Buôn lậu thuốc lá vẫn nóng

Là 2 tỉnh giáp biên giới với Campuchia, Bình Phước và Tây Ninh đang tập trung lực lượng siết chặt quản lý tuyến biên giới, ngăn chặn nguồn lây lan dịch Covid-19 vào nội địa.  Lợi dụng điều này, các đối tượng buôn lậu đang tìm cách tuồn hàng qua đường mòn, lối mở, khiến buôn lậu thuốc lá ở vùng biên nóng lên từng ngày. 
Bộ đội biên phòng cửa khẩu Hoa Lư (tỉnh Bình Phước) bắt giữ 6 vụ thuốc lá lậu vào ngày 8-6
Bộ đội biên phòng cửa khẩu Hoa Lư (tỉnh Bình Phước) bắt giữ 6 vụ thuốc lá lậu vào ngày 8-6

Có chiều hướng gia tăng

Biên giới Tây Ninh những ngày đầu tháng 6 vắng người qua lại do dịch Covid-19. Dọc tuyến biên giới hơn 240km tiếp giáp với Campuchia có 3 cửa khẩu quốc tế là Mộc Bài, Xa Mát và Tân Nam; 3 cửa khẩu quốc gia là Kà Tum, Chàng Riệc, Phước Tân và 10 cửa khẩu phụ đang được cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, ở các đường mòn, lối mở vẫn có người lợi dụng đưa thuốc lá nhập lậu.

Tại khu vực gần cột mốc 138 (huyện Châu Thành), Đồn Biên phòng Vàm Trảng Trâu, vừa phát hiện và bắt giữ 2 đối tượng đang vận chuyển gần 5.000 gói thuốc lá từ Campuchia qua biên giới bằng xe máy. Việc buôn lậu thuốc lá chiều hướng gia tăng. Ngay trong quý 1-2021, cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh thu giữ 129.937 bao thuốc lá nhập lậu, khởi tố 23 vụ vi phạm với 33 đối tượng. Mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh đã tiêu hủy 254.602 gói thuốc lá lậu tại Công ty CP Công nghệ môi trường Tây Ninh. 

Tỉnh Bình Phước có hơn 260km đường biên giới với Campuchia và có 4 cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, Lộc Thịnh (huyện Lộc Ninh) và Hoàng Diệu, cửa phụ Tân Tiến (huyện Bù Đốp) bao quanh bởi những tán rừng rậm rạp và các lô cao su bạt ngàn. Hai bên cánh gà của các cửa khẩu có nhiều đường mòn, lối mở, khe suối thông qua 2 nước, đã và đang được các đối tượng buôn lậu thuốc lá lợi dụng, dùng xe máy chở hàng vào nội địa. Bà con trong vùng cho hay, các đối tượng chở hàng lậu rất trẻ, độ tuổi 18 - 25, không việc làm ổn định, móc nối với các đối tượng bên Campuchia, đưa thuốc lá vào nội địa. Thuốc lá lậu được trà trộn vào hàng hóa của hành khách vượt qua cửa khẩu. 

Lợi dụng lực lượng chức năng tập trung chống dịch Covid-19, các đối tượng buôn lậu hoạt động mạnh hơn. Chỉ trong ngày 8-6, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư (Bình Phước) phối hợp với các lực lượng chức năng, bắt 6 vụ vận chuyển với 5.450 bao thuốc lá điếu nhập lậu tại khu vực biên giới huyện Lộc Ninh. Các đối tượng khai nhận, được một số người (không rõ tên tuổi) thuê với giá 100.000 - 200.000 đồng/chuyến chở thuốc lá qua biên giới để chia nhỏ, bán kiếm lời. Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng tỉnh Bình Phước đã phối hợp bắt giữ gần 28.000 bao thuốc lá lậu với hàng chục đối tượng bị lập hồ sơ xử lý theo quy định. Trong đó, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Phước đã triển khai nhiều đợt kiểm tra và phát hiện 92 vụ buôn bán thuốc lá lậu, tịch thu 4.387 bao thuốc lá, xử phạt hơn 337 triệu đồng. 

Tập trung lực lượng ngăn chặn 

Ghi nhận của PV Báo SGGP, thuốc lá lậu tại Bình Phước và Tây Ninh đang được bày bán công khai tại các tạp hóa. Việc lập các chốt kiểm soát dịch Covid-19 khu vực biên giới đã gây khó khăn cho các đối tượng buôn lậu vận chuyển thuốc lá, do đó giá bán thuốc lá cũng tăng.

Ông T.V.H. (60 tuổi, ngụ phường Tân Trà, TP Đồng Xoài) cho biết, dù bị cấm bán ở ngoài thị trường, nhưng thuốc lá nhập lậu dễ mua với giá 25.000 đồng/gói”.

Còn theo anh P.X. (chủ tạp hóa tại TP Đồng Xoài): “Để phục vụ khách hàng, quầy tạp hóa đều nhập thuốc lá với số lượng 50 - 100 gói/tháng, cất trong nhà, chia nhỏ ra bán. Việc bán thuốc kiếm lời cao và nếu bị phát hiện cũng chỉ bị xử phạt 3 - 5 triệu đồng nên không quá lo lắng”, anh X. tiết lộ. 

Theo đánh giá của lực lượng chức năng, tình hình buôn lậu thuốc lá vẫn đang phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Các đối tượng đi theo đoàn từ 10 - 20 xe gắn máy, có người canh đường. Nếu bị bắt giữ, các đối tượng cầm đầu kích động đồng bọn cướp lại hàng hóa và tẩu thoát.

Để ngăn chặn tình trạng nhập lậu thuốc lá, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Văn Mi đã chỉ đạo đơn vị chức năng của tỉnh tập trung lực lượng đấu tranh, ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; xử lý nghiêm người đứng đầu, các hành vi tiếp tay các đối tượng vi phạm. Việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong phòng chống thuốc lá lậu cũng đang phát huy hiệu quả. Đội Kiểm soát Hải quan - Cục Hải quan đã cùng lực lượng biên phòng, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Phước, Công an huyện Lộc Ninh và huyện Bù Đốp ký kết phối hợp rà soát các đường dây, lập danh sách các đối tượng buôn lậu để tổ chức triệt phá. Chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng chức năng đã mật phục và bắt giữ 8 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép thuốc lá qua biên giới, thu giữ 12.950 bao thuốc lá nhập lậu.  

Tại Tây Ninh, lực lượng biên phòng đã lập nhiều chuyên án triệt các đường dây, đầu nậu; tổ chức chốt trực 24/24 giờ tại các khu vực trọng điểm ở các cửa khẩu Mộc Bài, Xa Mát… để kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện, hàng hóa qua lại nhằm ngăn chặn việc tuồn thuốc lá lậu vào nội địa.

Tin cùng chuyên mục