Ca sĩ và cách ăn mặc trước khán giả

Xã hội đang phát triển không ngừng, nhu cầu thưởng thức văn hóa nghệ thuật của người dân ngày càng cao. Với từng đối tượng biểu diễn, trong mỗi lĩnh vực khác nhau người xem cũng có những yêu cầu khác nhau.
Ca sĩ và cách ăn mặc trước khán giả

Xã hội đang phát triển không ngừng, nhu cầu thưởng thức văn hóa nghệ thuật của người dân ngày càng cao. Với từng đối tượng biểu diễn, trong mỗi lĩnh vực khác nhau người xem cũng có những yêu cầu khác nhau.

Minh họa: K.T.

Minh họa: K.T.

Trong lĩnh vực ca nhạc, đa số khán giả đều muốn thưởng thức nhạc phẩm với ca sĩ có giọng hát hay, ăn mặc đúng đắn. Đáng tiếc, nhiều người biểu diễn ca nhạc lại lẫn lộn sân khấu và khán giả. Người đi xem ca nhạc lại bị các ca sĩ cho xem người mẫu, thậm chí còn dụ khán giả chọn “khách” với kiểu ăn mặc hở hang. Họ không thuyết phục người xem bằng giọng hát mà bằng cơ thể “hấp dẫn” của mình. Cách ăn mặc khi bước ra sân khấu, khi xuất hiện trên truyền hình không đứng đắn phần nào thể hiện ý thức cá nhân của người biểu diễn còn kém.

Khi còn phụ trách văn nghệ của Đài Truyền hình TPHCM, tôi khởi xướng cuộc thi “Tiếng hát truyền hình” với tiêu chí đặt ra là chọn các thí sinh có giọng hát tốt để bồi dưỡng, không chọn ca sĩ đã “quen” sân khấu, điều lệ ghi rõ: “Thí sinh đến dự thi ăn mặc đẹp, đứng đắn” thì  bây giờ, thí sinh đến dự thi vẫn có không ít người ăn mặc hở hang, “thành thạo” cách biểu diễn khoe hình thể! Thế là đã khác với mục đích ban đầu “đi tìm giọng hát cho ca nhạc”.

Người xem rất yêu quý giọng ca và phong cách biểu diễn đúng mực của các ca sĩ Thu Hiền, Cẩm Vân, Ánh Tuyết, Vân Khánh, Thanh Thúy… và một số ca sĩ trẻ. Họ đâu có cần hở hang trên sân khấu!

Ngành văn hóa có quy định: Cấm người dân ra đường cởi trần, mặc đồ lót. Vậy mà không có quy định về cách ăn mặc của các ca sĩ khi bước lên sân khấu hoặc xuất hiện trên truyền hình. Chúng ta cấm sự thiếu văn hóa trên đường phố nhưng lại không cấm sự thiếu văn hóa trong biểu diễn.

Hiện nay, ca sĩ trên sân khấu và trên truyền hình ăn mặc thiếu lịch sự là do có phần quản lý lỏng lẻo, thiếu trách nhiệm của các cơ quan quản lý văn hóa, âm nhạc và tuyên giáo… Ở nhiều nơi trên thế giới đều có quy định đối với ca sĩ về cách ăn mặc, cách biểu diễn rất rõ ràng và nghiêm khắc, ngay cả đối với ca sĩ nước ngoài vào biểu diễn tại nước họ. Chỉ có ở Việt Nam ta là quá dễ dãi…

Nhân dân phàn nàn, báo chí nhắc nhở nhiều lần. Các cơ quan chức năng nên sớm đưa ra biện pháp cổ vũ cái đẹp, xóa bỏ cái xấu để môi trường biểu diễn âm nhạc ngày càng đứng đắn hơn trong mắt khán giả, góp phần giữ gìn thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Đinh Phong

Tin cùng chuyên mục