Bộ trưởng Tô Lâm: Thông tin và truyền thông là “nguyên liệu đầy sức sống của đất nước“

 Phát biểu tại hội trường kỳ họp Quốc hội đang diễn ra Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định không có chuyện cản trở phát triển mạng. 
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

Chiều 8-11, phát biểu tại hội trường kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định: "Thông tin và truyền thông chính là nguyên liệu đầy sức sống của đất nước. Nói nôm na như các bác sĩ tim mạch, muốn giữ làm sao cho hệ tuần hoàn thông suốt, cho cơ thể hoạt động tốt. Làm sao cho hệ tuần hoàn nhiều O2, ít CO2, nhiều máu đỏ, ít máu đen để đảm bảo không đột quỵ, không đứt mạch, không tắc nghẽn. Không có chuyện cản trở phát triển mạng". 

Bộ trưởng Tô Lâm cũng nhận định, an ninh mạng là một vấn đề toàn cầu mà không một quốc gia nào có thể đủ lực để một mình đối phó được; luôn cần có sự liên minh liên kết với nhau để xử lý vấn đề này. Đây là vấn đề rất phức tạp. Vừa qua Đảng, Nhà nước, Quốc hội đã ban hành rất nhiều Nghị quyết, Luật để giữ gìn an ninh mạng và phục vụ cho phát triển kinh tế của đất nước.  

Về vấn đề tội phạm mạng mà các đại biểu quan tâm, bên cạnh loại tội phạm khủng bố tuyên truyền, chia rẽ phá hoại đoàn kết dân tộc, tạo ra khủng hoảng; Bộ Công an cũng đang rất quan tâm đến một số lĩnh vực khác đang có chiều hướng phát triển ở Việt Nam, như thương mại điện tử; tín dụng điện tử; tiền ảo, tiền công nghệ; xâm hại trẻ em... Bộ Công an đang thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, phối hợp với các ngành để bảo đảm an ninh an toàn.  

Về trung tâm dữ liệu dân cư quốc gia, hiện nay mọi việc đang tiến hành tốt, có thể đáp ứng được yêu cầu, song đúng như đại biểu đã phát biểu là phải quan tâm đến việc bảo vệ dữ liệu cá nhân, tập thể, doanh nghiệp. Một số văn bản hướng dẫn Luật An ninh mạng sẽ tiếp tục được ban hành, trong đó việc xử lý vi phạm của các nhà mạng quốc tế sẽ được công khai để phổ biến toàn dân, đảm bảo luật pháp Việt Nam được thi hành nghiêm túc.

Tin cùng chuyên mục