Sự cố hàng loạt cá sấu thoát ra sông ở Khánh Hòa: Náo động hai miền ngược xuôi!

Đảo lộn mọi sinh hoạt
Sự cố hàng loạt cá sấu thoát ra sông ở Khánh Hòa: Náo động hai miền ngược xuôi!

Như SGGP đã đưa tin hôm 11-11, hàng loạt cá sấu của trại cá sấu Yang Bay trong khu du lịch thác Yang Bay thuộc Tổng Công ty Khánh Việt-Khatoco đã sổng ra sông suối trong khi bị lũ. Sự cố không những gây thiệt hại lớn về tài sản cho Khatoco mà đã đảo lộn mọi hoạt động hàng ngày của người dân miền xuôi đến miền ngược.

Đảo lộn mọi sinh hoạt

Sự cố hàng loạt cá sấu thoát ra sông ở Khánh Hòa: Náo động hai miền ngược xuôi! ảnh 1

Đưa cá sấu bị bắn ở suối Yang Bay lên bờ.

Vẻ mặt thất thần, anh Cao A Giuông (người Rắc-Lây, tổ 2-làng Ngã Hai-xã Khánh Phú-huyện Khánh Vĩnh) mếu máo: “Từ trước đến giờ bà con mình chỉ sợ hổ, gấu, trăn, rắn hổ thôi nhưng giờ lại phải sợ thêm cá sấu, nghe nói nó thích ăn thịt người nên sợ mất ngủ mấy đêm liền.

Khi nghe loa nói con đó nguy hiểm mình liền không cho trẻ em ra sông, ban đêm cũng không dám ra đường, biết đâu nó táp thì khốn. Muốn múc nước sông về uống hay ra sông tắm giặt cũng phải đi 2-3 người mà phải đi buổi trưa nắng mới yên tâm.”

Không những vậy, theo bà con ở đây, từ ngày có trại cá sấu, nhất là từ lúc vỡ trại đến giờ, nước sông Yang Bay ô nhiễm kinh khủng. Đây là nguồn nước sinh hoạt duy nhất của đồng bào nhưng lại luôn luôn hôi thối với phân cá sấu, nước thải và thức ăn thừa đã ôi của cá sấu (cá, lòng heo bò...) trôi lềnh bềnh!

Khổ không kém là lực lượng bộ đội. Trung úy Nguyễn Nam Khánh (Tiểu đoàn 460) bộc bạch: “Ngày nào cũng vác khẩu AK gần chục ký lội suối, trèo núi cả ngày đêm. Bắn cá sấu không hề đơn giản, không như trên thao trường, có con phải bắn 5-6 viên đạn mới chết. Mà nước sông chảy rất xiết, khó khăn lắm mới thu được xác cá.”

Theo lệnh của anh Võ Việt Trúc, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Khánh Vĩnh, chiều 12-11, anh em kiểm lâm viên lục tục gồng gánh mùng mền, võng chiếu, lều bạt, xoong nồi và chén bát đến bờ sông dựng trại ăn ở. Theo anh Trúc, kiểm lâm phải “tác chiến” kiểu vậy để đảm bảo đủ sức khỏe, luôn ở tư thế sẵn sàng. 

Không những chốn đại ngàn mất yên tĩnh mà miền xuôi cũng xôn xao không kém. Dù lãnh đạo Khatoco khẳng định cá sấu lớn không thể đi xa khỏi sông Cầu nhưng từ chiều 11-11, một số người dân đã phát hiện khoảng 5 con cá sấu cỡ lớn bơi lững lờ giữa dòng sông Cái, đoạn qua xã Diên Phú và Diên Điền huyện Diên Khánh.

Sau đó, người đi đường còn thấy cá sấu tại các cầu Diên Lam, cầu Thành (cầu Gỗ) ở huyện Diên Khánh. Đỉnh điểm là sáng 12-11, người dân đã tụ tập đông nghẹt trên cầu Mới thuộc thị trấn Diên Khánh để xem cá sấu trôi sông. Sự hiếu kỳ này đã gây ách tắc giao thông nghiêm trọng trên Quốc lộ 1A. Sau hơn hai giờ đồng hồ “giải vây”, lực lượng CSGT huyện Diên Khánh và bộ đội mới giải tán được đám đông, tuyến đường huyết mạch này mới thông thoáng.

