Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: “Giải quyết công việc trôi chảy phục vụ người dân“

Đánh giá khối lượng công việc của quận 9 hiện nay rất lớn, “phải vừa chạy vừa xếp hàng”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên lưu ý cán bộ, công chức, viên chức phải tập trung cao độ, phối hợp nhuần nhuyễn, giải quyết công việc trôi chảy phục vụ người dân. Đồng chí nhắc lại yêu cầu hạn chế tối đa ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp.

 


Sáng 26-12, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm việc với Quận ủy quận 9 về công tác triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ quận 9, các nhiệm vụ trọng tâm sau đại hội; công tác chuẩn bị, kiến nghị đề xuất của quận liên quan đến việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã và thành lập TP Thủ Đức (theo Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội).

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: “Giải quyết công việc trôi chảy phục vụ người dân“ ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu trong buổi làm việc với quận 9. Ảnh: VIỆT DŨNG

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM.

Tuyên truyền chu đáo để người dân thấu cảm, chung sức thực hiện

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thông tin, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 1111; đồng thời, thành lập Ban Chỉ đạo tiếp tục xử lý những vấn đề còn tồn đọng ở các quận. “Hai việc làm song song, không chờ đợi, không nặng bên đây, nhẹ bên kia”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM khẳng định, quá trình thực hiện Nghị quyết 1111, không để người dân, doanh nghiệp bị tác động lớn và cũng không để đội ngũ bị thiệt thòi bởi sự sắp xếp quận, phường, thành lập TP Thủ Đức.

Đánh giá khối lượng công việc của quận 9 hiện nay rất lớn, “phải vừa chạy vừa xếp hàng”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên lưu ý cán bộ, công chức, viên chức phải tập trung cao độ, phối hợp nhuần nhuyễn, giải quyết công việc trôi chảy phục vụ người dân. Đồng chí nhắc lại yêu cầu hạn chế tối đa ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu trong buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG
Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, việc tuyên truyền về sắp xếp đơn vị hành chính, thành lập TP Thủ Đức cần làm chu đáo để người dân thấu cảm, chung sức thực hiện. Đối với những công việc thường ngày phục vụ người dân, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu quận 9 phải tiếp tục phục vụ chu đáo. Trách nhiệm chính trị với người dân là liên tục. Tâm thế là làm có trách nhiệm với người dân.

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang cận kề, đồng chí lưu ý quận 9 quan tâm chu đáo, chăm lo tết đối với người hưởng chính sách có công, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn… Cùng với đó, quận cần chuẩn bị làm tốt công tác bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp. Xuyên suốt các hoạt động, quận 9 phải luôn chủ động phòng, chống dịch Covid-19.

Trong buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá cao Quận ủy quận 9 đã chủ động triển khai, tổ chức toàn diện các công việc của quận từ sau Đại hội đại biểu Đảng bộ quận 9 đến nay một cách nhanh chóng, đi vào nề nếp, chất lượng.

“Các đồng chí cứ yên tâm hoàn thành nhiệm vụ”

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, tới đây, khi thực hiện chính quyền đô thị, các quận, phường trên địa bàn TP sẽ không tổ chức HĐND, chỉ riêng TP Thủ Đức có HĐND. Quy định cho phép việc sắp xếp bộ máy kéo dài đến năm 2025, nhưng TP phấn đấu đến cuối năm 2022 hoàn thành. Với Chủ tịch HĐND các phường, TPHCM sẽ có lộ trình sắp xếp chứ không phải “yêu cầu anh đứng qua một bên”.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: “Giải quyết công việc trôi chảy phục vụ người dân“ ảnh 3 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu trong buổi làm việc với quận 9. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định, mọi công việc chuẩn bị cho việc thành lập TP Thủ Đức sẽ phải hoàn thành trước 1-3-2021. 

Đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, quá trình thành lập TP Thủ Đức sẽ từng bước ổn định bộ máy tổ chức, để làm sao đảm bảo được hoạt động liên tục. “Các đồng chí cứ an tâm hoàn thành nhiệm vụ, không có gì phải lo lắng”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nói.

Đồng chí cũng yêu cầu quận 9 phải đảm bảo thông suốt các công việc chuyển giao trách nhiệm quản lý giữa các đơn vị hành chính; giải quyết hồ sơ hành chính, giải quyết khiếu nại... Theo đồng chí, cần chủ động xử lý công việc, làm sao cho thông suốt, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong đội ngũ cán bộ đảng viên. Một vấn đề quan trọng khác mà đồng chí Nguyễn Thành Phong lưu ý, là đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Liên quan đến cơ sở vật chất của các cơ quan tại TP Thủ Đức, đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết, TP Thủ Đức tạm thời sử dụng hệ thống cơ sở vật chất hiện có, không xây mới.

“Vấn đề còn lại là triển khai các dự án, xử lý nhanh, thu hồi, tháo gỡ để có sự chuyển động đặc biệt về hạ tầng. Cần tập trung chăm lo đời sống người dân. Để người dân thấy có TP Thủ Đức là có sự chuyển động của chính quyền trong chăm lo lợi ích cho người dân. Phương châm là tạo thuận lợi nhất cho người dân”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: “Giải quyết công việc trôi chảy phục vụ người dân“ ảnh 4 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu trong buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phát biểu trong buổi làm việc, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ yêu cầu, quận 9 cần quan tâm hơn nữa đến công tác tuyên truyền đến từng hộ dân, từng cán bộ, công chức, viên chức để tạo sự đồng thuận, thống nhất trong hành động.

Đồng chí cũng lưu ý quận 9 cần có kế hoạch rà soát với đội ngũ cán bộ các phường, nhất là khi không tổ chức HĐND phường. Về tập trung công tác chăm lo tết, Chủ tịch HĐND TP nhắc quận 9 quan tâm hơn đến người dân thuộc diện giải tỏa, bồi thường, nhất là khi thực hiện chế độ, chính sách bổ sung cho Khu Công nghệ cao TPHCM.

Tiếp tục giải quyết các vụ khiếu nại

Báo cáo tại buổi làm việc, Bí thư Quận ủy quận 9 Lâm Đình Thắng đề xuất, trong thời gian tới cần xây dựng kế hoạch với các giải pháp cụ thể, phù hợp để hỗ trợ người dân giải quyết các giấy tờ liên quan đến thành lập TP Thủ Đức.

Đồng thời, quận 9 cũng đề xuất giữ nguyên cơ cấu số lượng cán bộ, công chức, viên chức khi thành lập TP Thủ Đức. Việc sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế cần có lộ trình, thời gian cụ thể.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: “Giải quyết công việc trôi chảy phục vụ người dân“ ảnh 5 Bí thư Quận ủy quận 9 Lâm Đình Thắng phát biểu trong buổi các đồng chí lãnh đạo TPHCM làm việc với quận 9. Ảnh: VIỆT DŨNG

Liên quan đến việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, Bí thư Quận ủy quận 9 Lâm Đình Thắng kiến nghị tiếp tục triển khai việc giải quyết khiếu nại liên quan đến dự án Khu Công nghệ cao, dự án Chỉnh trang phát triển đô thị tại phường Long Bình, dự án tái định cư Long Bình - Long Thạnh Mỹ, dự án Công viên Lịch sử văn hóa dân tộc, công tác thu hồi đất của 28 hộ dân thuộc dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội.

Bí thư Quận ủy quận 9 cũng đề nghị UBND TP và các sở ngành sớm có ý kiến, hướng dẫn đối với nội dung khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của UBND quận 9 để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án; đồng thời có chủ trương giải quyết đối với các dự án đã quy hoạch nhiều năm nhưng chưa triển khai thực hiện, tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống.

Đồng chí cũng chia sẻ thêm, hiện nay khối lượng công việc ở cơ sở rất lớn, một cán bộ phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ, kiến nghị TP xem xét mức phân bổ kinh phí khoán hàng năm cho cán bộ, công chức phường, nâng mức phụ cấp cho những người làm việc ở khu phố, tổ dân phố để tạo thêm động lực làm việc cho cán bộ ở cơ sở.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: “Giải quyết công việc trôi chảy phục vụ người dân“ ảnh 6 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi cùng các đồng chí lãnh đạo quận 9. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chủ tịch UBND quận 9 Trần Văn Bảy cho hay, những ngày gần đây, lượng hồ sơ hành chính trên địa bàn quận 9 tăng đột biến, cho thấy người dân, doanh nghiệp muốn giải quyết dứt điểm hồ sơ giấy tờ trước khi bộ máy mới của TP Thủ Đức đi vào hoạt động.

