Chiều 18-12, Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục ngày xét xử thứ 3 trong vụ tai nạn lao động sập giàn giáo tại công trường sản xuất và lắp đặt thùng chìm trọng lực của Dự án cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh, ở Khu công nghiệp Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, làm 13 người chết và 29 người bị thương vào tối 25-3-2015.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố đã đọc bản luận tội và khẳng định, 4 bị cáo Kim Jong Wook (43 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc), Chỉ huy công trường; Lee Jea Myeong (62 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc) là đốc công; Nguyễn Anh Tuấn (27 tuổi, trú tại thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) và Nguyễn Thái Đức (30 tuổi, trú tại xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động" theo khoản 3 điều 227 Bộ luật Hình sự là phù hợp.

Các bị cáo tại tòa ngày 18-12

Theo quy định về khung hình phạt đối với "Vi phạm quy định về an toàn lao động" là 7 - 12 năm tù giam. Tuy nhiên, các bị cáo có nhân thân tốt, đã ăn năn, hối cải cũng như tinh thần trách nhiệm của các công ty liên quan đối với các nạn nhân và thân nhân của họ. Nhiều bị hại tại tòa đã xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo vì đây là tai nạn xảy ra ngoài ý muốn, nên Viện kiểm sát đề nghị HĐXX cân nhắc, xem xét các tình tiết giảm nhẹ để tuyên án hợp lý.

Đại diện Viện kiểm sát xác định, về trách nhiệm trong vụ tai nạn, bị cáo Kim Jong Wook có trách nhiệm cao nhất, thứ hai là bị cáo Lee Jae Myong, thứ 3 là Nguyễn Anh Tuấn, cuối cùng là bị cáo Nguyễn Thái Đức. Bị cáo Kim và Lee có vai trò chính trong vụ án. Tuy nhiên có nhân thân tốt, nên Viện kiểm sát đề nghị mức hình phạt ở khung thấp nhất. Đề nghị tuyên án các bị cáo Kim Jong Wook từ 3 năm 6 tháng - 4 năm 6 tháng tù. Bị cáo Lee Jae Myong từ 3 - 4 năm tù. Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn 3 - 4 năm tù. Bị cáo Nguyễn Thái Đức 30 - 36 tháng tù. Về dân sự, tại phiên tòa, Công ty Samsung C&T và Công ty Nibelc đã cam kết tiếp tục bồi thường cho các bị hại, nên đề nghị 2 công ty thực hiện theo cam kết, nếu không các bị hại có thể kiện ra tòa.

Chiều tối cùng ngày, HĐXX đã kết thúc ngày xét xử thứ 3. Vào ngày thứ 2 tuần tới (21-12) phiên tòa sẽ tiếp tục xét xử trở lại với phần tuyên án.

Tại phiên tòa xét xử sáng cùng ngày 18-12, sau khi nghe trình bày kiến nghị của các người bị hại và gia đình người bị hại, đại diện Công ty Nibelc và Samsung C&T đã cảm ơn các nạn nhân và gia đình người bị hại, đồng thời cam kết ngay sau phiên tòa sẽ thành lập Hội đồng tham vấn kiểm tra, xem xét, nghiên cứu lại những kiến nghị của các bị hại rồi mới tiến hành bồi thường được và sau khi có kết quả điều tra sẽ chi trả bồi thường ngay. Riêng về khoản kinh phí như hỗ trợ gia đình nạn nhân gặp khó khăn, hỗ trợ nuôi cha mẹ già, con nhỏ... là công tác nhân đạo, công ty sẽ tiếp tục cân nhắc, xem xét.

Theo cáo trạng, sau khi vụ tai nạn lao động sập giàn giáo ở Formosa xảy ra, Công ty Samsung C&T đã hỗ trợ, bồi thường cho các nạn nhân số tiền hơn 8,4 tỷ đồng, trong đó gia đình 13 công nhân tử vong là 5,2 tỷ đồng, 29 công nhân bị thương là hơn 3,2 tỷ đồng. Còn Công ty Nibelc hỗ trợ, bồi thường hơn 1,2 tỷ đồng, trong đó gia đình 13 công nhân tử vong là 780 triệu đồng, 29 công nhân bị thương là 426 triệu đồng. Hiện nay có 9/13 gia đình công nhân tử vong và 10/29 công nhân bị thương còn tiếp tục yêu cầu Công ty Samsung C&T, Công ty Nibelc hỗ trợ, bồi thường thêm thiệt hại.

DƯƠNG QUANG

>> Bị cáo người Hàn Quốc quanh co không nhận tội

Tin cùng chuyên mục