Sẵn sàng cho VCK Euro 2008

Bài 6: Ở nhà xem Euro 2008

Không có gì ngạc nhiên nếu một người hâm mộ không thể có trong tay tấm vé xem VCK Euro 2008, bởi vì số vé phát hành chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu của cổ động viên trên thế giới. Nhưng nhờ công nghệ hiện đại, các cổ động viên nhiệt thành với trái bóng tròn có thể yên tâm ở nhà xem bóng đá, không lo bỏ lỡ những pha bóng đẹp.

Những người cùng cảnh ngộ

Chủ tịch UEFA Michel Platini tại lễ khai trương IBC ở Vienna

VCK Euro là sự kiện thể thao lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau World Cup. Giống như các sự kiện trước, VCK Euro 2008 cũng đang lâm vào tình trạng khát vé và nạn “phe” vé hoành hành.

Theo thông báo của cơ quan phát hành vé Euro 2008 hồi đầu tháng 6-2008, hơn một triệu tấm vé xem 31 trận đấu của VCK Euro 2008 đã được bán hết. Những vé hiện còn đang được rao bán và sẽ được giao bán trước các trận đấu đều là vé “chợ đen”.

Nếu như giá vé chính thức xem trận chung kết trên sân vận động E. Happel (Áo) dao động từ 249 - 855 USD và vé xem các trận khác từ 70-171 USD, thì ở chợ đen, giá vé không cố định và thường đắt đỏ hơn nhiều.

Ngoài chuyện mua vé khó khăn, chi phí để đến Áo và Thụy Sĩ (tiền đi lại, khách sạn, sinh hoạt…) không phải rẻ. Chính vì thế, những người có cùng cảnh ngộ lựa chọn một cách khác rẻ và tiện lợi hơn, vẫn có thể chia sẻ mọi cảm xúc của một VCK : xem bóng đá trên truyền hình.

Tại VCK Euro 2004, số lượng người xem các trận đấu qua màn ảnh nhỏ đã gia tăng đáng kể: tổng cộng có 7,9 tỷ khán giả đã xem các trận đấu, trung bình 153 triệu khán giả xem trực tiếp mỗi trận. Riêng trận chung kết, có 279 triệu khán giả, tăng 157% so với trận chung kết năm 2000. Tổng cộng có 28.278 giờ phát sóng trên 234 kênh truyền hình khác nhau, tăng 165% so với VCK Euro 2000.

Các hình ảnh của các trận đấu Euro được truyền tới 446 triệu khán giả ở châu Mỹ, 986 triệu ở châu Phi và 1,1 tỷ ở châu Á. VCK Euro 2008 năm nay cũng hứa hẹn sẽ tiếp tục phá vỡ các kỷ lục.

Tại VCK Euro 2008 diễn ra ở Áo và Thụy Sĩ, hình ảnh của 31 trận cầu cũng sẽ được phát đi khắp nơi trên thế giới. Với công nghệ hiện đại, việc phản ánh mọi khía cạnh của từng trận đấu đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Khoảng 1.300 người sẽ tham gia đưa tin về sự kiện thể thao trong suốt 4 tuần. So với những gì diễn ra trong quá khứ, lòng yêu bóng đá và đôi mắt của khán giả hiện đại đã được thỏa mãn hơn rất nhiều.

Còn nhớ vào năm 1960, những hình ảnh của trận chung kết một giải đấu lớn ở châu Âu chỉ được phản ánh bằng 3 camera. Nhưng vào ngày 29-6-2008, tại sân vận động Ernst-Happel-Stadion ở Vienna, trận chung kết Euro 2008 sẽ được truyền trực tiếp trên toàn thế giới bằng số camera nhiều gấp 9 lần và với công nghệ rất hiện đại.

Các khán giả sẽ được xem những hình ảnh có chất lượng màu tốt nhất, nhiều góc quay nhất và với nhiều tốc độ khác nhau.

Không lo bỏ lỡ dù một chi tiết

Tại VCK Euro 2008, lần đầu tiên trong lịch sử, UEFA sẽ tự cung cấp tín hiệu và sản xuất các chương trình truyền hình cho giải đấu thông qua Trung tâm Kỹ thuật truyền thông SA. Để thực hiện nhiệm vụ khó khăn này, vài ngày trước khi trái bóng Europass chính thức lăn trên sân cỏ châu Âu, Chủ tịch UEFA Michel Platini đã bấm nút khởi động Trung tâm Truyền hình quốc tế (IBC) tại Vienna.

Theo giải thích của ông Platini, trong thế giới hiện đại, bóng đá và truyền hình có mối liên hệ giữa rất chặt chẽ. Các nhà truyền thông là đối tác quan trọng hàng đầu của UEFA vì họ đóng vai trò mấu chốt trong việc mang lại những hình ảnh sống động của giải đấu tới hàng trăm triệu người hâm mộ bóng đá trên thế giới. Chính vì lý do đó, UEFA đã quyết định đóng vai trò làm nhà cung cấp tín hiệu của giải đấu.

Theo Alexandre Fourtoy, Giám đốc Điều hành Công ty Media Technologies SA - công ty thuộc sở hữu của UEFA phụ trách hoạt động truyền thông của VCK Euro 2008, trung bình có khoảng 30 camera sử dụng trong mỗi trận đấu, bao gồm cả các loại camera mới như Spidercam hoặc các công nghệ tương tự.

Máy bay trực thăng sẽ làm nhiệm vụ thu những hình ảnh từ trên không, không chỉ những gì xảy ra trong trận đấu mà còn cả những gì xảy ra xung quanh sân bóng. Cả 8 sân vận động của VCK đều được kết nối với IBC.

Trung tâm IBC có hơn 10.000 m2 diện tích dành cho việc sản xuất chưong trình truyền hình và văn phòng cho hơn 30 kênh truyền hình đối tác đến tác nghiệp và có thể thông qua IBC phát sóng hình ảnh về VCK đến hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hơn 300 tấn gỗ được sử dụng dể xây dựng trung tâm và số gỗ này sẽ được tái sử dụng để xây nhà và các căn hộ. Ngoài ra, hàng trăm kilômét cáp đã dược lắp đặt. Hơn 2.000 sẽ làm việc tại trung tâm IBC, các sân vận động và các địa điểm khác như nơi tập của các đội bóng trong 4 tuần tới.

Ngoài ra, trung tâm IBC còn cung cấp nhiều loại hình dịch vụ khác như y tế, giải trí, điện thoại hay Internet nên ban tổ chức VCK tin rằng sẽ đáp ứng mọi nhu cầu của các phóng viên tác nghiệp tại VCK lần này.

Với phương tiện kỹ thuật hiện đại và lực lượng nhân sự dồi dào, Alexandre Fourtoy tự tin khẳng định tín hiệu truyền phát qua trung tâm IBC sẽ đạt chất lượng cao nhất, phục vụ khán giả tốt nhất.

Về phần mình, Chủ tịch UEFA Platini quả quyết: “Với khả năng kiểm soát nội dung, chất lượng và áp dụng các kỹ thuật mới, chúng tôi chắc chắn mang đến người hâm mộ trên toàn thế giới một VCK thú vị nhất. Tất cả những cảm xúc và hành động tại mọi sân đấu sẽ tập trung tại IBC trước khi tỏa đi khắp thế giới. Đây là một dự án tuyệt vời cho một giải đấu tuyệt vời!” .


Hà Vy (tổng hợp)

(SGGP 12G)

Tin bài liên quan:

- Bài 1: Những “ông vua” ngoài sân cỏ

- Bài 2: Ngăn chặn khủng bố và dịch bệnh: Kịch bản nào?

- Bài 3: Hồi hộp chờ bóng lăn

- Bài 4: Vì một Euro 2008 “sạch”

Các tin, bài viết khác