Ưu tiên bố trí tái định cư tại chỗ

Đối với dự án phát triển khu đô thị mới, khu nhà ở mới có nhu cầu tái định cư thì ưu tiên bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở tái định cư ngay trong khu đô thị mới hoặc trong dự án khu nhà ở đó. Đó là một trong các nội dung của nghị định quy định về phát triển và quản lý nhà ở tái định cư do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành. Ngoài ra, nghị định cũng quy định phát triển nhà ở tái định cư phải bảo đảm nguyên tắc để các hộ gia đình, cá nhân được bố trí tái định cư có điều kiện ở, sinh hoạt, sản xuất tốt hơn hoặc tương đương với nơi ở cũ.

Việc lập kế hoạch phát triển nhà ở tái định cư, các chủ đầu tư thực hiện việc điều tra, khảo sát về nhu cầu bồi thường nhà ở tái định cư của các hộ gia đình, cá nhân thuộc diện phải di dời và báo cáo UBND cấp huyện để đăng ký tổng hợp nhu cầu về nhà ở tái định cư. Sau đó, UBND cấp huyện báo cáo lên sở xây dựng, cơ quan này tổng hợp và lập kế hoạch phát triển nhà ở tái định cư hàng năm và 5 năm trình UBND cấp tỉnh phê duyệt. Kế hoạch phát triển nhà ở tái định cư có thể gộp chung với chương trình phát triển nhà ở của địa phương theo quy định của pháp luật về nhà ở, hoặc lập riêng theo điều kiện cụ thể của địa phương. UBND cấp tỉnh dựa vào thực tiễn của địa phương để phê duyệt, công bố công khai kế hoạch này.

UBND cấp tỉnh có trách nhiệm công bố công khai danh mục dự án nhà ở tái định cư và giá bán, giá cho thuê nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội trên phạm vi địa bàn để các hộ dân tái định cư lựa chọn và đăng ký mua hoặc thuê nhà ở. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân nêu trên không có nhu cầu mua hoặc thuê nhà ở tái định cư mà có nhu cầu mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội thì được ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi nhất để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn. Giá bán căn hộ nhà chung cư phải bao gồm kinh phí bảo trì phần sở hữu chung bằng 2% tiền bán căn hộ nhà chung cư theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Nghị định này yêu cầu, nhà ở tái định cư là căn hộ chung cư phải bảo đảm tiêu chuẩn diện tích theo quy định của pháp luật về nhà ở; nhà ở tái định cư là nhà ở riêng lẻ phải đảm bảo các yêu cầu cơ bản về hạ tầng kỹ thuật và tiêu chuẩn diện tích đất tối thiểu do UBND cấp tỉnh quy định.

Khi thiết kế nhà ở tái định cư là chung cư, có thể bố trí một phần diện tích để kinh doanh, dịch vụ phù hợp với điều kiện thực tế của từng dự án (sau khi đã đáp ứng đủ nhu cầu diện tích sử dụng chung, diện tích sinh hoạt cộng đồng, kể cả nơi để xe trong phạm vi dự án theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng hiện hành).

Trường hợp mua một số căn hộ hoặc một số tầng trong nhà chung cư thương mại để bố trí tái định cư thì khuyến khích chủ đầu tư nhà chung cư đó ưu tiên hộ gia đình, cá nhân tái định cư được khai thác phần diện tích kinh doanh; trường hợp nhà ở tái định cư được đầu tư xây dựng trực tiếp thì chủ đầu tư nhà ở đó dành tối đa không quá 2/3 diện tích kinh doanh, dịch vụ cho các hộ gia đình, tái định cư thuê (nếu có nhu cầu) thông qua đấu giá theo nguyên tắc công khai, minh bạch nhằm tạo công ăn việc làm cho các hộ, cá nhân tái định cư.

LƯƠNG THIỆN

Tin cùng chuyên mục