Thị trường nhà đất đóng băng - Giá tiếp tục hạ

Thị trường bất động sản năm 2013 dự báo không mấy sáng sủa, nhưng đối với người có nhu cầu thật đây tiếp tục là năm có nhiều lựa chọn.
Thị trường nhà đất đóng băng - Giá tiếp tục hạ

Thị trường bất động sản năm 2013 dự báo không mấy sáng sủa, nhưng đối với người có nhu cầu thật đây tiếp tục là năm có nhiều lựa chọn.

  • Chuyển hướng

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã chuyển hướng đầu tư tìm kiếm cơ hội mới hoặc thay đổi cách làm cũ để tồn tại. Công ty cổ phần Địa ốc Hoàng Anh Gia Lai khởi động rầm rộ bằng cuộc di chuyển máy móc, vật liệu sang Myanmar xây dựng dự án khu căn hộ văn phòng thương mại khách sạn.

Theo ông Lê Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty này, những dự án bất động sản tại TPHCM đã bán sẽ tiếp tục thi công, còn lại tạm “đắp mền” một thời gian, tập trung “nội lực” thi công nhà cao tầng sang Myanmar. Dự kiến tháng 4 công ty sẽ chính thức khởi công xây dựng khu phức hợp trên.

Một khu cao ốc căn hộ vừa được xây dựng tại quận 2, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Một khu cao ốc căn hộ vừa được xây dựng tại quận 2, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Sau nhiều năm tạm lắng đầu tư, hiện Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức “nhấp nhổm” bung dự án nhà giá rẻ - lần đầu tiên nhắm đến phân khúc này.

Ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức, nhận định diễn biến thị trường năm 2013 sẽ nghiêng hẳn về phân khúc nhà giá rẻ, nhắm vào người mua có thu nhập thấp với giá bán dưới 15 triệu đồng/m². Hiện tại công ty có sẵn đất sạch, đã hoàn chỉnh thiết kế, giấy phép xây dựng, chuẩn bị vật tư… để xây dựng căn hộ diện tích nhỏ, từ 40 - 60m² tại quận Thủ Đức. “Chúng tôi chờ động thái ấm áp của thị trường, lãi suất hợp lý là bắt tay làm liền”, ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng cho biết.

Thị trường nhà cho thuê tiếp tục đón nhận thêm “cú sốc” mới. Công ty Địa ốc Đất Lành, cho biết đang thăm dò phản ứng của thị trường với 22 căn hộ cho thuê tại dự án chung cư Thái An, quận 12. Với diện tích mỗi căn hộ 22m², người thuê sẽ đưa cho chủ đầu tư 200 triệu đồng và có quyền sống trong căn hộ đó từ 6 tháng đến 2 năm. Hàng tháng người thuê không phải trả tiền thuê nhà, ngoại trừ phí quản lý chung cư và tiền giữ xe. Sau thời gian này, nếu không muốn ở nữa chủ đầu tư sẽ trả lại số tiền trên. Trong trường hợp khách hàng muốn mua căn hộ thì thương lượng với chủ đầu tư theo giá tại thời điểm đó.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho rằng, trong lúc khó khăn mỗi doanh nghiệp phải tự tìm hướng để tồn tại, việc chuyển hướng đem kết quả tốt cũng là cách giúp giải quyết hàng tồn kho. Trong khi đó, tin từ Công ty Địa ốc Lê Thành cho biết, đang khá thành công với loại nhà này, gần như mỗi ngày “tiêu thụ” được một căn hộ! Như vậy, thị trường căn hộ cho thuê trở nên phong phú về diện tích, cách thức thanh toán, sẽ thêm nhiều lựa chọn cho người thiếu nhà.

  • Tiếp tục hạ giá

Năm 2012, theo số liệu thống kê của Bộ Xây dựng, trong 56.000 doanh nghiệp hoạt động thuộc lĩnh vực xây dựng và kinh doanh bất động sản đã có khoảng 2.600 đơn vị ngừng hoạt động hoặc giải thể. Năm 2013, chưa có dự báo nào sáng sủa cho thị trường bất động sản, trong khi đó làn sóng giảm giá trên thị trường căn hộ đang tiếp diễn.

Khách hàng tìm hiểu về một dự án bất động sản.

Khách hàng tìm hiểu về một dự án bất động sản.

Tại khu chung cư phường 5 quận 8, giá bán căn hộ đua nhau hạ giá. Đầu tiên, vừa xây xong phần thô, nhà đầu tư thứ cấp cắt lỗ, đã bán căn hộ Giai Việt do Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư còn 16 triệu đồng/m². Tiếp đó, các nhà đầu tư thứ cấp khác cũng tiến hành hạ giá bán chung cư Giai Việt do Hoàng Anh Gia Lai làm chủ đầu tư, hiện còn 16 triệu đồng m², so với giá 18 triệu đồng/m² trước đó - chung cư đã xây xong và đang bàn giao cho khách hàng. Kế đó, một dự án chung cư khác trước đây bán cho TP thuộc diện tái định cư, nay cũng đang rục rịch bán ra thị trường, giá còn thấp hơn nữa! Việc rao bán giảm giá căn hộ cũng xuất hiện tại nhiều dự án khác. Trong khi đó, nguồn cung căn hộ cho thị trường vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Theo Công ty Nghiên cứu thị trường Savills Việt Nam, tính đến cuối năm 2012 TPHCM có khoảng 83.200 căn hộ từ 280 dự án trên thị trường sơ cấp và thứ cấp, nhiều nhất tập trung tại quận 7, Bình Tân và Thủ Đức.

Giám đốc một công ty bất động sản lớn của TP nhận định, giá nhà tiếp tục hạ là điều bắt buộc. Theo vị này phân tích, hiện tại sức chịu đựng của các chủ đầu tư đã gần cạn kiệt, hệ quả tích lũy của nhiều năm vì thị trường đóng băng và lãi suất cao. Hiện nay muốn bán được nhà phải hạ giá, nếu hạ giá sớm, bán nhanh còn giữ được vốn liếng, nếu không sẽ trắng tay. Chuyên gia Đinh Thế Hiển nhận định thị trường bất động sản vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trong giai đoạn này, trước áp lực về vốn, nợ ngân hàng và tâm lý chờ đợi của khách hàng nên giá nhà đất ở nhiều dự án vẫn có xu hướng giảm.

Chưa hết, xét về cấp độ vĩ mô, thị trường bất động sản đang đối mặt với sự cạnh tranh từ… nhà nước! Nghị quyết 02, thông điệp của Chính phủ cho thấy sẽ dành rất nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội. Trước mắt sẽ bơm ra từ 20-40 ngàn tỷ đồng để dành các đối tượng khó khăn về nhà ở mua nhà ở xã hội hoặc nhà ở thương mại diện tích nhỏ hơn 70m2 với giá bán dưới 15 triệu đồng/m2, lãi suất thấp và thời hạn cho vay tối đa 10 năm. Với hàng loạt cơ chế mềm như vậy, nhà ở xã hội trong tương lai rất gần sẽ trở thành “đối thủ” cạnh tranh khó chịu.

Những thông điệp trên cho thấy, tâm lý chờ đợi giá nhà rẻ sẽ tiếp tục “bao trùm” thị trường bất động sản trong năm nay; một sự “tháo chạy” bằng giải pháp hạ giá có thể là cứu cánh sống còn đối với các chủ đầu tư. 

LƯƠNG THIỆN

Tin cùng chuyên mục