Cò vé tàu tết lộng hành

Ngay sau khi ga Sài Gòn bắt đầu bán vé Tết Giáp Ngọ, đội ngũ cò vé nhanh chóng xuất hiện, lôi kéo, cò mồi khách hết sức bát nháo. Nhiều cò vé lợi dụng cơ hội để lôi kéo trục lợi từ các hành khách xa quê đang có nhu cầu mua vé tết…
Cò vé tàu tết lộng hành

Ngay sau khi ga Sài Gòn bắt đầu bán vé Tết Giáp Ngọ, đội ngũ cò vé nhanh chóng xuất hiện, lôi kéo, cò mồi khách hết sức bát nháo. Nhiều cò vé lợi dụng cơ hội để lôi kéo trục lợi từ các hành khách xa quê đang có nhu cầu mua vé tết…

        “Cò” giăng tứ phía

Chiều ngày 20-11, chúng tôi có mặt tại cổng ga Sài Gòn, lập tức bị nhiều nữ cò vé chặn đầu xe, nói một hồi: “Vé tết không em? Về ngày mấy? Đi vô đó chờ lâu lắm, đi đâu? Chị lấy cho”. Lấy lý do đã đặt vé rồi, chúng tôi tiến thẳng vào trong bãi giữ xe. Vừa gửi xe bước ra ngoài, một cò vé chừng 35 tuổi, đi xe máy BKS 29F6-2880 rồ ga chạy đến, giới thiệu mình tên Châu, nói: “Trong đó đông lắm, nhiều người đứng từ sáng tới giờ mà vẫn không lấy được vé. Nếu em muốn mua thì chị lấy giùm cho, bao nhiêu vé cũng có”.

“Em muốn mua 2 vé về Quảng Ngãi ngày 28 hay 29 tết, có không chị?”, tôi hỏi. Cò Châu lưỡng lự một lúc, sau đó cầm điện thoại gọi cho ai đó rồi quay lại nói: “Có vé rồi, tiền công 250.000 đồng, còn nếu đi vé nhân viên thì 150.000 đồng”. Tôi lên tiếng: “Sao mắc thế, ngoài kia bán có 200.000 đồng, mọi năm em vẫn mua có 200.000 đồng mà…”. Cò Châu hứ một tiếng to rồi nói lại: “Nay giá đó ai bán nữa, năm trước tụi này bị “hốt’ nên lỗ quá trời, nay ai cũng bán vậy hết, nếu em không mang đủ tiền thì đặt cọc trước mấy trăm rồi chị giữ vé cho”.

Cò vé đón khách công khai tại cổng vào ga Sài Gòn.

Cò vé đón khách công khai tại cổng vào ga Sài Gòn.

Khi chúng tôi tỏ rõ ý định muốn mua vé thật, Châu liền dẫn chúng tôi từ phòng hành lý ga Sài Gòn sang gần bãi gửi xe, nói: “Sang bên này lấy vé cho yên tâm, chồng chị đang bán ở bên này, tránh mấy “ổng” bắt gặp”. Khi tôi từ chối mua vé phải đúng tên cùng CMND thì Châu tiếp tục trấn an: “Năm ngoái cũng quy định thế, nhưng ai cũng đi được cả, ở đây chị quen hết…”.

Lấy cớ phải hỏi thăm ý kiến người nhà để chắc chắn ngày 28 hay 29, tôi quay ra nói lại với Châu rằng chưa chắc được ngày về, nghe vậy Châu bĩu môi: “Vậy mà không nói sớm, mất thì giờ. Nè, cưng lấy số chị 0909438…, về hỏi ý kiến đi rồi gọi chị, chị giữ vé cho”. Nói rồi Châu lẩm bẩm chửi thề: “Sáng giờ chưa bán được gì…”. Sau đó, Châu bực tức rồ xe chạy rảo quanh sân ga để tiếp tục tìm “mồi”.

Cách chỗ cò Châu không xa, cò Tám (tên thường gọi là dì Tám) đang rao vé tìm khách, thấy Châu bỏ đi, Tám liền lên tiếng: “Chú cứ mua ở nó, không sao đâu. Chừng nào Châu không lo được thì tới đây tìm Tám, Tám lo cho…”. Cùng lúc, cò Tám đang dụ một nam thanh niên đang là sinh viên muốn mua vé về quê ăn tết vào ngày 22 tháng chạp. Tuy nhiên, do không đồng ý với giá “tiền công” của Tám quá cao, nam thanh niên này bỏ đi. Tám liền nói theo: “Giá có sẵn rồi mà còn kì kèo, thấy mày sinh viên chứ “ưu tú” tí nữa là tao “chém” mày 300.000 đồng rồi…”.

Ngày hôm sau, trong vai người đi mua vé, chúng tôi tiếp tục đến ga Sài Gòn, ngay lập tức, hơn chục người lao đến mời chào. Khi nghe tôi muốn mua vé tàu “nhân viên” thì một phụ nữ chừng 40 tuổi, mặc áo sơ mi sọc tay dài lên tiếng: “Về đâu em?”, “Quảng Ngãi”, tôi đáp. “Vé tàu tết về Quảng Ngãi hết rồi, em mua vé ra Quảng Nam rồi xuống ga Quảng Ngãi cũng được, tiền công 150.000 đồng”. Tôi quay qua hỏi: “Cần tên tuổi, chứng minh gì không chị”. “Khỏi cần, cứ đưa tiền, đặt ngày rồi tới ngày về, chị dẫn lên toa, lên đó nhân viên sắp xếp chỗ ngồi, đến nơi thì đưa tiền cho họ, nếu em đi thì chị ghi biên nhận…”. Nói rồi người phụ nữ lấy tờ giấy trắng ra định viết “biên nhận” nhưng tôi ngăn lại. Mời chào chúng tôi không được, khi chúng tôi vừa bỏ đi, người phụ nữ trên ném theo vài câu chửi tục.

Một lát sau, trước cửa vào phòng vé, chúng tôi nhận ra cò Châu khi chị này đang dụ một thanh niên mua vé. Cuộc trao đổi chưa đầy 5 phút, sau đó Châu lấy giấy kê lên xe máy hí hoáy viết cái gì đó đưa cho nam thanh niên trên rồi lên xe tiếp tục rảo quanh sân ga. Theo quan sát của chúng tôi, không chỉ có Châu, Tám… mà còn rất nhiều các đối tượng khác như Phương cô đơn, Tuấn, Sang, Bi… làm cò vé tàu ở đây. Cá biệt, có đối tượng Huỳnh Quân đã hành nghề cò vé suốt chục năm nay ở đây. Con đường từ bãi gửi xe đến trong nhà vé chỉ cách vài chục mét đã có đến gần chục cò đứng, ngồi la liệt.

        Khó quản lý, xử lý?

Qua nói chuyện, cò Châu cho chúng tôi biết, cả gia đình đã hành nghề cò tàu gần 4 đời, khi Châu tìm được người mua sẽ gọi ngay cho chồng mình hoặc dẫn đến cạnh khu vực bãi giữ xe để chồng trao vé. Trường hợp nào chưa có vé, Châu sẽ nhận tiền cọc và viết biên nhận qua giấy tay. Khi được hỏi nguồn vé tàu ở đâu có mà bán? Châu khẳng định: “Của nhân viên bán vé tuồn ra, một vé bán được 250.000 đồng hoặc 150.000 đồng sẽ ăn chia theo đầu vé…”. Thấy tôi có vẻ nghi ngờ, một cò khác chen vào: “Bảo đảm đây là vé thật, chúng tôi mà làm được vé giả à…?”.

Cò Châu dụ khách mua vé và viết giấy tay đặt cọc vé tàu, sau đó nhận tiền.

Cò Châu dụ khách mua vé và viết giấy tay đặt cọc vé tàu, sau đó nhận tiền.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng ga Sài Gòn, cho biết: Vé ngoài chợ đen bán có thể là của một số người mua được qua mạng nhưng không đi nên bán lại cho cò. Bên cạnh đó, qua website, tất cả mọi người dân, kể cả thành phần đầu cơ vé, đều có thể đặt chỗ, mua vé, thậm chí cò vé thuê người lên mạng đăng ký mua giùm. Đây cũng chính là kẽ hở cho cò lợi dụng để đầu cơ vé. Cũng theo ông Nguyễn Văn Thành, hiện nay ga Sài Gòn vẫn còn rất nhiều vé, ga khuyến khích hành khách tự đến mua vé, không nên qua cò. Những trường hợp người đi tàu không trùng khớp với tên, CMND in trên vé sẽ không được lên tàu.

Ông Thành khẳng định: “Về việc một số cò vé nói móc ngoặc được với nhân viên của nhà ga, sau đó hứa hẹn sẽ bán vé đúng tên, đúng CMND cho khách, đều là bịa đặt. Cò nói vậy để tăng uy tín hòng lừa đảo người mua. Trước khi bán vé tàu tết, ban giám đốc ga đã yêu cầu tất cả nhân viên bán vé ký cam kết không móc ngoặc với phe vé chợ đen, nếu vi phạm sẽ buộc thôi việc”.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, từ nhiều năm trước, ga Sài Gòn đã cử tổ bảo vệ phối hợp với Công an phường 9 quận 3 nhiều lần bắt quả tang, tạm giữ đối tượng để ngăn chặn cò vé. Tuy nhiên, theo ông Thành, rất khó có thể xóa hết tình trạng nhức nhối này.

ANH TUẤN

Tin cùng chuyên mục