Bác đơn kiện của bà Phạm Thị Yến trong vụ cúng “oan gia trái chủ” tại chùa Ba Vàng

Ngày 5-4, Tòa án nhân dân (TAND) TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã mở phiên tòa xét xử vụ bà Phạm Thị Yến (51 tuổi, ở tổ 2b, khu 1, phường Hồng Hải, TP Hạ Long, Quảng Ninh) có đơn kiện UBND phường Quang Trung, TP Uông Bí đề nghị hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính bà này liên quan việc cúng “oan gia trái chủ” tại chùa Ba Vàng.
Bà Phạm Thị Yến trong một buổi giảng pháp. Ảnh cắt từ clip
Bà Phạm Thị Yến trong một buổi giảng pháp. Ảnh cắt từ clip

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 26-3-2019, ông Nguyễn Phúc Quảng, Chủ tịch UBND phường Quang Trung, đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng đối với bà Phạm Thị Yến do có hành vi lợi dụng hoạt động “thỉnh vong, gọi hồn”, vi phạm nếp sống văn hóa.

Sau đó, bà Yến đã khởi kiện UBND phường Quang Trung vì cho rằng quyết định xử phạt vi phạm quy định pháp luật về nội dung, sử dụng sai mẫu cũng như xử phạt nhưng không lập biên bản vi phạm hành chính.

Tại phiên tòa, sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ, hội đồng xét xử nhận định, ngày 26-3-2019, UBND phường Quang Trung tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính tại chùa Ba Vàng với bà Phạm Thị Yến do nhiều lần có hành vi lợi dụng hoạt động thỉnh vong, gọi hồn làm ảnh hưởng đến nếp sống văn hóa, vi phạm quy định của Chính phủ trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Bà Yến không hợp tác ký biên bản nhưng trong biên bản thể hiện chữ ký của đại diện chính quyền cơ sở và 2 người chứng kiến. Hội đồng xét xử cũng cho rằng, quyết định xử phạt vi phạm hành chính là đúng trình tự, thủ tục. 

Trên cơ sở đó, tòa đã bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Yến.

Tin cùng chuyên mục