Từ thành công ở VCK Euro 2008

Bóng đá Nga đang hồi sinh

Bóng đá Nga đang hồi sinh

Thất bại ở trận bán kết trước một Tây Ban Nha khôn ngoan và trội hơn hẳn về mọi mặt, người Nga chỉ tiếc nuối chứ không buồn. Vào đến vòng đấu này, họ đã có được thành công vượt quá mong đợi của nhiều người. Nga trở thành hiện tượng, trở thành hình ảnh đẹp về tính quật khởi và một tinh thần chơi bóng hết mình hiếm thấy ở VCK năm nay. Như vậy đã là quá đủ.

Hồi sinh nhờ một người Hà Lan

Thế nhưng, theo cách nhìn của “phù thủy” Guus Hiddink, những tài năng trẻ này chính là những người đang bắt đầu phục hưng nền bóng đá Nga vốn nhiều tiếng tăm thuở trước. “Bóng đá Nga đang sống lại từ hình ảnh của đội tuyển quốc gia”, Hiddink bày tỏ. Bóng đá Nga đã “ngủ đông” trong suốt thời gian dài, thậm chí có lúc chính những người Nga đã bắt đầu... quên bóng đá Nga nữa!

Hơn 40 năm trước, dưới cái tên Liên Xô, nền bóng đá hưng thịnh bậc nhất châu Âu từng vô địch Euro 1960 và 3 lần lấy vị trí á quân. Lần gần nhất họ đi đến gần thành công là lọt vào trận chung kết Euro 1988, nhưng để thua Hà Lan 0-2. Những ký ức đẹp không kéo dài, bởi khi không còn mang tên cũ, Nga chưa từng vượt qua vòng đấu bảng tại hai sân chơi lớn như Euro hay World Cup cho đến khi Guus Hiddink xuất hiện và thay đổi tất cả…

Bóng đá Nga đang hồi sinh ảnh 1

Andrei Arshavin (10) hồi sinh cùng bóng đá Nga dưới thời Guus Hiddink

Như thể sinh ra để cứu rỗi những nền bóng đá từng lừng danh, như Hà Lan, Hàn Quốc và bây giờ là Nga, Guus Hiddink đã cải cách thật mạnh mẽ một tuyển Nga rụt rè và yếu kém để “lột xác” và trở thành hiện tượng đặc biệt nhất tại VCK Euro 2008. “Đấy là điều kỳ diệu. Ông ấy như hiểu rõ bóng đá Nga đang cần gì và phải đi theo hướng nào mới tiến bộ nhanh được”, đội trưởng Sergei Semak bày tỏ. Hiddink đã nhào nặn đội bóng trẻ trung trở thành một trong số ít những đội bóng chơi tấn công hủy diệt nhất châu Âu chỉ trong vài trận đấu thể hiện.

Ông thầy người Hà Lan nói: “Tôi tự hào về cuộc hành trình của đội bóng. Những tài năng trẻ đã xây dựng nên hình ảnh thật đẹp về bóng đá Nga. Kết quả của những trận đấu đôi khi thật phù phiếm, vấn đề cần quan tâm hơn chính là họ đã chơi bóng như thế nào? Họ đã hóa thân vào những trận đấu ra sao?”.

Hiddink đang chuẩn bị một kế hoạch lớn cho tương lai của tuyển Nga, phần lớn dựa trên những ngôi sao trẻ đang cháy hết mình này. Tất nhiên, thầy trò họ cần được hậu thuẫn, cần được giới chức bóng đá Nga kêu gọi hai mạnh thường quân lớn như Gazprom và Roman Abramovich đầu tư cho kế hoạch lâu dài và nhiều hứa hẹn. Hiddink sẽ gắn bó với tuyển Nga ít nhất là sau năm 2010, cũng có nghĩa bóng đá nước này có cơ hội thăng tiến hơn nữa dưới tài dẫn dắt của ông. Người ta từng ngạc nhiên khi Hiddink triệu tập vào ĐTQG những cái tên lạ lẫm và non kém về kinh nghiệm, nhưng rồi phục ông bởi đấy mới là những tài năng thực sự của bóng đá Nga.

