Bộ Y tế “mở đường” cho các địa phương công bố dịch tay chân miệng

Số người mắc và tử vong do dịch tay chân miệng đã có chiều hướng giảm, nhưng vẫn ở mức rất cao, với khoảng 2.000 trường hợp mắc mới trong vòng một tuần trên phạm vi cả nước, trong khi chỉ có tỉnh Ninh Thuận công bố dịch bệnh tay chân miệng.

(SGGPO).- Số người mắc và tử vong do dịch tay chân miệng đã có chiều hướng giảm, nhưng vẫn ở mức rất cao, với khoảng 2.000 trường hợp mắc mới trong vòng một tuần trên phạm vi cả nước, trong khi chỉ có tỉnh Ninh Thuận công bố dịch bệnh tay chân miệng.

Trước thực tế này, Bộ Y tế đã hướng dẫn các tỉnh thành về việc thực hiện công bố dịch tay chân miệng nhằm tăng cường hơn nữa việc phòng chống và kiểm soát dịch bệnh nguy hiểm này.

Theo Cục Y tế dự phòng, tính từ đầu năm cho tới cuối tháng 11, cả nước có trên 90.290 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng tại tất cả các tỉnh thành, trong đó có 154 ca tử vong. Số trường hợp mắc bệnh tập trung chủ yếu ở trẻ dưới 5 tuổi, chiếm 91%; số trường hợp tử vong dưới 5 tuổi chiếm 98%.

Ngoài yếu tố chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu thì ý thức của cộng đồng trong việc phòng ngừa căn bệnh này vẫn còn rất yếu là nguyên nhân chủ yếu khiến cho dịch tay chân miệng dai dẳng.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, có tới trên 50% người chăm sóc trẻ không rửa tay bằng xà phòng trước khi chăm trẻ và trước khi chế biến thức ăn, trên 80% số trẻ không rửa tay trước khi ăn uống. Đáng lo ngại hơn, số người khỏe mạnh nhưng mang virus gây bệnh tay chân miệng hiện trong cộng đồng cũng ở mức cao.

Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết, một trong những lý do khiến số tử vong vẫn tăng lên là do nhận thức, kiến thức về cách phòng chống, điều trị bệnh của người dân cũng như của các đơn vị y tế tuyến dưới còn hạn chế. Có đến 50% ca bệnh tay chân miệng từ tuyến dưới chuyển lên tuyến trên không an toàn, 33% bệnh nhân nhập viện muộn trong tình trạng bệnh nặng.

Trước tình trạng dịch bệnh tay chân miệng vẫn rất căng thẳng ở rất nhiều tỉnh thành, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đề nghị các địa phương cần công bố dịch bệnh truyền nhiễm đúng thời điểm và đúng quy định. Theo đó, các địa phương tiến hành công bố dịch khi: Số người mắc bệnh truyền nhiễm vượt quá số người mắc bệnh dự tính bình thường; Số người mắc bệnh vượt quá số người mắc bệnh trung bình 5 năm tại thời điểm cụ thể của từng loại bệnh truyền nhiễm ở địa phương, đồng thời quy mô, tính chất của dịch vượt quá tầm kiểm soát của cơ quan y tế tuyến tỉnh, thành phố; Phát hiện bệnh dịch có tỷ lệ tử vong cao mà chưa rõ tác nhân gây bệnh....

Bộ Y tế cũng yêu cầu, các tỉnh thành khi thực hiện công bố dịch bệnh truyền nhiễm trên người phải thành lập Ban chỉ đạo chống dịch trong vòng 24 giờ, đồng thời tham mưu chính quyền tập trung ưu tiên trong việc điều hành sự phối hợp các ngành, đoàn thể, nguồn nhân lực, vật tư trang thiết bị, kinh phí. Cùng với đó, các Viện vệ sinh dịch tễ/ Pasteur khu vực tăng cường chỉ đạo, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho các địa phương công bố dịch trong khu vực quản lý.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục