Bình Định: Cứu chữa kịp thời một bệnh nhân nhồi máu não

Sáng 12-5, BS Nguyễn Văn Trung – Phó Khoa thần kinh, thuộc Bệnh viện (BV) Đa khoa (BVĐK) tỉnh Bình Định cho biết, đơn vị vừa phối hợp BV Đại học Y dược – Hoàng Anh Gia Lai cấp cứu 1 bệnh nhân bị nhồi máu não do tắc nghẽn hoàn toàn động mạch não giữa bên phải và thương tổn kèm theo ở động mạch cảnh trong bên phải.
Bác sĩ BVĐK tỉnh Bình Định đang chăm sóc, theo dõi cho BN Lê Đình T.
Bác sĩ BVĐK tỉnh Bình Định đang chăm sóc, theo dõi cho BN Lê Đình T.

Theo BS Trung, khoảng 19 giờ 20 phút, ngày 10-5, Đơn vị đột quỵ của BVĐK tỉnh Bình Định đã tiếp nhận bệnh nhân Lê Đình T. (53 tuổi, ở TT Chư Prông, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) từ BV Đại học Y dược – Hoàng Anh Gia Lai trong tình trạng nguy kịch, cần phải được can thiệp khẩn cấp trước giờ vàng (6 giờ kể từ khi bệnh nhân đột quỵ).

Trước đó, đầu giờ chiều 10-5, bệnh nhân T. được người nhà đưa đến BV Đại học Y dược – Hoàng Anh Gia Lai trong tình trạng liệt nửa người bên trái, tiếp xúc và nói không được, chẩn đoán bị đột quỵ. Tại đây, bệnh nhân được đưa đi chụp MRI, xác định bị nhồi máu não do tắc nghẽn hoàn toàn động mạch não giữa bên phải và thương tổn kèm theo ở động mạch cảnh trong bên phải. Bệnh nhân được tiến hành tiêm thuốc tiêu huyết khối qua đường tĩnh mạch cần được đưa đến đơn vị gần nhất có thể làm được kỹ thuật can thiệp động mạch…

BS Nguyễn Văn Trung – Phó Khoa thần kinh trình bày lại tình trạng nguy cấp của bệnh nhân khi chưa được cấp cứu.

 Từ BV Đại học Y dược – Hoàng Anh Gia Lai đến BVĐK tỉnh Bình Định đến 165km. Nhưng chỉ 2 giờ đồng hồ BN đã được đưa đến kịp thời để được can thiệp (19 giờ 20 tối, ngày 10-5).

“Chúng tôi tiến hành 2 kỹ thuật để can thiệp cho bệnh nhân đó là vừa đặt stent ở  động mạch cảnh trong và vừa lấy huyết khối động mạch não giữa. 70 phút, các BS đã đặt được stent và lấy được huyết khối và kết thúc thành công ca cấp cứu”, BS Trung cho biết.

Đến sáng 11-5, bệnh nhân đã hồi phục gần như hoàn toàn, nói được, tay chân đã hồi phục, ăn uống lại bình thường. Sang ngày thứ 2 (12-5), sức khỏe bệnh nhân khá tốt, tỉnh táo, dự kiến có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Đang chăm sóc chồng mình tại BVĐK tỉnh Bình Định, bà Lê Thị Anh (49 tuổi) vợ bệnh nhân T. kể lại: Khoảng 13 giờ 30, ngày 10-5, khi chồng tôi về nhà, tôi nghe thấy tiếng “ú…ớ…” phía trong, liền chạy vào đỡ ảnh nằm từ từ xuống đất. Tôi nhanh chóng gọi con trai, kêu xe cấp cứu đưa chồng đến bệnh viện khẩn cấp. Khi tôi vào,  nửa người của anh ấy đã bị liệt hoàn toàn. Miệng chỉ “ú… ớ…” thôi.

Đơn vị can thiệp động mạch não của BVĐK tỉnh Bình Định có từ năm 2010, cho tới nay đã 9 năm. Hiện, BV có đầy đủ hầu hết các trang thiết, bị dụng cụ thường trực, đội ngũ chuyên nghiệp để can thiệp, cấp cứu cho các ca đột quỵ.

Tin cùng chuyên mục