Theo thống kê sơ bộ, chỉ trong hơn 10 ngày triển khai bầu chọn cho vịnh Hạ Long là Kỳ quan thiên nhiên mới qua cổng thông tin 147, đã ghi nhận gần 1,2 triệu tin nhắn thành công. Đó là một trong những tín hiệu vui khi chỉ còn gần 1 tháng nữa sẽ tới thời điểm 11-11-2011 khi tổ chức New 7 Wonders công bố 7 Kỳ quan thiên nhiên mới. Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Trần Nhất Hoàng, Giám đốc Trung tâm xúc tiến VH-TT-DL, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ chốt trong chiến dịch này cho biết mọi công tác cổ động việc bình chọn vịnh Hạ Long đã bước vào chặng đua nước rút.
- PV: Với thời gian ngắn nhưng mang tính quyết định này, chiến dịch bình chọn cho vịnh Hạ Long sẽ có điểm nhấn đặc biệt nào?
Ông TRẦN NHẤT HOÀNG: Trước đây, việc bình chọn chỉ được thực hiện qua hệ thống điện thoại cố định và qua trang web của tổ chức New 7 Wonders với ngôn ngữ là tiếng Anh, phần nào gây ra hạn chế với người yêu mến vịnh Hạ Long. Nhưng trong thời gian gần đây, được sự cho phép của ban tổ chức, chúng tôi đã dịch trang bình chọn ra tiếng Việt để tạo điều kiện cho mọi người dân Việt Nam có thể tham gia.
Chỉ ít ngày qua, việc khai thông hệ thống bầu chọn bằng hình thức tin nhắn đã thu được số phiếu bầu vượt trội. Mỗi máy điện thoại có thể gửi nhiều tin nhắn ủng hộ, không giống như hình thức bầu chọn qua Internet quy định mỗi hộp thư điện tử chỉ được bầu chọn 1 lần nên kết quả rất khả quan. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chờ đợi kết quả tốt hơn nữa từ loại hình bầu chọn mới này.
- Học sinh, sinh viên có phải là đối tượng chính của chiến dịch bình chọn đang hướng tới lúc này?
Học sinh, sinh viên, nói chung là các bạn trẻ luôn là một trong những thành phần hưởng ứng tích cực trong suốt cuộc bầu chọn. Tuy nhiên, chúng ta với mong muốn vịnh Hạ Long nhận được sự ủng hộ của càng nhiều người càng tốt, vì thế không chỉ thực hiện các cuộc vận động bầu chọn tại các trường đại học mà một số loại hình có tính kết nối cao như Facebook cũng được tận dụng. Cùng đó, sự tham gia của bạn bè quốc tế, những chính khách, những ngôi sao nổi tiếng cũng đem tới nhiều thuận lợi cho vịnh Hạ Long. Nhiều hoạt động vận động ủng hộ bầu chọn cho di sản của Việt Nam đang và sẽ được tổ chức ở nước ngoài.
- Ông có thể nhận định sơ bộ về “đối thủ” nặng ký mà vịnh Hạ Long sẽ phải đối mặt?
28 địa điểm lọt vào tới vòng chung kết này đều là những đối thủ mạnh, trong đó phải kể đến khu vực Nam Mỹ vì ngoài các nước có các địa điểm di sản riêng lẻ của mình, họ còn có một địa danh bầu chọn chung là rừng Amazon. Ở châu Á thì có đảo JeJu - Hàn Quốc, ngoài ra Nam Phi cũng được đánh giá cao bởi phong trào bầu chọn của thanh niên nước này khá tốt. Nói là vậy, song vịnh Hạ Long của Việt Nam cũng có nhiều lợi thế khi chúng ta nhận được sự ủng hộ trên nhiều phương cách bình chọn.
- Đến thời điểm này vẫn còn một số người cho rằng vịnh Hạ Long đã hai lần được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, thì việc có thêm danh hiệu mới có cần thiết?
Hai danh hiệu này có những tiêu chí hoàn toàn khác nhau. Nếu danh hiệu Di sản thiên nhiên thế giới do UNESCO công nhận dựa trên những giá trị thật của danh thắng, thì cuộc bầu chọn của New 7 Wonders cho 7 Kỳ quan thiên nhiên mới lại đánh giá về sự phát huy giá trị, quảng bá, kết nối của di sản với công chúng.
Cuộc chơi này hay ở điểm, ngoài những giá trị về thiên nhiên còn buộc những nước có di sản phải nỗ lực để tuyên truyền. Có thể giá trị tốt nhưng tuyên truyền không tốt vẫn có thể thất bại. Tiếp đó, nó còn kết nối mọi người với nhau vì một di sản. Website bầu chọn của ban tổ chức có liên kết với hơn 1.000 website khác trên toàn thế giới, và trong đó cái tên Việt Nam luôn đứng ở những tốp đầu trong khoảng 400 địa danh của hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ.
- Cảm ơn ông!
Thu Hà thực hiện