Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Chúng ta đã và đang có dịch sởi

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại buổi họp báo về dịch sởi do Bộ Y tế tổ chức chiều 18-4.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Chúng ta đã và đang có dịch sởi

(SGGPO).- Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại buổi họp báo về dịch sởi do Bộ Y tế tổ chức chiều 18-4.

Quang cảnh buổi họp báo

Quang cảnh buổi họp báo

Theo đó, trước sự quan tâm và bức xúc của dư luận về việc đã có hàng ngàn ca mắc sởi và trên 110 ca tử vong do sởi và liên quan tới sởi nhưng Bộ Y tế vẫn không công bố có dịch sởi, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu rõ: Việc Bộ Y tế không công bố dịch sởi không có nghĩa là không có dịch sởi. Năm 2012, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn về việc giám sát dịch tễ, trong đó có quy định chỉ cần có 3 ca mắc sởi trở lên đã là có dịch sởi. Hơn nữa, kể từ khi bùng phát nhiều trường hợp mắc sởi từ cuối năm 2013 cho tới nay, trong các văn bản, thông báo của Bộ Y tế, cũng như trong công điện chỉ đạo mới đây nhất của Thủ tướng đều đề cập tới dịch sởi. “Vì thế, chúng ta đã và đang có dịch sởi”- Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, việc Bộ Y tế công bố hay không công bố dịch sởi thì thực tế hiện 61/63 tỉnh trong cả nước đang có dịch sởi và các biện pháp phòng chống dịch từ trước tới nay vẫn đang được ngành y tế triển khai rất quyết liệt và nghiêm túc. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, sở dĩ Bộ Y tế không công bố dịch sởi mà chỉ thông báo có dịch sởi vì theo quy định của Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, việc công bố dịch ở mức độ cao hơn thông báo và khi công bố sẽ phải dựa vào những diễn biến của dịch, ảnh của dịch tới đời sống xã hội. Khi công bố dịch sẽ phải thực hiện một số biện pháp mạnh có liên quan và ảnh hưởng rất lớn tới đời xã hội, như: đóng cửa toàn bộ các trường học, nơi công cộng, các nơi vui chơi giải trí, tổ chức cách ly bắt buộc với người nhiễm bệnh. Trong khi đó, với thực tế diễn biến của tình hình dịch sởi hiện nay, chúng ta không nhất thiết phải áp dụng các biện pháp mạnh trên. 

Liên quan tới số liệu về các trường hợp tử vong do sởi có sự thay đổi tăng bất thường từ 25 ca vào tuần trước lên tới 108 ca khi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát thực tế về dịch sởi tại bệnh viện Nhi trung ương, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định: Bộ Y tế luôn minh bạch và rõ ràng số liệu dịch bệnh. Vào tuần trước, trong cuộc họp trực tuyến, Bộ Y tế chỉ công bố có 25 ca tử vong do sởi vì đây là những trường hợp đã được xác rõ ràng, chính xác là mắc sởi sau đó tử vong. Còn nhiều trường hợp trẻ tử vong khác, Bộ Y tế và chuyên gia cần phải có thời gian để xác định nguyên nhân tử vong nên số 108 ca tử vong được công bố vừa rồi Bộ Y tế khẳng định là tử vong do sởi và các bệnh lý khác có liên quan tới sởi. Bởi lẽ trong số  trẻ tử vong này có nhiều trường hợp trẻ mắc các bệnh lý khác vào bệnh viện điều trị sau đó bị mắc sởi và tử vong nên cần làm rõ đây là tử vong do sởi hay bệnh lý khác gây ra.

Cũng tại buổi họp báo, PGS.TS Nguyễn Văn Kính- Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cho biết, bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm lây lan nhanh nhưng có tới 90% là tự khỏi và chỉ có 10% biến chứng. Vì thế với 112 ca tử vong hiện nay so với trên 8.500 trường hợp mắc thì tỷ lệ tử vong không quá cao.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục