70% phản ánh của người dân qua đường dây nóng được xử lý

° Giảm 1,2 tỷ USD đầu tư giai đoạn 1 sân bay Long Thành

(SGGP).- Ngày 24-2, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết, trong dịp Tết Ất Mùi, đường dây nóng đã nhận được 1.200 lượt phản ánh của người dân về quy định phụ thu giá cước vận tải, tình trạng tăng giá vé quá cao, nhồi nhét và chèn ép hành khách, nhiều nhất là các tuyến từ TPHCM - Bình Định; TPHCM - Đắk Lắk; Sơn La, Điện Biên - Nghệ An; Điện Biên - Thái Bình; Hà Nội - Thái Bình, Phú Thọ, Yên Bái, Ninh Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An.

Qua xác minh của lực lượng chức năng tại các địa phương, có hơn 70% phản ánh đúng sự thật và được xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó, những vụ việc đáng chú ý là Ủy ban ATGT Quốc gia đã chỉ đạo hãng hàng không Vietjet Air sắp xếp cho người dân được lên máy bay theo đúng hành trình đã mua vé để kịp về quê đón giao thừa cùng gia đình; xử lý trường hợp hành khách bị giữ tại quán ăn do mâu thuẫn giữa nhà xe và chủ quán tại địa phận tỉnh Thanh Hóa (xe tuyến Hà Nội - Nghệ An); kịp thời bố trí lực lượng CSGT đưa người dân say rượu ngủ quên trên làn đường dành cho ô tô tại tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ... Từ thông tin đường dây nóng, nhiều xe phụ thu giá vé cao so với quy định, hoạt động không có phù hiệu hoặc không có phiếu xuất bến cũng đã bị xử lý và phải hoàn trả tiền thu trái quy định cho hành khách ngay trên xe.

° Về tình hình số người chết vì tai nạn giao thông liên quan đến mô tô, xe máy tăng cao trong kỳ nghỉ tết vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, trong thời gian tới, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát, xem xét tăng nặng mức xử phạt đối với các hành vi trực tiếp gây mất ATGT như: vượt đèn đỏ, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, vi phạm quy định về tốc độ, không đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông, vi phạm chở quá tải trọng...

°Tại cuộc họp về dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành ngày 24-2, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (ACV) đã đề xuất giai đoạn 1 của dự án sẽ làm một đường cất hạ cánh, một nhà ga công suất 25 triệu hành khách/năm với tổng mức đầu tư 6 tỷ 598 triệu USD, giảm gần 1,2 tỷ USD so với đề xuất trước đây (7,8 tỷ USD). Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan liên quan làm lại tờ trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong đó tập trung làm rõ việc chỉ làm một đường cất hạ cánh ở giai đoạn 1, rà soát lại tổng mức đầu tư của dự án, rà soát lại tất cả hạng mục không cần thiết ở giai đoạn 1, kêu gọi tối đa xã hội hóa đầu tư. Đề xuất này sẽ sớm được hoàn chỉnh để trình lên Chính phủ.  

 Thay thế ban quản lý dự án mở rộng quốc lộ 1 qua Bình Định, Phú Yên

Ngày 24-2, tại cuộc họp xử lý các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án BOT mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã quyết định thay thế Ban Quản lý dự án (QLDA) 2 bằng Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, thay thế Giám đốc điều hành dự án, yêu cầu rà soát lại năng lực các nhà đầu tư. Nguyên nhân do dự án này đang có tiến độ rất chậm, ban QLDA đã không kiên quyết trong quá trình chỉ đạo thực hiện, không sâu sát công việc, nhà đầu tư yếu cả năng lực và tài chính, nhà thầu thi công kém...

Cũng trong cuộc họp này, với dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu trả lại cho nhà thầu thực hiện gói thầu số 5, đồng thời yêu cầu ban QLDA, chủ đầu tư, nhà thầu tập trung bố trí đủ lực lượng thi công, tăng cường giám sát, mục tiêu thông toàn tuyến vào tháng 10-2015.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Diện mạo “thủ phủ” thành phố phía Đông

Được quy hoạch là “thủ phủ” khu Đông, khu đô thị Trường Thọ sẽ trở thành trung tâm và điểm nhấn của thành phố (TP) Thủ Đức trong tương lai. Vậy, hiện trạng Trường Thọ như thế nào và quy hoạch khu đô thị tương lai ra sao?

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận