4 phương án phục hồi cây đa Tân Trào

Chiều 17-3, UBND tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức hội thảo khoa học “Phục hồi cây đa Tân Trào” với sự tham dự của các nhà khoa học  và cơ quan quản lý.

Theo đánh giá của tỉnh Tuyên Quang và Viện Khoa học Lâm nghiệp  Việt Nam, cây đa Tân Trào đã có dấu hiệu suy thoái từ những năm 90 của thế kỷ trước. Đến nay đã suy  thoái nghiêm trọng, chỉ còn lại hai cành nhỏ với đường kính khoảng 20-30cm.

Các nguyên nhân được nêu ra tại hội thảo là do tuổi cây quá cao (hơn 300 tuổi) và bất lợi về môi trường sống nên cây đa đã bị bệnh và côn trùng phá hại. Bên cạnh đó, quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng không phù hợp với đặc tính sinh học của cây cũng ảnh hưởng phần nào đến quá trình sinh trưởng.

 

Cây đa Tân Trào năm 2005...

...và hiện tại. Ảnh: HẢI HÀ

Tại hội thảo, các nhà khoa học Viện Khoa học Lâm nghiệp đã đề xuất phương án thay thế cây đa Tân Trào bằng cây đa  mới  và 4 phương án phục hồi cây đa bằng các giải pháp sinh học, sinh học thay thế và giải pháp tổng hợp. Mục tiêu của 4 phương án này là phục hồi được hình dạng cây đa trước khi bị suy  thoái, dần thay thế cây đa già cỗi bằng những cây đa cùng loại hoặc cùng nguồn gien cây đa cũ.

Chưa thể quyết định một phương án cụ thể  bảo tồn cây đa Tân Trào  ngay tại hội thảo, song lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang khẳng định sẽ thay mặt nhân dân cả nước bảo tồn di tích đặc biệt quan trọng này bằng cách giữ lại chính cây đa hiện tại. 

Trong trường hợp không thể giữ được mới tính đến việc thay thế bằng cây đa khác. Phương án chính thức sẽ được quyết định và triển khai thực hiện ngay trong tháng 3 này, ông Đỗ Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định.

Ng. Hà

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Nếu giải quyết chính xác

- Đúng như dự báo, thị trường chứng khoán đã trở đầu rớt giá mạnh. Bộ phận thua lỗ cấp kỳ nhiều nhất là những nhà đầu tư mới tham gia thị trường lần đầu (F0).

Giao thông - Đô thị

“Nhộn nhịp” xe dù, bến cóc

Càng giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại, về quê đón tết của người dân càng nhiều. Các tuyến xe thay vì phải vào bến đón khách thì ngang nhiên bắt khách dọc đường (xe dù), thậm chí lập cả bến bãi trái phép (bến cóc). Phóng viên Báo SGGP đã đi thực tế, ghi nhận tình trạng này đang hoạt động “nhộn nhịp” ở một số khu vực tại TPHCM.

Quy hoạch

Hệ lụy từ “vết dầu loang”

Liên tiếp thời gian qua đã có nhiều hội thảo, báo cáo chuyên sâu về quy hoạch cũng như thực hiện quy hoạch trên địa bàn TPHCM. Qua đó cho thấy, quy hoạch chung của TPHCM định hướng phát triển “tập trung, đa cực”, nhưng thực tế việc phát triển đô thị đi theo “vết dầu loang” đã để lại nhiều hệ lụy.

Tin buồn