Vụ sập giàn giáo ở Formosa khiến 13 người chết: Bị cáo người Hàn Quốc quanh co không nhận tội

Vụ sập giàn giáo ở Formosa khiến 13 người chết: Bị cáo người Hàn Quốc quanh co không nhận tội

(SGGPO).- Sáng nay 17-12, Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục xét xử ngày thứ hai với phần tranh tụng và nghị án trong vụ sập giàn giáo tại công trường sản xuất và lắp đặt thùng chìm trọng lực của Dự án cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh, ở Khu công nghiệp Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, làm 13 người chết và 29 người bị thương vào tối 25-3-2015.

Tại phiên tòa, bị cáo Lee Jae Myeong và Kim Jong Wook khai nhận đều không biết trước khi giàn giáo bị sập có rung lắc 2 lần và không nhận được thông tin phản ánh của công nhân về dấu hiệu giàn giáo rung động mạnh bất thường, nguy hiểm nên không thể xử lý. Bị cáo Lee Jae Myeong nói, nếu bị cáo phát hiện, nhận biết được bằng mắt thường hoặc công nhân báo cho mình hiện tượng rung lắc giàn giáo thì ngay lập tức sẽ cho ngừng công việc hạ giàn giáo để xử lý. Bị cáo thấy ngày hôm đó, sau sự cố bị cáo đã làm tròn trách nhiệm.

Bị cáo Lee Jae Myeong cho rằng, tối 25-3, vì trời có mưa, nghĩ rằng hệ thống lưới điện lắp trên giàn giáo gặp sự cố nên đã leo lên để kiểm tra. Sau khi kiểm tra xong, thấy hệ thống lưới điện vẫn an toàn nên bị cáo đã chỉ tay, nói với nhiều công nhân tại hiện trường "Ok, không sao, không sao" bằng tiếng Việt, mục đích là để thông báo cho mọi người biết rằng hệ thống điện lưới trên giàn giáo vẫn đảm bảo an toàn, không phải là thông báo giàn giáo vẫn an toàn.

2 bị cáo Lee Jae Myeong và Kim Jong Wook khai báo trước tòa

Tuy nhiên tại phiên tòa, anh Đàm Công Hiếu (là công nhân thi công đổ giếng chìm - người làm chứng) khẳng định: Khi nhận được phản ánh của công nhân về độ rung lắc của giàn giáo, ông Lee Jae Myeong và Kim Jong Wook đi qua cầu thang bộ lên giàn giáo Lane 2, nơi đây công nhân đang tập trung đông. Ông Kim Jong Wook và Lee Jae Myeong đi một vòng kiểm tra rồi nói với công nhân đang làm việc tại đây là "không sao", sau đó khoảng 5 đến 10 phút thì giàn giáo bị sập.

Anh Vũ Trọng Kiều (công nhân bị thương - người làm chứng) khẳng định: Khi giàn giáo rung lắc, các công nhân đều dạt ra cầu thang bộ, ông Kim Jong Wook và ông Lee Jae Myeong yêu cầu công nhân vào làm tiếp. Lúc đó, khoảng 19 giờ 30 ngày 25-3-2015, công nhân vào làm tiếp thì giàn giáo lại rung lắc lần hai. Tiếp tục nhận được phản ánh của công nhân thì ông Lee Jae Myeong và Kim Jong Wook đi lên cầu thang bộ, nhưng ông Lee Jae Myeong vẫy tay nói “Ok không sao, không sao” bằng tiếng Việt, mục đích là để thông báo rằng qua kiểm tra cho thấy giàn giáo vẫn an toàn.