“Xây dựng lại hình ảnh của ngày xưa và tìm một chỗ đứng ở làng bóng quốc tế không dễ. Đấy là thử thách không chỉ cho tôi mà còn cho cả các cầu thủ. Vì lẽ đó, điều quan trọng là lúc này, các nhà quản lý, các vị chủ tịch nên biết tận dụng đà tiến hiện nay để đưa người Nga trở lại nơi vốn thuộc về họ”, Hiddink góp ý thật chân tình với giới chức bóng đá Nga. Đà tiến ấy chính là sự thể hiện của Nga ở VCK năm nay để người ta chẳng còn chê họ là “ngây thơ”, là “chơi thứ bóng đá trường học” được nữa…

Những tài năng đang lớn

Không còn nghi ngờ gì nữa, Andrei Arshavin, Roman Pavlyuchenko, Igor Semshov, Sergei Semak, Yuri Zhirkov, Denis Kolodin… là những ngôi sao đã tỏa sáng rực rỡ ở Euro 2008. Phần lớn trong số họ còn chưa bước vào độ chín chắn của một cầu thủ chuyên nghiệp, vì thế bóng đá Nga của 1-2 năm nữa sẽ chứng kiến họ chơi hay hơn hiện tại. Đấy là điều chắc chắn, bởi theo HLV Guus Hiddink, chỉ cần biết cách giúp họ trau dồi thêm bản lĩnh thi đấu quốc tế ở những sân chơi lớn, họ còn cơ hội tiến xa.

Trong số 23 cầu thủ Nga dự VCK Euro 2008, chỉ có Ivan Saenko không chơi bóng trong nước. Và sau thành công ở Euro năm nay, những CLB hàng đầu châu Âu như Barcelona, Chelsea, Real Madrid, Inter Milan, Bayern Munich… đang tìm cách đưa về những tài năng bóng đá của xứ sở Bạch dương. Đấy không chỉ là cơ hội khẳng định tài năng chơi bóng của họ, mà còn là cách để thúc đẩy sự phát triển của cả nền bóng đá Nga vốn rất ì ạch trong suốt thời gian dài. “Qua mỗi trận đấu, những cầu thủ trẻ lại lớn thêm một chút, những tài năng sẽ chín chắn hơn lên. Hãy tạo cho họ cơ hội thật tốt, bạn sẽ nhận được kết quả vượt mong đợi”, Guus Hiddink khẳng định. 

KHANG MINH 

Chiến thắng của Andrei Arshavin

Hai bàn thắng, rất nhiều đường chuyền chính xác và lối chơi bóng đầy ngẫu hứng với kỹ thuật tuyệt vời, anh đã đưa tuyển Nga vào đến bán kết một cách bất ngờ. Đó là tất cả những gì có thể nói về tiền đạo Andrei Arshavin, một số 10 được xem là hoàn hảo nhất tại VCK Euro 2008. “ Khi xem số 10 của tuyển Nga thi đấu, tôi thấy thật tuyệt vời. Những gì anh trình diễn tại Euro 2008 – một giải còn khó hơn cả World Cup – thật xuất sắc bởi đây mới chỉ là giải đấu lớn đầu tiên của anh. Asrshavin có một đôi chân tuyệt diệu”- tiền vệ huyền thoại một thời của Pháp Zinedine Zidane cũng phải thốt lên như vậy.

Thất bại hoàn toàn của tuyển Nga trước Tây Ban Nha và của cá nhân anh sau một trận đấu mờ nhạt, Andrei Arshavin vẫn còn quá nhiều việc phải làm trước mắt để có thể có thể vươn đến một đẳng cấp cao hơn nữa. Tuy nhiên, chỉ xét về độ hiệu quả trong màn trình diễn của mình, Andrei Arshavin vẫn là sự thèm khát của không ít các CLB hàng đầu châu Âu. Và mới nhất, ước mơ được thi đấu cho CLB anh rất mến mộ là Barcelona đã sắp thành hiện thực.

Giám đốc điều hành của CLB Zenit Konstantin Sarsaniya vừa tiết lộ. “Chúng tôi đã nhận được sự đề nghị từ Barca. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không tiến hành đàm phán cho đến khi Andrei Arshavin trở lại sau VCK Euro 2008”. Nếu điều đó trở thành hiện thực, đây có thể sẽ là một trong những bản hợp đồng gây ấn tượng nhất mùa hè này. Còn bản thân Andrei Arshavin thì đó là một sự tưởng thưởng xứng đáng nhất dành cho anh.

SONG TÙNG

Tin cùng chuyên mục