Khoa học công nghệ Việt Nam năm 2005

10 điểm nhấn

nh
10 điểm nhấn

1. Hội nghị “Diên Hồng” của giới khoa học công nghệ Việt Nam: Ngày 24-9, lần đầu tiên Thủ tướng Phan Văn Khải trực tiếp gặp hơn 400 đại diện các thành phần làm khoa học và công nghệ (KH-CN) trong cả nước. Từ hội nghị được xem như “hội nghị Diên Hồng” này của các nhà khoa học Việt Nam, Thủ tướng đồng ý với sáng kiến của Bộ KH-CN mỗi năm một lần tổ chức cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng với cộng đồng các nhà khoa học và tổ chức Ngày KH-CN hàng năm để tạo diễn đàn rộng rãi, công khai cho các nhà khoa học đóng góp ý kiến cho Đảng và Nhà nước.

10 điểm nhấn ảnh 1

Máy bay VAM-1 bay thử thành công sáng ngày 8-12-2005. Ảnh: Lê Trọng Sành

2. Nghiên cứu giải mã toàn bộ gene virus H5N1 và sản xuất vaccine ngừa H5N1: Viện Pasteur TPHCM đã thành công trong giải mã toàn bộ gene virus H5N1 từ các mẫu bệnh phẩm trên người và gia cầm tại các tỉnh phía Nam, làm cơ sở cho việc nghiên cứu và sản xuất thuốc điều trị và phòng ngừa đại dịch H5N1 trên người. Việc sản xuất vaccine ngừa H5N1 đã được Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương thực hiện.

3. Chính phủ ban hành Nghị định 115 – một cơ chế “khoán 10” của KH-CN Việt Nam: Tháng 9-2005, NĐ 115/2005/NĐ-CP được ban hành được xem là nghị định có tính chất đột phá như “khoán 10” trong nông nghiệp đối với hoạt động KH-CN Việt Nam hiện nay. Với nghị định này, các tổ chức KH-CN được quyền sản xuất kinh doanh, thương mại hóa các nghiên cứu KH-CN, thay vì chỉ nghiên cứu, triển khai và sản xuất thử như trước đây…

4. Thành công của Hội chợ công nghệ và thiết bị Việt Nam lần thứ 2 – Techmart 2005: Diễn ra từ ngày 12 đến 15-10, hội chợ đã thu hút hơn 220.000 lượt người đến tham quan; trên 5.000 cuộc gặp gỡ tìm hiểu trực tiếp; có 1.037 bản ghi nhớ, hợp đồng đã được ký kết, trong đó có 159 hợp đồng với tổng giá trị lên đến hơn 1.600 tỷ đồng.

5. Lần đầu tiên, Việt Nam chuẩn bị dự án phóng vệ tinh VINASAT; xây dựng chiến lược công nghệ vũ trụ VN giai đoạn 2006 – 2020: Sau một thời gian bị trì hoãn, dự án phóng vệ tinh viễn thông VINASAT đã được Chính phủ phê duyệt với kế hoạch năm 2008 sẽ phóng lên quỹ đạo với tổng kinh phí là 2.885 tỷ đồng. Đồng thời dự án phóng vệ tinh viễn thám cũng được khởi động trở lại… Cả 2 dự án này đều thuộc Chiến lược Phát triển công nghệ vũ trụ Việt Nam giai đoạn 2006 – 2020 và được Chính phủ phê duyệt. Tổng kinh phí thực hiện chiến lược này vào khoảng 2 tỷ USD.

6. Quốc hội thông qua Luật Sở hữu trí tuệ và Luật Giao dịch điện tử. Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XI đã thông qua 2 luật trên nhằm tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho sự phát triển lành mạnh của KH-CN Việt Nam, đặc biệt là vấn đề bảo hộ các sáng chế KH-CN khi Việt Nam gia nhập WTO.

7. Cạnh tranh quyết liệt giữa các nhà cung cấp mạng điện thoại di động (ĐTDĐ): Sự phát triển rất nhanh của Viettel Mobile đã tạo thêm sức bật mới cho “cuộc chiến” giữa các nhà cung cấp mạng ĐTDĐ tại Việt Nam. Không chỉ ở các chương trình khuyến mãi ồ ạt, giá cước ĐTDĐ được tính với block nhỏ hơn, có lợi cho người tiêu dùng, cũng được các nhà cung cấp ĐTDĐ áp dụng.

10 điểm nhấn ảnh 2

Đông đảo khách đến tham quan TECHMART Việt Nam 2005. Ảnh: MAI HẢI

8. Thành công bước đầu trong việc chế tạo máy bay nhỏ VAM 1: Ngày 8-12, chiếc máy bay VAM – 1 (máy bay cánh quạt loại nhỏ chở 2 người) do Hội Cơ học Việt Nam chủ trì sản xuất đã bay thử, cất cánh và hạ cánh an toàn tại sân bay Nước Trong (Long Thành, Đồng Nai).

9. Bùng nổ Game Online: Đây là sự phát triển bất ngờ, dù là tất yếu của thời đại Internet. “Cơn bão” Game Online thực sự đổ bộ vào tháng 6-2005. Đến cuối năm 2005, Game Online đã thu hút 6,6 triệu tài khoản đăng ký tham gia. Sự phát triển đột biến này đã đặt các cơ quan quản lý nhà nước và hệ thống luật trước hàng loạt vấn đề mới phát sinh, đặc biệt là vấn đề mua bán tài sản ảo.

10. Chế tạo composit cacbon - vật liệu thay thế xương: Sau gần 10 năm nghiên cứu, Viện Ứng dụng công nghệ của Bộ KH-CN đã chế tạo thành công composit cacbon – vật liệu thay thế xương sọ trong phẫu thuật, hàn và ghép xương. Với đặc tính đặc biệt, vật liệu này tương thích với cơ thể người và rẻ hơn hàng chục lần các vật liệu thay thế tương tự mua của nước ngoài.

NHÓM PV KHOA GIÁO

Tin cùng chuyên mục