Tưởng niệm 50 năm ngày Bồ Tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân

(SGGP).– Chiều 23-5, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, cùng đại diện lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ TPHCM đã đến tượng đài Thích Quảng Đức (ngã tư Cách Mạng Tháng Tám - Nguyễn Đình Chiểu, quận 3), dâng hương tưởng niệm 50 năm ngày Bồ Tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân.
Tưởng niệm 50 năm ngày Bồ Tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân

(SGGP).– Chiều 23-5, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, cùng đại diện lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ TPHCM đã đến tượng đài Thích Quảng Đức (ngã tư Cách Mạng Tháng Tám - Nguyễn Đình Chiểu, quận 3), dâng hương tưởng niệm 50 năm ngày Bồ Tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân.

Cùng dự lễ dâng hương tưởng niệm có Hòa thượng Thích Trí Quảng, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM và đại diện chư tôn đức Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM. Sau nghi thức dâng hương tưởng niệm Bồ Tát Thích Quảng Đức, đồng chí Lê Thanh Hải bày tỏ tình cảm và sự kính trọng đối với Bồ Tát Thích Quảng Đức, một tấm gương sáng của tinh thần đấu tranh vì xương minh đạo pháp và độc lập trường tồn của dân tộc.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải dâng hương tưởng niệm Bồ tát Thích Quảng Đức. Ảnh: Việt Dũng

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải dâng hương tưởng niệm Bồ tát Thích Quảng Đức. Ảnh: Việt Dũng

Cùng ngày, tại tượng đài Thích Quảng Đức, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM tổ chức lễ tưởng niệm 50 năm ngày Bồ Tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân. Tham dự có đại diện chư tôn giáo phẩm Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM, các quận, huyện và đông đảo tăng ni, phật tử các ngôi chùa, tịnh xá toàn TP. Đoàn lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ TPHCM do đồng chí Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy dẫn đầu, đã tham dự các nghi thức tưởng niệm 50 năm ngày Bồ Tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân. Đại diện chư tôn giáo phẩm, đông đảo tăng ni phật tử và các đồng chí lãnh đạo TP đã kính cẩn tưởng niệm sự hy sinh cao cả của Bồ Tát Thích Quảng Đức và đồng bào, chiến sĩ đã ngã xuống cho nền độc lập dân tộc và sự phát triển của Phật giáo ngày nay.

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM trao tặng lãnh đạo TPHCM bức tượng đồng chân dung Bồ Tát Thích Quảng Đức.

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM trao tặng lãnh đạo TPHCM bức tượng đồng chân dung Bồ Tát Thích Quảng Đức.

Dịp này, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM đã trao tặng lãnh đạo TPHCM bức tượng đồng chân dung Bồ Tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân - như sự thể hiện tinh thần của Phật giáo Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc, hành đạo theo đường hướng Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội.

HOÀI NAM


Mãi là ngọn đuốc thiêng liêng và bất diệt (*)

LTS: Tại lễ tưởng niệm 50 năm ngày Bồ Tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân diễn ra sáng qua 23-5, tại tượng đài Thích Quảng Đức (ngã tư Cách Mạng Tháng Tám - Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TPHCM), Hòa thượng Thích Trí Quảng, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM, đã tuyên đọc lời tưởng niệm Bồ Tát Thích Quảng Đức. Nhân Đại lễ Phật đản, Phật lịch 2557, dương lịch 2013, Báo SGGP trân trọng đăng toàn văn bài tưởng niệm này đến bạn đọc…

Hôm nay, trong bầu không khí hân hoan của đất trời TPHCM lịch sử, chúng ta quy tụ về nơi địa danh linh thiêng này để cùng nhau tưởng niệm chư vị Thánh Tử Đạo; đặc biệt là ôn lại cuộc đời và hạnh nguyện của Bồ Tát Thích Quảng Đức, người đã để lại cho dân tộc Việt Nam nói riêng và nhân loại nói chung một thông điệp thiêng liêng về giá trị và ý nghĩa của cuộc sống, đó là sự tôn trọng bình đẳng, đoàn kết hòa hợp và tự do, hạnh phúc.

Vào thời điểm này, cách nay tròn 50 năm, khi miền Nam Việt Nam đang bị đặt dưới ách thống trị của chế độ Ngô Đình Diệm, khi những quyền cơ bản của con người, trong đó có quyền tự do tín ngưỡng bị đàn áp dã man, Bồ Tát Thích Quảng Đức phát nguyện lấy thân mình làm ngọn đuốc trí tuệ để soi sáng tâm thức của những người đang bị dục vọng và vô minh của tự thân che khuất, đồng thời cảnh tỉnh nhân thế về sự an nguy của đạo pháp và dân tộc. Ngọn lửa thiêng liêng của Bồ Tát Thích Quảng Đức mãi mãi rực cháy theo dòng sử Việt. Ngọn lửa ấy là nguồn xúc tác tạo nên những ảnh hưởng to lớn đến những sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước và cả thế giới.

Trước hết, trên nền tảng của tinh thần vô úy và bất bạo động, ngọn lửa của Bồ Tát Thích Quảng Đức đã khơi dậy ý thức đoàn kết các tổ chức Phật giáo trong cả nước, tạo được sự nhất trí trong Phật giáo đồ, đưa công cuộc đấu tranh đòi quyền bình đẳng tôn giáo và tự do tín ngưỡng đi đến thành công vào năm 1963, làm tiền đề cho sự thống nhất Phật giáo trong cả nước, cụ thể là Giáo hội Phật giáo Việt Nam ngày nay.

Sự kiện tự thiêu của Bồ Tát Thích Quảng Đức vào ngày 11-6-1963 không chỉ vì việc đối xử bất công của chính quyền họ Ngô về chính sách tôn giáo mà nguyên nhân sâu xa chính là sự đày đọa và áp bức người dân Việt của bàn tay ngoại bang, nhằm thiết đặt việc bành trướng văn hóa và tôn giáo ngoại lai. Vì thế, cuộc đấu tranh do Phật giáo khởi xướng không chỉ mang tính tôn giáo mà động lực sâu xa là cuộc chiến tranh vệ quốc, giải phóng ách thống trị. Ảnh hưởng của cuộc đấu tranh này đã tác động rất lớn đến những hoạt động và thành quả của lực lượng Mặt trận Giải phóng miền Nam Việt Nam sau này.

Ý nghĩa hơn nữa, khi ngọn lửa Bồ Tát Thích Quảng Đức bùng cháy đã đánh động lương tri những người yêu chuộng hòa bình, tự do, độc lập trên toàn thế giới. Tinh thần bất khuất của Ngài đã lan tỏa vào tâm thức của mọi người trên khắp hành tinh, không phân biệt màu da, chủng tộc, không phân biệt tôn giáo, không phân biệt chính kiến. Có thể nói rằng, ngọn lửa Bồ Tát Thích Quảng Đức đã tạo ra sự đồng cảm và là chất xúc tác cho các cuộc cách mạng đòi độc lập, tự chủ mang tính sâu rộng của những vùng đất bị trị, những đất nước đang bị ngoại bang giày xéo, những dân tộc đang bị áp bức. Chính vì thế, thế giới ngày càng biết nhiều hơn đến đất nước Việt Nam, con người Việt Nam, văn hóa Việt Nam và Phật giáo Việt Nam. “Vị pháp thiêu thân, vạn cổ hùng huy thiên nhật nguyệt; Lưu danh bất tử, bá niên chánh khí địa sơn hà”

Ý nghĩa cuối cùng về ngọn lửa Bồ Tát Thích Quảng Đức khiến cả thế giới cúi đầu khâm phục chính là giá trị tâm linh mà Ngài đã để lại cho cuộc đời. Với tinh thần yêu nước trong sáng và hạnh nguyện vô ngã vị tha, tự tại vô úy trước sự sống chết, Bồ Tát Thích Quảng Đức đã mượn lửa thiêng để tự thiêu thân vì hạnh phúc và lợi ích cho tha nhân, và để lại cho nhân thế một di sản tinh thần vượt trên mọi suy tư, luận lý của đời thường, đó chính là “Quả tim bất diệt”. Nếu không có vật gì trong cuộc đời này có thể tồn tại trước sức nóng cao độ của ngọn lửa thế gian thì trái tim Bồ Tát Thích Quảng Đức là một sự ngoại lệ vô tiền khoáng hậu. Tính bất hoại của “Trái tim bất diệt” là điều mà Bồ Tát Thích Quảng Đức muốn để lại cho thế nhân, biết rằng cuộc sống các bậc chân tu đắc đạo là vượt lên trên những suy lý thường tình; và thế giới tâm linh vẫn tồn tại và song hành trong thế giới vô thường và sinh diệt này. Có niềm tin như thế, chúng ta sẽ tin vào luật nhân - quả nhằm tu nhân tích đức cho cuộc sống ngày mai và những kiếp sống sắp đến.

Thế hệ chúng ta hôm nay được sống trong hòa bình và hạnh phúc một phần là nhờ vào sự hy sinh vô bờ bến của các thế hệ cha ông đi trước. Vì thế, bảo tồn di sản vật chất và tinh thần của tiền nhân để lại không chỉ là bổn phận, trách nhiệm mà còn là quyền lợi của mỗi người dân Việt. Mỗi chúng ta hãy đồng tâm hiệp lực phát huy những tinh hoa văn hóa của dân tộc, tinh thần từ bi trí tuệ của đạo pháp để làm cho đất nước Việt Nam mãi mãi phát triển bền vững và thịnh vượng.

Cầu nguyện ánh sáng của Bồ Tát Thích Quảng Đức mãi là ngọn đuốc thiêng liêng và bất diệt để soi đường cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng tăng ni, phật tử Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng luôn phát triển vững mạnh, hoàn thành tốt sứ mạng cao cả trên tinh thần “Tốt đạo, đẹp đời” của đạo Phật theo phương châm “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”.

(*) Đầu đề do Báo SGGP đặt.

Tin cùng chuyên mục