Bảo hiểm y tế: Người bệnh trông chờ sự thay đổi

Nhiều y, bác sĩ còn phân biệt, hách dịch...

Nhận thức của người dân về tham gia BHYT còn hạn chế, tỷ lệ bao phủ BHYT trong cả nước chưa cao, người tham gia BHYT vẫn còn phàn nàn về tinh thần phục vụ, thủ tục phiền hà... Đây là những vấn đề bức xúc được đưa ra tại hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về BHYT được Bộ Y tế tổ chức ngày 27-6 , với chủ đề “Chất lượng – Sự hài lòng của người bệnh BHYT”.

Nhiều y, bác sĩ còn phân biệt, hách dịch...

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu nêu rõ, BHYT là một chính sách xã hội lớn của Nhà nước và được xem là một giải pháp ưu việt trong công tác chăm sóc sức khỏe toàn dân. Sau gần 17 năm thực hiện chính sách này, số người tham gia BHYT đã tăng từ 5,6% (năm 1993) lên 46% vào thời điểm hiện nay, tương đương 39,3 triệu người.

Đáng chú ý, Nhà nước đã trích ra một phần ngân sách để mua BHYT cho người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội. Các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) bao gồm công lập, ngoài công lập và tuyến xã đều tổ chức KCB bằng BHYT, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT tiếp cận, lựa chọn cơ sở KCB nhất là ở tuyến cơ sở.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện chính sách BHYT trong thời gian qua vẫn còn một số vấn đề tồn tại và bất cập làm ảnh hưởng nhiều tới người tham gia BHYT.

Bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế thừa nhận, hiện nay nhận thức của người dân về việc tham gia BHYT còn hạn chế nên tỷ lệ bao phủ BHYT trong toàn dân cũng như tính tuân thủ pháp luật về BHYT chưa cao...

Người tham gia BHYT vẫn còn phàn nàn, chưa hài lòng về chất lượng dịch vụ và những thủ tục rườm rà trong KCB BHYT. Bên cạnh đó, thái độ của một số y bác sĩ ở cơ sở khám chữa bệnh đối với người đi khám bệnh bằng BHYT vẫn còn có sự phân biệt, phiền nhiễu, thậm chí là hách dịch.

Người bệnh sẽ hài lòng với khám chữa bệnh bằng BHYT?

Trước thực trạng trên, để nâng cao chất lượng KCB bằng BHYT và đặc biệt là hướng tới Ngày BHYT và Luật BHYT có hiệu lực (ngày 1-7-2009), ngày 18-6-2009, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã ký quyết định xây dựng chương trình “Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh BHYT”.

Theo TS Lý Ngọc Kính, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, trước mắt chương trình này sẽ được triển khai thí điểm tại 10 bệnh viện lớn của Bộ Y tế như Chợ Rẫy, Thống Nhất (TPHCM), Bạch Mai, Việt Đức, K, Nhi trung ương, Đa khoa trung ương Huế… với mục tiêu đáp ứng sự hài lòng của người bệnh BHYT đồng thời tạo niềm tin để người dân tích cực tham gia, tiến tới BHYT toàn dân.

Làm gì để đạt được sự hài lòng này? Tại hội nghị trực tuyến, hầu hết các nhà quản lý đều thừa nhận: điều khiến người dân phiền hà nhất là thời gian chờ đợi quá lâu vì thủ tục rườm rà, vì quá tải, vì thái độ phục vụ của nhân viên y tế còn nhiều yếu kém.

Ngoài ra, việc không thống nhất kết quả xét nghiệm, lạm dụng kỹ thuật cũng là nguyên nhân kéo dài thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Có những ca phẫu thuật phải chờ cả 3-4 tháng mới được mổ là chuyện không xa lạ gì với nhiều bệnh nhân BHYT.

Để giải quyết tình trạng này, chiến dịch của Bộ Y tế đã chỉ rõ những giải pháp cần làm ngay như: chống lạm dụng thuốc, kỹ thuật, xét nghiệm nhằm tiết kiệm nguồn lực y tế và chi phí KCB; xây dựng kế hoạch triển khai hẹn khám bệnh theo giờ qua điện thoại, áp dụng quy trình phát số khám tự động có kiểm soát...

Tại hội nghị trực tuyến này, nhiều giải pháp khác cũng được các đại biểu đóng góp như ứng dụng công nghệ thông tin để rút ngắn thời gian làm thủ tục hành chính, trả kết quả xét nghiệm trên mạng, chuẩn hóa xét nghiệm và sử dụng kết quả xét nghiệm liên thông giữa các cơ sở y tế; cải tiến phương pháp điều trị để rút ngắn thời gian điều trị nội trú; nâng cao chất lượng phục vụ và tăng cường giáo dục y đức trong đội ngũ cán bộ y tế…

Chỉ một hai ngày nữa, chương trình sẽ được thực hiện thí điểm tại các bệnh viện nói trên. Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu cũng đã giao nhiệm vụ cho các Sở Y tế địa phương chọn ra một số bệnh viện của địa phương mình triển khai thí điểm chương trình này. Sau đó, đánh giá kết quả và nhân rộng mô hình thực hiện. Tựu trung, đây là vấn đề mà người bệnh đã mong chờ ở ngành y tế từ rất lâu nay. Chiến dịch của Bộ Y tế có đem lại niềm hy vọng lớn cho người dân tham gia BHYT? Câu trả lời đang chờ ở những sự thay đổi của ngành y tế.

KH. NGUYỄN – K. LIÊN

Theo Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Văn Châu, trước khi có chiến dịch của bộ, ngành y tế TPHCM đã áp dụng nhiều giải pháp cải tiến để nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh như: tăng giờ làm của nhân viên y tế, khám thông tầm trưa; nhận đăng ký khám chữa bệnh qua điện thoại; tin học hóa thủ tục hành chính khi đăng ký hồ sơ khám chữa bệnh, thực hiện toa thuốc điện tử…

Nhờ những cải tiến này, một số bệnh viện đã có những bước rút ngắn ngoạn mục như ở Bệnh viện Ung bướu, nếu trước đây, trung bình một trường hợp phẫu thuật phải chờ từ 4-6 tuần mới được mổ thì nay đã rút ngắn chỉ còn 1 tuần; tương tự ở Viện Tim, hành trình xếp hàng 3 tháng để được mổ của nhiều bệnh nhân đã rút ngắn chỉ còn 1-2 tuần.

 

Tin cùng chuyên mục