Đổ xô săn bắt

Hiện tại, Khatoco đã gia cố xong chuồng trại, xây lắp được hàng rào kẽm B40 ngăn cách khu trại với đồi núi.

Từ lúc xảy ra sự cố đến cuối giờ chiều 12-11, Khatoco đã thu mua của dân được 5 cá sấu lớn và 47 cá sấu con, bộ đội bắn được 8 con và người dân địa phương đã làm thịt 3 con và tẩu tán 2 con cá lớn.

Theo ghi nhận của PV, đến giờ vẫn chưa có trường hợp người dân nào bị cá sấu gây thương tích.

Để truy lùng và bắt lại số cá sấu “đào thoát”, ngoài cử nhân viên phối hợp với lực lượng liên ngành, Khatoco đã thuê thêm 5 chiếc ghe với 10 người tham gia “săn bắt” ngày đêm.

Anh Đinh Văn Lành (thôn Phú Thọ, xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh), một trong 10 ngư dân sông nước chuyển sang làm “thợ săn” cá sấu cho Khatoco hể hả khoe: “Từ 7 giờ tối đến 12 giờ đêm qua, 11-11, tui đi từ Yang Bay đến ngã ba sông Cầu-sông Cái thì bắt được 8 con lận.

Bọn tui vì tình cảm mà giúp đỡ Khatoco thôi chứ Khatoco chỉ trả một ghe 200 ngàn/ngày đêm, bắt được con nào về trả tiền con nấy nhưng giá bèo lắm”. Còn anh Nguyễn Kim Sanh, cũng là “ngư dân” làm thuê cho Khatoco, thì thổ lộ: “Hôm qua tui rà trúng một con nặng tới tạ rưỡi, kỷ lục của đợt này.

Ban đầu, khi phát hiện con này, bộ đội định bắn hạ nhưng tui ngăn cản rồi thọc xiệc điện tới... Ngoài rà điện, có lúc tui còn bắt bằng tay khi gặp những cá con nấp trong những bụi cây ven sông”.

Do giá thu mua của Khatoco khá thấp (20.000 đồng/kg) trong khi bên ngoài mua tới 50.000 đồng/kg cá sấu “hơi” nên đã có khá nhiều “ngư dân” lao vào săn lậu. Theo những ngư dân thôn Diên Thọ, hiện có khoảng 20 chiếc ghe săn cá sấu “ngoài luồng” đang sục sạo đêm ngày trên sông Cầu. Đa số những “ngư dân” này lâu nay đi rà, soi chình, nay nghe nói có cá sấu sẩy ra sông nên chuyển đổi “đối tượng đánh bắt”.

Cùng với đó, nhiều người dân ở làng Xóm Mới (xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh) cũng ráo riết “nhập cuộc”. Sở dĩ “phong trào săn cá sấu” bộc phát rầm rộ, theo nguồn tin của kiểm lâm địa phương, là do có một đầu nậu tên Thúy, ở xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, “bật đèn xanh”.

Cảnh sát vào cuộc

Chiều 12-11, Cảnh sát điều tra-Công an huyện Khánh Vĩnh đã làm việc với Khatoco về sự cố sổng cá sấu vừa qua. Theo Trung tá Lê Quang Thanh, Phó Trưởng Công an huyện, thì cá sấu sổng ra sông suối tương tự như những tên tội phạm lẩn trong bóng đêm, chẳng biết lúc nào “gây án”, khó mà lường hết sự nguy hiểm đối với tính mạng của người dân về lâu dài.

Do vậy, nếu việc khắc phục cứ ì ạch, “âm ỉ” không dứt thì buộc lòng cảnh sát phải tiến hành các động thái cần thiết như xem xét lại quy trình chăn nuôi lẫn kiểm nghiệm chất lượng xây dựng chuồng trại để biết có đảm bảo an toàn và phù hợp với điều kiện thực tế không. Trung tá Thanh cũng yêu cầu Khatoco phải báo cáo kết quả “săn bắt” cá sấu trước 16 giờ hàng ngày cho công an huyện.

Hoàng Liêm

Thông tin liên quan

- Sáng 12-11, bắt lại được thêm 31 con

- Đã bắn và bắt lại được 29 con

Tin cùng chuyên mục