75,30% thí sinh đến làm thủ tục dự thi ĐH-CĐ đợt 2

Huế: Xét đặc cách cho 4 thí sinh khiếm thị
75,30% thí sinh đến làm thủ tục dự thi ĐH-CĐ đợt 2

Huế: Xét đặc cách cho 4 thí sinh khiếm thị
(SGGPO).- Hôm nay, 8-7, thí sinh trên cả nước tiếp tục làm thủ tục dự thi ĐH đợt 2. Đợt thi thứ 2 các thí sinh sẽ dự thi khối B, C, D và các môn năng khiếu diễn ra trong 2 ngày 9,10-7.

Tại Hà Nội, do là ngày chủ nhật nên tình hình giao thông thông thoáng, không có sự ùn tắc căng thẳng như những ngày giữa tuần. Thời tiết rất mát mẻ, thuận lợi cho thí sinh. Theo ghi nhận của phóng viên, ở hầu hết các cổng ĐH, nhà trường đều bố trí sơ đồ phòng thi và đội ngũ sinh viên tình nguyện giúp đỡ thí sinh, hướng dẫn lối đi.

Sinh viên tình nguyện tại trường ĐH KHXH-NV TPHCM hướng dẫn phòng thi cho thí sinh. Ảnh: MAI HẢI

Sinh viên tình nguyện tại trường ĐH KHXH-NV TPHCM hướng dẫn phòng thi cho thí sinh. Ảnh: MAI HẢI

Tại Học viện Hành chính (Hà Nội), theo thống kê sơ bộ tại điểm thi tại trường có khoảng 67% thí sinh đến làm thủ tục dự thi. Theo TS.Hoàng Quang Đạt – Điểm trưởng điểm thi khối D của trường, trước một số quy định mới của Bộ GD-ĐT năm nay, ngay từ đợt thi khối A, trường đã thuyết phục thí sinh không mang thiết bị nghe nhìn vào phòng thi, đến đợt thi này cũng vậy.

Do ở đợt này có nhiều khối thi và các môn tự luận, nên công tác coi thi vất vả và phức tạp hơn. Vì vậy, các trường đều tăng cường xiết chặt hơn kỷ luật trường thi để đảm bảo cho kỳ thi diễn ra nghiêm túc. Theo ghi nhận chung, thí sinh dự thi ở Hà Nội ít phải sửa chữa sai sót.

* Trong sáng nay, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã có buổi làm việc với Hội đồng tuyển sinh ĐH Đà Nẵng và ĐH Thể dục thể thao Đà Nẵng năm 2012. Nhắc lại quan điểm về việc khuyến khích thí sinh tố cáo gian lận thi cử, Thứ trưởng cho biết, mục đích của những điểm mới trong quy chế thi năm nay là để tạo sự kiểm soát đa chiều để có một kỳ thi công bằng hơn, minh bạch và nghiêm túc. Nếu giám thị coi thi nghiêm túc, đúng quy chế thì không thí sinh nào phải làm việc bất đắc dĩ là giám sát lại giám thị cả vì nhiệm vụ của thí sinh lúc đi thi là tập trung làm bài cho thật tốt”.

Giám thị đang phổ biến nội quy thi tại điểm thi trường Đại học KH-XHNV TPHCM. Ảnh: MAI HẢI

Giám thị đang phổ biến nội quy thi tại điểm thi trường Đại học KH-XHNV TPHCM. Ảnh: MAI HẢI

Thứ trưởng lưu ý với các giám thị cần tuân thủ quy chế thi, tránh những nhầm lẫn, sai sót không đáng có đã xảy ra tại một số điểm thi khác trên toàn quốc ở đợt 1 như giám thị ký nhầm vào ô của giám khảo. Trong khi mở túi đề thi cũng cần tuân thủ đúng với trình tự mà Bộ GD-ĐT đã hướng dẫn, tuyệt đối không được bóc nhầm đề thi theo lịch thi đã công bố. Đặc biệt, đối với những diễn biến bất thường xảy ra tại phòng thi, giám thị không được tự ý xử lý mà phải báo cáo với điểm trưởng để có hướng xử lý kịp thời, bởi chỉ cần lỗi ở một điểm thi có thể sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng nhắc nhở các thí sinh dự thi tuyệt đối không được mang điện thoại di động vào phòng thi bởi “dù có tắt máy hoặc không kết nối nghe, gọi thì các cháu vẫn bị đình chỉ thi nếu giám thị phát hiện”. Thứ trưởng cũng động viên các em cố gắng tập trung làm bài thi cho thật tốt, phấn đấu đạt mức điểm sàn thì cơ hội học ĐH- CĐ là rất lớn.

* Tại TP Huế, sáng nay 8-7, có 80,14% thí sinh đăng ký, thấp hơn đợt 1 khoảng 3%. Tiến sĩ Hoàng Hữu Hòa, Trưởng ban Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục, Thường trực Hội đồng tuyển sinh ĐH Huế cho biết, đợt thi tuyển sinh đợt 2 vào các khoa, trường thành viên của ĐH Huế có 3.270 cán bộ coi thi.

Tình nguyện viên tiếp sức mùa thi ĐH-CĐ 2012 tỉnh Thừa Thiên - Huế phát phiếu đăng ký suất cơm chay miễn phí cho thí sinh. Ảnh: VĂN THẮNG

Tình nguyện viên tiếp sức mùa thi ĐH-CĐ 2012 tỉnh Thừa Thiên - Huế phát phiếu đăng ký suất cơm chay miễn phí cho thí sinh. Ảnh: VĂN THẮNG

Đợt thi tuyển sinh ĐH Huế lần này có 4 thí sinh khiếm thị đã được hội đồng tuyển sinh xét đặc cách vào các trường đại học trực thuộc Đại học Huế. Đây là năm thứ 2 ĐH Huế xét đặc cách cho các thí sinh khiếm thị. Trong đó, 2 thí sinh đến từ tỉnh Thừa Thiên - Huế và 2 thí sinh đến từ tỉnh Quảng Trị và tỉnh Hà Tỉnh. Được biết, kỳ thi tuyển sinh năm 2010, ĐH Huế đã xét đặc cách 10 thí sinh khiếm thị. Kết thúc năm học 2011- 2012 10 thí sinh trên đều có kết quả học tập khá.

Theo thống kê từ các hội đồng tuyển sinh, cả nước có 121 trường đại học tổ chức thi thi đợt 2. Tổng số điểm thi: 956; số phòng thi: 23.333; số thí sinh đăng kí dự thi: 765.630; số thí sinh đến làm thủ tục dự thi: 576.534; tỷ lệ thí sinh làm thủ tục dự thi/số đăng kí dự thi: 75,30%; số cán bộ tham gia tổ chức thi: 66.726; số sinh viên tình nguyện tham gia hỗ trợ tổ chức thi: 17.093 và số chỗ ở miễn phí: 41.666. 

LÂM NGUYÊN - VĂN THẮNG

Tin cùng chuyên mục