Asanzo trốn thuế hơn 40 tỷ đồng, chuyển điều tra xử lý hình sự

Ngày 16-10, Cục thuế TPHCM đã ký Quyết định 3731/QĐ-CT-TT-CHS chuyển hồ sơ vụ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi trốn thuế đối với Công ty Cổ phần tập đoàn Asanzo (MST: 0314074316) cho Công an TPHCM và Bộ Công an.

Theo kết luận Thanh tra thuế số 650/KLTT-CT ký ngày 15-10 và các hồ sơ liên quan thể hiện Asanzo thành lập 19 công ty liên kết do gia đình và nhân viên công ty đứng tên (nay đã bỏ địa chỉ kinh doanh - Công ty "ma") để các công ty này nhập hàng về bán lại cho Asanzo. 

Cụ thể, Asanzo mua linh kiện điện lạnh từ các Công ty Trần Thoàn, Công ty Việt Tài, Công ty An Thiên về thuê gia công lại một phần rồi lắp ráp thành phẩm, dán tem Asanzo và bán cho doanh nghiệp cũng thuộc tập đoàn Asanzo. Asanzo mua "linh kiện" nhưng lại ghi nội dung hóa đơn là "mặt hàng thành phẩm" để không khai thuế tiêu thụ đặc biệt; sau đó bán hàng thành phẩm không xuất hóa đơn… 

Do vậy, Cục thuế TPHCM đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Asanzo với các hành vi vi phạm về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, về giao dịch liên kết, về bán hàng không xuất hóa đơn, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn (hóa đơn nội dung không có thực), mua linh kiện rồi thuê gia công lắp ráp nhưng không kê khai, nộp thuế tiêu thụ đặc biệt… Tổng số tiền phạt, truy thu, chậm nộp của Asanzo là 68 tỷ đồng. 

Asanzo bị xử phạt với tình tiết tăng nặng là sau khi vi phạm có hành vi trốn tránh, che giấu vi phạm nên mức phạt chính là 26,3 tỷ đồng (gồm phạt về hành vi khai sai là 4,9 tỷ đồng, phạt 1,5 lần về hành vi không xuất hóa đơn là 6,3 tỷ đồng, phạt 1,5 lần thuế tiêu thụ đặc biệt là 14,6 tỷ đồng); truy thu thuế với số tiền 40,5 tỷ đồng và số tiền chậm nộp thuế 1,6 tỷ.

Tuy nhiên, cơ quan thuế cho biết, do vi phạm có dấu hiệu hình sự nên sau khi chuyển hồ sơ cho công an khởi tố vụ án hình sự thì cơ quan thuế sẽ rút lại phần quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 26,3 tỷ đồng, để đảm bảo một hành vi vi phạm không bị xử phạt 2 lần (vừa hành chính, vừa hình sự).

Ngoài ra, cơ quan thuế cũng phát hiện Asanzo mua bán với các công ty liên kết với giá 1 đồng nhưng kê khai giá bán thành 4 đồng, rồi sau đó tiền được chuyển ngược lại cho công ty thuộc hệ thống tập đoàn Asanzo, trong đó cá nhân bà Nguyễn Thị Hiền (vợ của ông Phạm Văn Tam) và nhân viên tại các công ty thuộc Tập đoàn Asanzo rút tiền ra với tổng số tiền hơn 500 tỷ đồng. Đó là lý do doanh thu mỗi năm của Công ty Asanzo lên đến 1.400 tỷ đồng nhưng chỉ kê khai, nộp thuế hơn 50 triệu đồng!

Tin cùng chuyên mục