Xuất hiện nhiều điểm đổi nón bảo hiểm tự phát

Xuất hiện nhiều điểm đổi nón bảo hiểm tự phát

“Ăn theo” chương trình đổi nón bảo hiểm vừa được triển khai, trên địa bàn TPHCM đã xuất hiện một số điểm đổi nón không nằm trong danh sách của Ban An toàn giao thông TPHCM. Ghi nhận của chúng tôi trong hai ngày 14 và 15-6, khách hàng tới đổi nón tại các điểm tự phát rất đông.

Vào chiều tối, trên một số tuyến đường như Nguyễn Trãi (quận 5), Lý Thái Tổ (quận 10), Tân Kỳ Tân Quý (quận Tân Phú)… xuất hiện nhiều điểm bán nón bảo hiểm “di động”. Nhác thấy bóng dáng dân phòng, công an… các điểm bán này nhanh chóng dời hàng. Một chủ hàng nón bảo hiểm khẳng định, từ khi có chương trình đổi nón, sức mua nón vỉa hè tăng mạnh so với cách nay một tuần. Khách mua thường được chào mời hấp dẫn kiểu mua hai nón tặng một nón; hoặc “đổi nón cũ lấy nón mới chất lượng”. Giá bán mỗi nón chỉ dao động từ 50.000 - 80.000 đồng. Hầu hết các mặt hàng đều giả mạo thương hiệu nổi tiếng như Adidas, LV... Thỉnh thoảng, các điểm bán nón bảo hiểm cũng trộn thêm một số thương hiệu như Asian (mẫu mã giống Asia), Andess (mẫu mã giống Andes) để đánh lừa người mua.

Một điểm đổi nón tự phát trên đường Hoàng Diệu, quận 4, TPHCM. (Ảnh chụp chiều 15-6).

Một điểm đổi nón tự phát trên đường Hoàng Diệu, quận 4, TPHCM. (Ảnh chụp chiều 15-6).

Từ nhiều ngày qua tại chợ Kim Biên (quận 5); đường Hoàng Diệu (quận 4), đường Lê Văn Lương (giáp ranh giữa quận 7 và huyện Nhà Bè)… cũng xuất hiện một số điểm đổi nón bảo hiểm của những thương hiệu nổi tiếng như Andes, Asia, Chí Thành, Đức Huy… Hầu hết các tấm biển đều ghi dòng chữ khá nhỏ, đặt bên dưới giá treo nón. Người bán cho biết sẵn sàng bán nón với giá rẻ để trợ giá cho người dân; đồng thời gom nón dỏm để tiêu hủy (?). Chị Nguyễn Thị Miên, ngụ tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè cho biết gia đình chị đổi tất cả 5 nón bảo hiểm dạng nón nửa đầu tại một điểm trên đường Lê Văn Lương. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi có kiểm tra tem hợp quy, tem chống giả khi mua hay không, chị Miên lắc đầu không biết.

Hầu hết các loại nón bảo hiểm “di động” bày bán tại lề đường, vỉa hè đều kém chất lượng, giả mạo thương hiệu. Đó là một ngành nghề kinh doanh siêu lợi nhuận. Bởi thực chất, giá thành một chiếc nón tính ra chỉ bằng 1/5, thậm chí 1/10 giá bán.

Trước thực trạng “ăn theo” nêu trên, lãnh đạo Ban An toàn giao thông TPHCM khuyến cáo người dân chỉ đổi nón tại các điểm đã thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

THI HỒNG

- Thông tin liên quan:

>> TPHCM: Đông đảo người dân đổi mũ bảo hiểm trong đợt đầu tiên

Tin cùng chuyên mục