Bác sĩ Hoàng Công Lương được xem xét giảm hình phạt

Đại diện VKSND tỉnh Hòa Bình cho rằng có cơ sở để bị cáo Hoàng Công Lương được hưởng các tình tiết giảm nhẹ mới nhưng không chấp nhận việc xin hưởng án treo của bị cáo.

Sáng 14-6, tại phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án “Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình (BV Hòa Bình) làm nhiều bệnh nhân chạy thận nhân tạo tử vong, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình (VKSND) đã luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo có kháng cáo trong vụ án.

Tiến hành luận tội các bị cáo, đại diện VKSND tỉnh Hòa Bình nêu rõ xét đơn kháng cáo của bị cáo Hoàng Công Lương (nguyên bác sĩ Đơn nguyên thận nhân tạo, BV Hòa Bình), ngay sau khi xảy ra sự cố bị cáo Hoàng Công Lương đã tích cực tham gia cứu chữa các nạn nhân, bản thân bị cáo có thân nhân tốt. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hoàng Công Lương đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, đã hỗ trợ cho mỗi gia đình nạn nhân 5 triệu đồng nên có cơ sở để bị cáo Hoàng Công Lương được hưởng các tình tiết giảm nhẹ mới. Tuy nhiên đại diện cơ quan tố tụng cũng chỉ rõ trong vụ án này có tới 8 người chết nên không chấp nhận việc xin hưởng án treo của bị cáo Lương mà chỉ chấp nhận một phần kháng cáo xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo Hoàng Công Lương.

Bác sĩ Hoàng Công Lương được xem xét giảm hình phạt ảnh 1 Bị cáo Hoàng Công Lương được đề nghị giảm nhẹ một phần hình phạt

Đối với bị cáo Trương Quý Dương (nguyên Giám đốc BV Hòa Bình), đại diện VSKND tỉnh Hòa Bình nhận định việc truy cứu bị cáo Dương là đúng người, đúng tội nên bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo này 30 tháng tù là có căn cứ. Bản án sơ thẩm cũng đã ghi nhận nhiều tình tiết giảm nhẹ đối với nguyên Giám đốc BV Hòa Bình.  Trong vụ án này,  hành vi vi phạm của bị cáo Dương là đặc biệt nghiêm trọng nên đại diện VKSND tỉnh Hòa Bình đề nghị không chấp nhận kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Dương.

Liên quan tới kháng cáo của bị cáo Hoàng Đình Khiếu (nguyên Phó Giám đốc BV Hòa Bình), đại diện VKSND tỉnh Hòa Bình cũng đề nghị tòa bác đơn kháng cáo của bị cáo này vì những tình tiết giảm nhẹ đã được ghi nhận tại bản án sơ thẩm nên bản án 36 tháng tù đối với bị cáo Khiếu là phù hợp. Trong khi đó, đối với kháng cáo của bị cáo Trần Văn Thắng (nguyên Trưởng phòng Vật tư thiết bị y tế, BV Hòa Bình), đại diện VKSND tỉnh Hòa Bình cho rằng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đã được tòa sơ thẩm ghi nhận. Trong phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Thắng không còn tình tiết giảm nhẹ nào khác, cũng như không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ nào mới nên không chấp nhận kháng cáo của bị cáo này.

Bác sĩ Hoàng Công Lương được xem xét giảm hình phạt ảnh 2 5 bị cáo có đơn kháng cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Bị cáo còn lại có đơn kháng cáo là Đỗ Anh Tuấn (nguyên Giám đốc Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn), đại diện VKSND tỉnh Hòa Bình cho rằng việc thiếu trách nhiệm của bị cáo Tuấn đã gây hậu quả nghiêm trọng nên bị cáo phải chịu trách nhiệm về hành vi do mình gây ra. Bản án sơ thẩm đã tuyên phạt 30 tháng tù đối với bị cáo Đỗ Anh Tuấn là không oan, đúng người, đúng tội nên không chấp thuận kháng cáo kêu oan của bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự, đại diện cơ quan tố tụng đề nghị các bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường cho gia đình các nạn nhân nhưng các bị cáo đều là người của hai đơn vị là BV Hòa Bình và Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn nên hai đơn vị này phải có trách nhiệm bồi thường. Cụ thể, BV tỉnh Hòa Bình có trách nhiệm bồi thường 70%, Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn phải có trách nhiệm bồi thường 30% còn lại cho các gia đình có người tử vong.

Tin cùng chuyên mục