Bình Dương và Becamex IDC tổ chức Hội nghị trực tuyến xúc tiến đầu tư Nhật Bản

Tiếp tục các hoạt động xúc tiến đầu tư từ nước ngoài, sáng 30-11 tại Trung tâm Hội  nghị và Triển lãm tỉnh, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị trực tuyến xúc tiến đầu tư Nhật Bản.

Toàn cảnh Hội nghị ở điểm cầu Bình Dương
Toàn cảnh Hội nghị ở điểm cầu Bình Dương

Tham dự tại điểm cầu Bình Dương có ông Mai Hùng Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Phạm Ngọc Thuận – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Becamex IDC; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và lãnh đạo một số doanh nghiệp Nhật Bản tại Bình Dương.

Tại điểm cầu Nhật Bản, tham dự có ông Murakao Tsugumasa – Thống đốc tỉnh Yamaguchi và khoảng 100 doanh nghiệp Nhật Bản. Tại điểm cầu TPHCM, tham dự có Ngài Nobuhiro Watanabe – Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM; ông Shinji Hirai – Trưởng đại diện Văn phòng Jetro tại TPHCM.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng nhấn mạnh, sau  gần 50 năm Việt Nam và Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước đã đạt được những thành tựu to lớn trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt chuyến thăm chính thức Nhật Bản đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính vào ngày 22-11-2021 vừa qua diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước đang ở giai đoạn tốt nhất trong lịch sử kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao.

Ông Phạm Ngọc Thuận, TGĐ Tổng công ty Becamex IDC

Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nhà tài trợ ODA lớn nhất, nhà đầu tư lớn thứ 2, đối tác du lịch thứ 3 và thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam. Tính đến cuối tháng 10-2021, Nhật Bản đã đầu tư vào Việt Nam hơn 4.700 dự án và tổng vốn đầu tư đạt 64 tỷ USD. Riêng trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Nhật Bản đã đầu tư 328 dự án với tổng số vốn là 5 tỷ 770 triệu USD. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, hơn 90% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã hoạt động trở lại; 100% người dân từ 18 tuổi trở lên đã tiêm 1 mũi vaccine và hơn 80% người dân đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19. Tỉnh đang có kế hoạch đón người lao động quay trở lại Bình Dương làm việc.

Giới thiệu về môi trường đầu tư tại Bình Dương, ông Uematsu Kanji – Phó Giám đốc tiếp thị Tổng Công ty Becamex IDC cho biết, Bình Dương đang tập trung xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương và Khu công nghiệp Khoa học công nghệ để phục vụ các nhà đầu tư. Trong giai đoạn tới, Bình Dương tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là các tuyến đường huyết mạch kết nối với sân bay, các cảng biển để rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng hóa. Tỉnh cũng đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, phấn đấu đến đầu năm 2022, một số thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đầu tư sẽ được thực hiện trực tuyến. Tỉnh cũng đặc biệt quan tâm đến chỗ ở của công nhân lao động, dự kiến, giai đoạn 2022-2025, tỉnh sẽ triển khai xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội với giá phù hợp để người lao động có chỗ ở ổn định. 

Ông Shinji Hirai, trưởng đại diện văn phòng Jetro tại TPHCM đánh giá cao môi trường đầu tư của Bình Dương, nhất là trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp vẫn hoạt động không để đứt gãy chuỗi sản xuất. Tuy các doanh nghiệp có giảm doanh thu trong năm 2021, nhưng với sự quan tâm, đồng hành cùng chính quyền tỉnh Bình Dương, các doanh nghiệp Nhật Bản vừa phòng, chống dịch vừa duy trì hoạt động sản xuất. Ông đánh giá thế mạnh của thị trường Việt Nam về nhân công lao động, vị trí địa lý và cơ sở hạ tầng của Bình Dương thuận tiện tạo điều kiện cho các doanh nghiệp.

Ông Masaki Nakahara – Giám đốc Nhà máy Mitsubishi Việt Nam cho biết, nhà máy tại Dĩ An, Bình Dương có 254 công nhân, 76 công nhân gián tiếp. Trong thời gian dịch bệnh bùng phát lần thứ 4 vừa qua, công ty vẫn hoạt động mảng sơn tĩnh điện theo mô hình "3 tại chỗ" với 30% lao động, trong trạng thái "bình thường mới", công ty thực hiện mô hình "3 xanh". Ông đánh giá cao và cảm ơn lãnh đạo tỉnh Bình Dương cùng các cấp chính quyền và Tổng Công ty Becamex IDC đã tạo điều kiện cho công ty thực hiện sản xuất trong suốt thời gian diễn biến dịch phức tạp để kịp tiến độ hợp đồng. Bình Dương cũng tạo điều kiện cho các chuyên gia Nhật Bản, người lao động tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19.

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp đã thảo luận các giải pháp xung quanh công tác phòng chống dịch trong thời gian tới nhằm tạo điều kiện tốt cho việc sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp

Ông Ykeda – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sakai Chemical Việt Nam chia sẻ với lãnh đạo tỉnh Bình Dương những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 thời gian qua. Ông cho biết, Bình Dương phát triển rất nhanh, công ty có nhà máy sản xuất tại Bình Dương từ năm 2009, đến nay, công ty đã phát triển không ngừng. Bình Dương cũng là địa phương có các giải pháp phòng chống dịch một cách hiệu quả. Trong thời gian giãn cách xã hội đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của công ty. Tuy nhiên, với sự tạo điều kiện tốt nhất của chính quyền tỉnh, ngành y tế, công ty đã sản xuất theo mô hình "3 tại chỗ". Công nhân công ty được tiêm vaccine phòng Covid-19. Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ và có tầm ảnh hưởng trong khối Asean. Ông chia sẻ, với các doanh nghiệp đang tìm hiểu môi trường đầu tư tại VIệt Nam thì Bình Dương là điểm đến lý tưởng.

Đồng quan điểm với các doanh nghiệp đang đầu tư tại Bình Dương, ông Osaki – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Amon Việt Nam cho rằng, chính quyền Bình Dương kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp khi gặp khó khăn; đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động; ông cũng đánh giá cao nhân công lao động Việt Nam chịu khó, kiên cường.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp đã thảo luận các giải pháp trong công tác phòng chống dịch bệnh thời gian tới của Bình Dương nhằm tạo điều kiện hơn nữa để các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Kết luận hội nghị, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng trân trọng kính mời các nhà đầu tư, doanh nghiệp, doanh nhân Nhật Bản đến với Bình Dương để tìm hiểu cơ hội và môi trường đầu tư, các tiện ích về cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội mà tỉnh Bình Dương phục vụ cho nhu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là nhà đầu tư Nhật Bản trên địa bàn tỉnh Bình Dương trong thời gian qua; đồng thời, để tỉnh có cơ hội giới thiệu cụ thể hơn về các tiềm năng, cũng như lợi thế của tỉnh Bình Dương và các lĩnh vực mà Bình Dương ưu tiên thu hút đầu tư trong thời gian tới. Tỉnh Bình Dương và Becamex IDC sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ và tạo điệu kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Nhật Bản.

Tin cùng chuyên mục