Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 sẵn sàng tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

Ngày 23-12, Cục Gìn giữ hòa bình (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Bệnh viện Quân y 175 khai mạc huấn luyện thực hành tổng hợp Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.
Thành viên Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ
Thành viên Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ

Đây là đợt diễn tập cuối cùng và là bước chuẩn bị quan trọng về mọi mặt, bao gồm năng lực vận hành; chỉ huy, quản lý; quy trình chuyên môn Bệnh viện Dã chiến trước khi lên đường tham gia gìn giữ hòa bình quốc tế tại Cộng hòa Nam Sudan.

Tham dự lễ khai mạc có Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cùng các đại biểu quốc tế gồm đại diện Liên hợp quốc (LHQ) tại Việt Nam; Liên minh châu Âu; Tùy viên quốc phòng một số nước ASEAN và các quốc gia đối tác về gìn giữ hòa bình như Anh, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Úc, Pháp, Trung Quốc...

Theo Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình (Bộ Quốc phòng), từ tháng 10-2018 lần đầu tiên Việt Nam bắt đầu tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình quốc tế. Từ đó đến nay, Việt Nam đã có 2 Bệnh viện Dã chiến, với 126 cán bộ được cử đến Cộng hòa Nam Sudan cung cấp dịch vụ y tế, chăm sóc điều trị cho hàng ngàn ca bệnh, qua đó nhận được nhiều thư cảm ơn từ LHQ.

Sau khi hoàn thành đợt huấn luyện này, dự kiến 63 cán bộ của Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 sẽ lên đường nhận nhiệm vụ vào quý 1-2021.

“Lực lượng cán bộ được huấn luyện dài ngày, trong đó đặc biệt chú trọng công tác ứng phó phòng chống dịch Covid-19. Đến nay mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng, lực lượng này hoàn toàn đủ năng lực thay thế lực lượng của Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 2 thời gian tới”, Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng khẳng định.

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 sẵn sàng tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ảnh 1 Bác sĩ Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 đang diễn tập cấp cứu nạn nhân
Đại diện LHQ đánh giá rất cao vai trò của Việt Nam, trong đó đặc biệt là Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 2, bởi các đóng góp không ngừng nghỉ tại Cộng hòa Nam Sudan. 
“Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 2 là điển hình của LHQ về tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn y tế. Điều này được chứng minh trong cuộc kiểm tra về kiểm soát tình hình phòng, chống dịch Covid-19 mới đây của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Phát biểu tại buổi khai mạc huấn luyện thực hành, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết, rất vui mừng khi hoạt động gìn giữ hòa bình của Việt Nam vẫn được duy trì thông suốt, tốt đẹp. Đặc biệt do dịch bệnh và yêu cầu từ phía LHQ đến nay Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 2 tại Nam Sudan đã phải kéo dài thêm gần 5 tháng.

Trong khi việc tiếp tế vật tư, trang thiết bị duy trì hoạt động của bệnh viện và phòng chống Covid-19 không được LHQ cung cấp. Và Việt Nam đã cung cấp các trang thiết bị vật tư phục vụ cho công tác chăm sóc điều trị theo cách rất Việt Nam.

“Tất cả các cán bộ khi về phép đều để lại các trang thiết bị, vật tư y tế và khi trở lại Nam Sudan trong hành trang của họ mang theo là các trang thiết bị, vật tư y tế để tiếp tế thêm cho bệnh viện. Đó là hành động rất cao cả, và tôi mong muốn LHQ phải hiểu để đồng cảm chia sẻ”, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục