Sự cố hàng loạt cá sấu thoát ra sông ở Khánh Hòa

Đã bắn và bắt lại được 29 con

Đã bắn và bắt lại được 29 con
Đã bắn và bắt lại được 29 con ảnh 1

Lực lượng liên ngành đưa một con cá sấu bị bắn trên suối Yang Bay lên bờ (ảnh chụp trưa 11-11). Ảnh: HOÀNG LIÊM

Như SGGP đã đưa tin, từ trưa đến chiều 10-11, hai cơn lũ quét bất ngờ trong vòng 3 giờ đã phá hỏng gần 40 chuồng nuôi cá sấu sinh sản và thương phẩm của trại cá sấu Yang Bay (thuộc Tổng Công ty Khánh Việt - Khatoco) tại xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh.

Hậu quả là hàng loạt cá sấu sinh sản và cá con đã thoát ra suối Yang Bay, thông ra sông Cầu và sông Cái - Nha Trang. Ngay khi xảy ra sự cố, các lãnh đạo và nhân viên của Khatoco cùng lực lượng bộ đội địa phương đã có mặt tại hiện trường, phối hợp ngăn chặn và bắt giữ cá sấu trả lại chuồng.

Từ sáng đến chiều 11-11, Khatoco đã tiến hành phát quang sườn đồi ven suối Yang Bay và khu trại để lùng sục cá sấu; đồng thời hoàn tất gia cố chuồng trại. Ngay sáng 11-11, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Võ Lâm Phi và Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Chiến Thắng đã đến hiện trường kiểm tra và chỉ đạo khắc phục.

Thống kê chưa đầy đủ, đến chiều tối 11-11, lực lượng liên ngành đã bắt sống và bắn chết được 20 con cá sấu, còn người dân đã bắt được 9 con trưởng thành. Tuy thừa nhận chưa thể xác định được số lượng và chủng loại cá thoát ra ngoài trong tổng số khoảng 5.000 con của trại (trong đó có khoảng 500 con cá bố mẹ) nhưng lãnh đạo Khatoco cam kết sẽ có chính sách hỗ trợ cho người dân bị cá sấu sổng gây thương tích.

Để sớm an dân, Chủ tịch Võ Lâm Phi chỉ đạo, trong vòng một tuần, hàng ngày lực lượng liên ngành (Khatoco, bộ đội, kiểm lâm và dân quân) sẽ tổ chức tuần tra, rà soát hai bên bờ từ suối Yang Bay đến ngã ba sông Cầu, giáp với sông Cái - Nha Trang để tìm bắt số cá sấu sổng.

Bên cạnh đó, hai huyện Khánh Vĩnh, Diên Khánh và TP Nha Trang cũng lập các trạm canh trên sông để kịp thời phát hiện cá sấu; các đài truyền thanh, truyền hình các cấp liên tục phát cảnh báo nguy hiểm đến người dân. Ngoài ra, do trại nằm quá sát suối Yang Bay nên để đảm bảo an toàn và bảo vệ được môi trường khu vực, đến giữa năm 2008 Khatoco phải di dời trại cá sấu đến nơi khác.  

H.LIÊM

Tin cùng chuyên mục