Bên cạnh đó, đơn thư khiếu nại cũng gia tăng. “Cán bộ, công chức phải làm thêm giờ. Quận cũng động viên cán bộ, công chức giải quyết dứt điểm các việc hành chính phục vụ dân. Nếu có gì tồn đọng thì lập đề mục bàn giao rõ ràng”, Chủ tịch UBND quận 9 cho hay.

Đồng thời, Chủ tịch UBND quận 9 cũng cho biết, đã cảnh báo cán bộ, công chức quận 9 khi giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp thì không được “tranh thủ”, không được để xảy ra sai phạm, sai sót, lọt sổ trong giai đoạn chuyển tiếp.

Xác định việc thành lập TP Thủ Đức cần một thời gian để ổn định, Chủ tịch UBND quận 9 đề nghị TP nên có tổ giúp việc cho Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 1111, để xử lý nhanh các vấn đề phát sinh trong quá trình chuyển giao.

* Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM HUỲNH THANH NHÂN: Không thu phí khi chuyển đổi giấy tờ của người dân

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: “Giải quyết công việc trôi chảy phục vụ người dân“ ảnh 7 Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Thanh Nhân phát biểu trong buổi làm việc với quận 9. Ảnh: VIỆT DŨNG

Từ ngày 1-1-2021 đến ngày 1-3-2021, các cơ quan hành chính của 3 quận (2, 9, Thủ Đức) và 19 phường sắp xếp vẫn giải quyết thủ tục bình thường.

Từ ngày 1-3, khi chính thức đi vào hoạt động, UBND TP Thủ Đức và UBND 9 phường mới sẽ chính thức giải quyết thủ tục, phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách liên tục. Trách nhiệm của cơ quan hành chính là chuyển đổi giấy tờ cho người dân và không được thu phí. Trường hợp người dân chưa chuyển đổi, mà giấy tờ vẫn còn thời hạn, thì giấy tờ cũ vẫn được sử dụng bình thường; nếu giấy tờ hết hạn thì cần chuyển đổi.

Về sắp xếp bộ máy, dự kiến TP Thủ Đức có 13 phòng ban chuyên môn. Đội ngũ cán bộ, công chức trước mắt sẽ thực hiện giải pháp sắp xếp cơ học. Theo dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 131 về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM, dự kiến đến năm 2022, số lượng lãnh đạo, quản lý và số lượng công chức, viên chức ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở đơn vị hành chính mới bảo đảm đúng theo quy định. Nếu sau năm 2022 sắp xếp chưa xong thì có kiến nghị tiếp. Tất nhiên, quy mô bộ máy, số lượng lãnh đạo, quản lý và biên chế công chức, viên chức của UBND TP Thủ Đức sẽ cao hơn một đơn vị hành chính cấp huyện.



* Giám đốc Sở TN-MT TPHCM NGUYỄN TOÀN THẮNG: Ưu tiên hàng đầu cho 3 quận trong giải quyết các dự án

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: “Giải quyết công việc trôi chảy phục vụ người dân“ ảnh 8 Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Toàn Thắng phát biểu trong buổi làm việc với quận 9. Ảnh: VIỆT DŨNG

Liên quan đến các kiến nghị của quận 9 trong lĩnh vực tài nguyên - môi trường, Sở TN-MT đã có kế hoạch cụ thể về việc sáp nhập chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai của 3 quận, thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai TP Thủ Đức.

Số hồ sơ đăng ký biến động đất đai tại quận 2, quận 9, quận Thủ Đức rất lớn, nếu không chủ động sẽ ách tắc.

Sở cũng đang ưu tiên hàng đầu cho 3 quận này trong giải quyết các công việc liên quan đến triển khai các dự án.

Về kiến nghị sớm ban hành quyết định thay thế Quyết định số 60 về diện tích tối thiểu được tách thửa, Sở TN-MT cũng đang lấy ý kiến Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan, dự kiến tuần sau sẽ trình UBND TPHCM.

Tin cùng chuyên mục