Anh Phan Anh Dũng (công nhân bị thương trong vụ sập giàn giáo - người làm chứng) cũng khẳng định, lời khai của bị cáo Lee Jae Myeong trước tòa là không đúng. Vì khi giàn giáo bị rung lắc mạnh kèm theo tiếng nổ lớn phát ra, hàng chục công nhân tại hiện trường đều nghe thấy rất rõ và đã bỏ chạy dạt ra phía 2 bên cầu thang bộ. Khoảng 5 phút sau đó, ông Lee Jae Myeong và ông Kim Jong Wook leo lên giàn giáo bằng cầu thang bộ là để kiểm tra nguyên nhân khiến giàn giáo rung lắc và phát ra tiếng nổ chứ không phải kiểm tra điện. Các nhân chứng khác là anh Lê Văn Thảo, Lê Đình Quyên, Nguyễn Đại Phong, Phạm Anh Tài, Lê Đình Tuyên, Nguyễn Văn Hạnh... đều khẳng định sau khi phát hiện có sự cố rung lắc mà công nhân đã thông báo, ông Lee Jae Myeong và Kim Jong Wook sau khi lên giàn giáo kiểm tra đều vẩy tay bảo "không sao", yêu cầu công nhân vào làm tiếp và sau đó thì xảy ra vụ sập giàn giáo kinh hoàng.

Các nhân chứng đều khẳng định ông Lee Jae Myeong và ông Kim Jong Wook có biết sự cố giàn giáo rung lắc nhưng vẫn yêu cầu công nhân tiếp tục làm việc 

Tại phiên tòa sáng nay, mặc dù không thừa nhận hành vi phạm tội của mình nhưng bị cáo Lee Jae Myeong và Kim Jong Wook đều nói lời xin lỗi với các gia đình có công nhân bị thiệt mạng và người bị thương trong vụ sập giàn giáo.

Chủ tọa phiên tòa, Chánh án Nguyễn Văn Thắng nói, tất cả những người bị hại, công nhân, nhân chứng tại phiên tòa đều khai nhận trước khi giàn giáo bị sập, Kim Jong Wook và Lee Jae Myeong đều lên kiểm tra và nhận được phản ánh giàn giáo rung lắc, không an toàn, phát ra tiếng kêu nhưng hai người quản lý này đều yêu cầu công nhân quay lại làm việc. “Chức năng nhiệm vụ của đốc công là phải đảm bảo an toàn lao động. Lee Jae Myeong và Kim Jong Wook có trách nhiệm kiểm tra cụ thể về giàn giáo, quản lý công nhân, đảm bảo an toàn cho người và tại sản tại công trường. Tuy nhiên trước tòa, bị cáo Kim Jong Wook và Lee Jae Myeong đều không nhận tội, cho rằng mình không phát hiện giàn giáo rung lắc trước khi bị sập khiến nạn nhân và công nhân có mặt tại phiên tòa bức xúc…”, Chánh án Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Chiều nay phiên tòa sẽ tiếp tục với phần tranh tụng và nghị án.

Trước đó, trong ngày xét xử đầu tiên (ngày 16-12), các bị cáo Nguyễn Anh Tuấn (27 tuổi, trú tại xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) và Nguyễn Thái Đức (30 tuổi, trú tại xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) - công nhân hợp đồng vận hành hệ thống thủy lực của Công ty Nibelc - đã thừa nhận trước khi vụ tai nạn sập giàn giáo ở Formosa xảy ra, cả 2 bị cáo này chưa hề được đào tạo qua trường lớp về chuyên môn kỷ thuật điều khiển kích thủy lực đúc giếng chìm, hệ thống giàn giáo mà chỉ được cán bộ kỹ thuật của Công ty Samsung C&T hướng dẫn sơ qua bằng miệng về cách vận hành và tự mò mẫm vừa làm vừa học. Việc tự ý nâng hai kích thủy lực bị tụt nhưng không báo cáo với chỉ huy công trường là chủ quan, sai trái;

Khai báo tại tòa, bị cáo Kim Jong Wook nhiều lần cúi mặt bật khóc. Bị cáo kể, hôm đó khi thấy giàn giáo rung lắc lần đầu, các công nhân dạt qua hai phía cầu thang bộ thì nghĩ việc đó cũng bình thường, bởi hàng ngày thỉnh thoảng cũng có sự việc tương tự diễn ra nên không nhận ra được dấu hiệu nguy hiểm. "Với trách nhiệm là một người quản lý công trường, để xảy ra sự việc gây chết người, thiệt hại tài sản, theo quy định pháp luật thì bị cáo có tội, bị cáo rất đau khổ, đau đớn và muốn xin gửi lời tạ lỗi chân thành nhất đến các nạn nhân và lấy làm tiếc về sự cố ngoài ý muốn…", bị cáo Kim Jong Wook nói.

DƯƠNG QUANG

Tin cùng chuyên mục