Bình Phước: Số ca sốt rét tăng 70%

Trong quý 1-2018, Bình Phước tiếp tục là tỉnh có số ca sốt rét tăng cao và Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã phải vào làm việc trực tiếp. 

Theo Sở Y tế tỉnh Bình Phước, năm 2017, toàn tỉnh có 1.353 trường hợp mắc sốt rét, số ca mắc ở 11 huyện, thị, trong đó có 1 ca tử vong. Các huyện, thị có số người mắc sốt rét tăng cao nhất Bù Gia Mập (686 ca),  Bù Đốp (121 ca ) Lộc Ninh (107 ca). Đáng lưu ý, 3 tháng đầu năm 2018 toàn tỉnh có 740 trường hợp mắc sốt rét; những huyện, thị và xã có số người mắc tăng 457 trường hợp.  So với cùng kỳ quý 1-2017, số trường hợp mắc sốt rét tăng 71,29%; tỷ lệ KST/XN tăng 78,45% (3,23/1,81).

Nguyên nhân sốt rét tăng cao do người bệnh sinh hoạt tại rừng, trong nương rẫy và ven hồ. Ngoài ra, trường hợp nhiễm sốt rét nằm trong số người thường hay qua lại vùng biên giới Campuchia; cùng với đó, thời tiết mưa nhiều dẫn đến muỗi sinh sản phát triển mạnh.

Tỉnh Bình Phước đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức trong công tác phòng chống sốt rét; trong đó, tập trung quản lý người dân di cư tự do, người đi rừng làm rẫy hòng khống chế và loại trừ kháng thuốc tại khu vực.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng - Bộ Y tế ghi nhận những đóng góp của cán bộ y tế làm công tác phòng chống sốt rét tỉnh đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống sốt rét khi mới xuất hiện, xử lý và phun tẩm mùng cấp phát thuốc.

Cục trưởng Trần Đắc Phu yêu cầu trong thời gian tới ngành y tế cần xây dựng đề án kinh phí giai đoạn 3-5 năm về công tác phòng chống sốt rét của tỉnh, tiếp tục phát võng, mùng, kem xoa muỗi, phun tẩm hóa chất, tổ chức tập huấn điều trị, chẩn đoán, quản lý bệnh nhân sốt rét và đẩy mạnh công tác tuyên truyên nâng cao nhân thức cho người dân về phòng chống sốt rét trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục