Vụ lừa tiền tỷ tại Bình Định: Siêu lừa hình thành mạng lưới khắp nước

* Sáng nay, thêm nhiều người bị hại đến trình báo

* Sáng nay, thêm nhiều người bị hại đến trình báo

(12G).-  Sáng nay, 27-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Quy Nhơn đã triệu tập Trần Thị Ngọc Hà, chủ mưu trong vụ lừa đảo hàng trăm tỷ đồng tại Bình Định, để điều tra làm rõ vụ việc. Ngay bên ngoài phòng làm việc của cơ quan điều tra, nhiều bị hại vẫn tiếp tục đến trình báo vụ việc.

Theo tố cáo của các bị hại, thủ đoạn mà “siêu lừa” Trần Thị Ngọc Hà sử dụng để huy động vốn là hứa sẽ trả lãi suất cao đối với các hộ kinh doanh nếu “góp vốn” để đặt mua các lô hàng từ “công ty” mẹ ở TPHCM hoặc Đà Nẵng do Hà làm đại diện tại Bình Định.

Tinh vi hơn, Hà đã thành lập các đầu mối gọi là “nhóm trưởng” để huy động vốn rộng hơn. Từ các “nhóm trưởng” này, mạng lưới huy động vốn của Hà đã vươn ra các địa phương khác, từ Đà Nẵng, Quảng Nam cho đến tận Đồng Nai… Tiêu biểu như trường hợp bà Đặng Thị Hòa (khu vực 8, phường Ngô Mây, TP Quy Nhơn), một trong những “nhóm trưởng” đầu tiên của “siêu lừa” Ngọc Hà đã bị vỡ nợ hơn 9 tỷ đồng.

Dưới “nhóm trưởng” Đặng Thị Hòa đã có nhiều thành viên cũng tự phát triển thành các “nhóm trưởng” nhỏ hơn nhằm huy động vốn để đặt hàng của “siêu lừa” Ngọc Hà. Điển hình như bà Huỳnh Thị Kim Thanh ở khu vực 6, phường Quang Trung, TP Quy Nhơn. Bắt đầu tham gia làm ăn với đường dây của “siêu lừa” Ngọc Hà từ tháng 3-2008 nhưng đến tháng 6-2008, bà Thanh đã huy động được hơn 2,2 tỷ đồng. Có hàng chục trường hợp khác bị “huy động vốn” kinh doanh từ từ 1 đến 3 tỷ đồng, thấp nhất cũng đã đưa trên 100 triệu đồng.
 
Tuy nhiên, chưa một ai trong những người hùn vốn với Hà biết được các “công ty mẹ” của Hà tên gì, ở đâu. Theo Công an TP Quy Nhơn, Trần Thị Ngọc Hà (SN 1973, đăng ký thường trú ở phường Lê Lợi, TP Quy Nhơn) có chồng đang làm việc tại Trường Đại học Quy Nhơn và hai con gái.

Từ tháng 2-2008 đến nay, Trần Thị Ngọc Hà đã nhận tiền “góp vốn kinh doanh” của người khác hơn 50 tỷ đồng. Vụ việc bắt đầu vỡ lở vào ngày 14-5-2008, khi Hà vào bệnh viện điều trị (một số người cho rằng Hà tự tử). Các hộ kinh doanh thấy Hà hứa hẹn nhưng không chịu trả lãi nên kéo đi tìm đòi nợ đã phát hiện Hà có dấu hiệu lừa đảo và có khả năng vỡ nợ. Chỉ 11 người đầu tiên gửi đơn phản ánh (kèm theo giấy nhận tiền do Hà viết) số tiền đã lên đến gần 34 tỷ đồng. Hiện các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc này.

HOÀNG TRỌNG

Tin cùng chuyên mục