Ngày 9-7, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cùng đoàn công tác Bộ GTVT đã trực tiếp về kiểm tra tiến độ Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ (QL) 1A đoạn Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh đến đèo Con thuộc huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đến 15-10-2014 phải thông xe kỹ thuật
Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến QL1A đoạn Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh đến đèo Con có chiều dài trên 76,44km, được chia làm 3 dự án thành phần do Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh, Ban Quản lý dự án An toàn giao thông (QLDA ATGT) và Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Sau hơn 11 tháng triển khai thi công, đến nay 3 gói thầu đã thực hiện đạt khoảng 85% khối lượng công việc. Dự kiến, cuối năm 2014 dự án sẽ hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đánh giá cao tiến độ các gói thầu do Sở GTVT Hà Tĩnh và Ban QLDA ATGT làm chủ đầu tư và ghi nhận nỗ lực của Hà Tĩnh trong công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung tối đa nhân lực, phương tiện, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo đến ngày 15-10-2014 phải thông xe kỹ thuật trên toàn tuyến. Ngoài ra, chủ đầu tư, đơn vị thi công cần đặc biệt chú trọng đến vấn đề chất lượng, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng hằn lún mặt đường bê tông nhựa dẫn đến phải cào bóc làm lại như đoạn phía Bắc (Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh).
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng nghiêm khắc phê bình Ban QLDA ATGT đã sử dụng Tecco và 497 (những đơn vị đã bị Bộ GTVT “tuýt còi”) làm tư vấn giám sát công trình; không triển khai kịp thời các văn bản của Bộ GTVT để đơn vị thi công nắm bắt, thực hiện. Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đồng ý với đề xuất tự lựa chọn công thức phối trộn bê tông nhựa thảm mặt đường nhằm tránh tình trạng lún hằn vệt bánh xe của doanh nghiệp Xuân Thành (đơn vị thi công). Tuy nhiên, doanh nghiệp này phải chịu trách nhiệm trong vấn đề chất lượng, đồng thời phải bảo hành công trình trong thời hạn 5 năm.
Quốc lộ vừa làm xong đã sụt lún
Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh với chiều dài 35,1km, chiều rộng nền đường 20,5m gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc 80km/giờ, vốn đầu tư 2.434 tỷ đồng. Dự án này do Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) làm chủ đầu tư dưới hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) vừa được khánh thành đưa vào sử dụng ngày 19-1-2014, vượt tiến độ thi công 9 tháng so với hợp đồng, tiết kiệm gần 500 tỷ đồng.
Tuy nhiên, khi công trình vừa đưa vào sử dụng chưa được bao lâu thì phát hiện tình trạng lún hằn vệt bánh xe, có những điểm lún sâu 2 - 4cm. Đặc biệt, đoạn qua thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc bị lún sâu, không đảm bảo ATGT trên tuyến nên chủ đầu tư đã phải sử dụng công nghệ cào bóc lớp thảm mặt đường cũ để thay thế lớp thảm khác.
Từ ngày 1-7, Cienco4 đã huy động phương tiện, công nhân tiến hành khắc phục hiện tượng vệt lún hằn bánh xe tại một số đoạn. Dự kiến, những đoạn sụt, lún nghiêm trọng trên toàn tuyến này sẽ được sửa chữa bóc thảm lại mặt đường bê tông hoàn thiện trước ngày 30-7.
Cienco4 cho rằng, nguyên nhân chính gây hằn lún bánh xe trên tuyến QL1A này là do xe quá tải gây nên. Qua thống kê từ ngày 26 đến 5-7 cơ quan chức năng đã phát hiện được gần 12.000 xe quá tải trọng trên tổng số 27.116 xe lưu thông qua tuyến đường trên.
Liên quan đến hiện tượng lún hằn vệt bánh xe trên tuyến QL1A, ngày 16-6-2014, Bộ GTVT đã quyết định thành lập tổ nghiên cứu các giải pháp khắc phục hiện tượng lún hằn vệt bánh xe đối với mặt đường bê tông nhựa, đề xuất các giải pháp khắc phục nhằm đảm bảo chất lượng công trình, đồng thời có trách nhiệm phân công nhiệm vụ cho các thành viên…
Dừng thu phí cho đến khi khắc phục xong hằn lún mặt đường
Ngày 9-7 Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khi thị sát tình hình mở rộng quốc lộ 1A đoạn Hà Tĩnh-Quảng Bình đã yêu cầu Công ty MTV Hạ tầng Sông Đà-Hà Tĩnh (thuộc Tổng công ty Sông Đà) dừng ngay việc thu phí hầm đường bộ Đèo Ngang để sửa chữa các vệt hằn lún thành công mới được tiếp tục thu phí.
Đoàn công tác của Bộ trưởng Đinh La Thăng khi đến khu vực đường dẫn phía bắc hầm Đèo Ngang đã thấy các vệt lún dài nhưng không được khắc phục, khi tìm hiểu tình hình được biết các vệt hằn lún ở hai đầu đường dẫn phía Hà Tĩnh và Quảng Bình vào hầm Đèo Ngang đã diễn ra nhiều năm và rất nghiêm trọng.
Tại đây, các báo cáo đưa ra cho thấy, Cục Quản lý đường bộ II đã có văn bản nhắc nhở nhiều lần nhưng không được Công ty Sông Đà-Hà Tĩnh sửa chữa. Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Công an tỉnh Hà Tĩnh, Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh, Sở Giao thông vận tải Quảng Bình phối hợp, hỗ trợ Cục Quản lý đường bộ II và các lực lượng liên quan tổ chức giám sát việc dừng thu phí cho đến khi khắc phục xong các tồn tại về hằn lún mặt đường hai đầu đường dẫn vào hầm đường bộ Đèo Ngang. Lãnh đạo Tổng cục đường bộ đi theo đoàn công tác của Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, việc dừng thu phí phải thực hiện từ 9h ngày 10-7-2014 đến khi sửa chữa các vệt hằn lún hoàn thành.
Dương Quang - Minh Phong