Ấn tượng với "Kiều"

SGGP
Hôm rồi, tôi cùng 2 người bạn có dịp thưởng thức đêm diễn Kiều do Viện Goethe tổ chức. 4 tiểu phẩm kịch về nàng Kiều đã diễn ra thật ấn tượng, cách dàn dựng mới lạ, đậm chất đương đại, giúp người xem cảm nhận thêm những góc nhìn mới về nàng Kiều, về thân phận người phụ nữ từ quá khứ đến nay. 

Trong đêm diễn, 4 đạo diễn đã trình làng những nàng Kiều đặc sắc. Đạo diễn Amélie Niermeyer với sự hỗ trợ của biên kịch Hoàng Trang đã mở ra một không gian tranh luận khá căng thẳng, nhiều ẩn ý về thân phận nàng Kiều, từ trong tác phẩm đến vai trò người phụ nữ trong xã hội hiện đại.

Món quà cuốn sách Truyện Kiều mà Tú tặng Quỳnh nhân ngày sinh nhật chính là chất xúc tác để những con người trẻ tuổi cùng đưa ra những quan điểm đa chiều về số phận nàng Kiều, thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến, vai trò của người phụ nữ, người vợ, người mẹ trong cuộc sống hôm nay.

Những luận điểm khác nhau của các vị khách đang ăn uống trong cùng một nhà hàng sang trọng chính là chìa khóa mở toang một cánh cửa, phơi bày mặt trái của một cuộc hôn nhân và một cuộc tình ngoài hôn thú. Cái kết đổ vỡ nhưng lại đậm chất nhân sinh: Quỳnh ly dị Tú, người chồng ngoại tình, để tìm lại không gian tự do và niềm hạnh phúc cho riêng mình; người tình của Tú cũng quyết định chia tay khi đã thấy rõ bộ mặt thật của tình nhân.

Bản dựng thứ 2 của NSƯT Trần Lực lại có một phong cách diễn khác lạ, dí dỏm. Anh nhấn mạnh quan điểm riêng: Phụ nữ mới chính là phái mạnh, còn cánh mày râu chỉ là phái yếu, mong manh và dễ vỡ! Câu chuyện về nàng Kiều của anh được dựng đan xen giữa chất hiện đại và tính truyền thống. Phía sau những câu thoại kịch đầy chất thơ, khán giả dễ liên tưởng đến thân phận nàng Kiều từ trong quá khứ và hình ảnh những cô gái chân dài thời đại mới, trước cuộc bủa vây của những “tú ông” chuyên môi giới. 

Trong khi đó, nàng Kiều của đạo diễn Bùi Như Lai lại chất nhiều ẩn ý, thể hiện qua cách thức so sánh về thân phận 2 nàng Kiều trên sân khấu, đó là nàng Kiều trong nguyên tác của Nguyễn Du và nàng Kiều đến từ xã hội hiện đại. Qua đó, nêu bật khát vọng sống tự do, nhu cầu hạnh phúc cơ bản và tính bình đẳng, bình quyền của của người phụ nữ, dù ở bất cứ thời đại nào. 

Bản dựng Ngẫm Kiều của đạo diễn NSND Hồng Vân mang sắc thái của sân khấu kịch TPHCM. Đây là nhịp cầu nối những tình tiết trong Truyện Kiều, từ thời điểm nàng Kiều về với Từ Hải, Kiều giải quyết đoạn ân tình với vợ chồng Thúc Sinh, Kiều quay quắt tâm can khi chuyện trò cùng với oan hồn của Đạm Tiên và Kiều khuyên Từ Hải quy hàng.

Đặc biệt hơn, ở phần kết, nữ đạo diễn mong muốn đời Kiều có một kết thúc có hậu, nên đã đặt ra một tình huống khác với nguyên bản: nàng Kiều ngăn ý định quy hàng của Từ Hải và Kiều sống hạnh phúc mãi mãi. 

Tuy rằng khác nhau về phong cách, cách thức dàn dựng, những điểm nhấn, nhưng tựu trung, 4 bản dựng đều cùng đặt ra một vấn đề rất lớn, đó là sự tự do, quyền bình đẳng của người phụ nữ trong đời sống xã hội hôm qua và hôm nay. Những gửi gắm giá trị ấy đã giúp các tác phẩm đọng lại trong lòng người xem với nhiều rung cảm.

Hầu hết các khán giả đều ở lại đến phút cuối chương trình, cùng giao lưu, đặt câu hỏi với ê kíp Kiều. Tôi và nhiều khán giả rất hy vọng, trong thời gian tới, tại TPHCM sẽ tiếp tục có những chương trình nghệ thuật đặc sắc và chất lượng như thế!

TRẦN NGỌC VY, đường Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh, ngocvytran461…@gmail.com

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

Bản sắc & hội nhập

Liên hoan phim Việt Nam 21 vừa tổ chức từ ngày 23 đến 27-11-2019 tại thành phố Vũng Tàu đã lấy tiêu chí: Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam Dân tộc, Nhân văn, Sáng tạo và Hội nhập, thay cho tiêu chí của Liên hoan phim Việt Nam 20: Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Hiện đại và Nhân văn. 

Âm nhạc

Mỹ thuật

Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo mở triển lãm cá nhân

Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo lần đầu tiên mở một triển lãm nghệ thuật điêu khắc cá nhân với chủ đề “Chân dung nghệ sĩ - nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo” tại số 1, đường Thanh Niên, Hà Nội.

Sách và cuộc sống

Rưng rưng với tết miền sông nước

Ra mắt vào những ngày cuối năm, tập tạp bút Ăn Tết, chơi Tết miền Tây (NXB Văn hóa - Văn nghệ) của tác giả Trần Minh Thương là cuốn sách khác biệt hẳn so với những ấn phẩm ra mắt trước đó. Cuốn sách cũng góp phần giúp độc giả ở những vùng miền khác có thể hình dung một cách sinh động không khí, hương vị, sắc màu một cái tết miền sông nước thuở xa xưa nhưng vẫn còn lưu luyến đến tận hôm nay.

Sáng tác

Ra đi để trở về

1. Chiều xuân về lại nhớ đến cái xóm nhỏ khu phố cổ Hà Nội tuổi thơ tôi có nhiều bạn bè, đứa nghịch đứa ngoan, đứa nào nhà cũng nghèo nhưng giàu tình cảm.