Bất ngờ ở đại hội

Đại hội của Đảng bộ Nhạc viện TPHCM (thuộc Đảng bộ Khối cơ sở Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch) diễn ra với không ít “kịch tính”. Vào giờ cuối, đại hội giới thiệu thêm một đồng chí ngoài danh sách do Đảng ủy nhiệm kỳ trước chuẩn bị: ca sĩ nổi tiếng T.M.T. (có số phiếu giới thiệu hơn 50%). Dù đồng chí này một mực xin rút nhưng đại hội không chấp nhận. Đồng chí này được dự kiến phó bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ tới và nằm trong quy hoạch chức danh bí thư Đảng ủy. Kết quả thật bất ngờ: đồng chí được giới thiệu này trúng cử bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ mới! Việc giới thiệu và bầu cử đều được thực hiện đúng theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Thành ủy.

Trong khi đó, ở Đảng bộ Công ty Dịch vụ công ích (Đảng bộ quận 1) và Đảng bộ Công ty Thẩm định giá miền Nam thì cả hai đồng chí dự kiến chức danh chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy đều không trúng cử Đảng ủy, Ban thường vụ Đảng ủy công ty. Còn ở một phường của quận Gò Vấp, đại hội buộc phải bầu thiếu 1 cấp ủy viên do đồng chí trưởng công an phường không trúng cử cấp ủy viên của công an phường nên không đưa vào danh sách bầu cử Đảng ủy…

Về cán bộ trẻ, theo thống kê, 55 Đảng bộ cơ sở thuộc khối sở - ngành thành phố và bộ - ngành trung ương thực hiện chủ trương thí điểm bầu trực tiếp thì chỉ có 5/562 cấp ủy viên trẻ từ 30 tuổi trở xuống trúng cử! Điều này cho thấy việc chuẩn bị nhân sự cấp ủy viên trẻ chưa chu đáo và còn nhiều bất cập trong tất cả các khâu từ quy hoạch, đào tạo, bố trí, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ đến dự kiến danh sách cơ cấu cấp ủy trình đại hội. Một số đại hội cơ sở có biểu hiện cục bộ, bè phái, địa phương trong công tác cán bộ và bầu nhân sự cấp ủy.

Hiện nay, Đảng bộ TP còn 67 Đảng bộ quận, huyện, cấp trên cơ sở chuẩn bị đại hội. Đến thời điểm hiện nay, hầu như công tác chuẩn bị của các đơn vị đều đã và đang hoàn thành, bám sát đúng theo chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy TPHCM. Tuy nhiên, từ kết quả của các đơn vị thực hiện điểm, các cấp ủy cần chỉ đạo sát sao, nắm chắc tình hình, tập trung khắc phục xử lý những khó khăn vướng mắc, hạn chế - nhất là tư tưởng cục bộ, bè phái - trong công tác cán bộ để tránh những bất ngờ ở đại hội.

HỒNG HIỆP

Tin cùng chuyên mục