Việc đầu tư QL 28B rất cấp thiết vì đây là trục giao thông theo hướng Đông - Tây ngắn nhất kết nối tuyến QL 1, đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, QL 20.
Bên cạnh đó, tuyến đường này cũng hỗ trợ kết nối giữa các vùng ven biển tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, cảng tổng hợp quốc tế Vĩnh Tân với các tỉnh Tây Nguyên, vùng kinh tế Đông Bắc Campuchia, phát triển tam giác du lịch Đà Lạt - Phan Thiết - TPHCM.
Theo đề xuất, QL 28B có tổng chiều dài khoảng 69km, vận tốc thiết kế 60-80 km/giờ, riêng đoạn qua đèo Đại Ninh vận tốc thiết kế 40km/giờ. Với phương án 1, dự án có tổng mức đầu tư gần 1.600 tỷ đồng, đảm bảo tiêu chuẩn đường cấp III, đồng bộ tải trọng với QL 1.
Với phương án 2, dự án có tổng mức đầu tư gần 2.200 tỷ đồng, cường độ mặt đường được gia tăng nhằm đảm bảo phục vụ vận chuyển alumin, than đá. Nguồn vốn thực hiện được tổng cục đề xuất dùng ngân sách nhà nước, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025...