Các bị cáo bắn chết 3 người ở Đắk Nông khai gì?

Tại phiên tòa, bị cáo Hiến khai rằng đã bắn chỉ thiên để dọa nhưng người của Công ty Long Sơn dùng đá ném lại nên bị cáo đã chống trả dẫn đến sự việc thương tâm.

Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Ngày 2-1, TAND tỉnh Đắk Nông xét xử các bị cáo Đặng Văn Hiến (47 tuổi), Ninh Viết Bình (35 tuổi), Hà Văn Trường (32 tuổi, cùng trú tại tiểu khu 1535, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) cùng về tội giết người; bị cáo Đoàn Văn Diện (37 tuổi, ngụ huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) về tội che giấu tội phạm; Nghiêm Xuân Thiên Sửu (55 tuổi, Phó Giám đốc Công ty Long Sơn) và Phạm Công Thiện (40 tuổi, Trưởng quản lý Công ty Long Sơn) cùng về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

Trong vụ án các đối tượng đã xả súng nhiều phát khiến 3 người chết tại chỗ và 13 người khác bị thương.

Tại phần xét hỏi, bị cáo Đặng Văn Hiến khai rằng, thời điểm người của Công ty Long Sơn đến bị cáo chỉ cầm súng ra dọa nhằm mục đích đuổi nhóm người này về. Tuy nhiên, người của Công ty Long Sơn vẫn cố thủ và dùng đá ném lại nên buộc bị cáo phải nổ súng.

“Khi bị nhóm người của Công ty Long Sơn chặn đường, bị cáo đã bắn một phát chỉ thiên nhằm mục đích đe dọa nhưng nhóm người này vẫn hung hăng dùng đá ném lại nên buộc bị cáo phải nổ súng để chống trả. Nếu bị cáo không bắn trả thì không biết nhóm người này sẽ làm gì bị cáo…”, bị cáo Hiến khai.

Bị cáo Trường cũng khai rằng, thời điểm xảy ra vụ việc bị cáo đang trông con cho Hiến. Khi nhóm người của Công ty Long Sơn đến, Hiến đã chạy lên gác và nhờ bị cáo lấy hộp đạn bỏ đưa cho Hiến. Sau đó, bị cáo có điện cho Bình lên hỗ trợ chứ không trực tiếp bắn người của Công ty Long Sơn.

Tại phiên tòa, bị cáo Bình cũng khai rằng, trước khi vụ việc xảy ra, người của Công ty Long Sơn đã nhiều lần gây hấn với người dân tại khu vực tiểu khu 1353. Do đó, người dân tại khu vực đã bàn bạc và thống nhất sẽ chống trả nếu người của công ty đến san ủi diện tích hoa màu.

“Thời điểm xảy ra vụ việc, khi nghe điện thoại của Trường bị cáo đã mang súng chạy lên nhà Hiến hỗ trợ. Lúc này, tôi và Hiến cầm súng ra vườn điều. Tại đây tôi đã bắn 2 phát đạn vào nhóm người của công ty Long Sơn, tuy nhiên không biết bắn vào ai”.

Về phía Công ty Long Sơn, bị cáo Nghiêm Xuân Thiên Sữu cho rằng, diện tích đất tại tiểu khu 1535 không thuộc diện được đền bù, trước khi thực hiện việc san ủi công ty đã có báo cáo cho UBND tỉnh, trong báo cáo có xin cho san ủi diện tích đất tại tiểu khu 1535.

“Sau đó, UBND tỉnh đã có công văn trả lời yêu cầu các cơ quan chức năng huyện Tuy Đức phối hợp để giải tỏa diện đất trên. Nghĩ rằng UBND tỉnh đã cho phép san ủi diện tích đất đó nên bị cáo đã cho người vào tiến hành giải tỏa”, bị cáo Sữu khai.

Nói về việc người của Công ty Long Sơn mang theo đá trên xe máy cày, bị cáo Sữu cho rằng do đường khó đi nên phải mang theo đá để san lấp chỗ lầy lội cho xe qua. Tuy nhiên, chủ tọa phiên tòa hỏi về việc tại sao dùng đá cục nhỏ thì bị cáo nói không biết. Bị cáo Sữu cũng cho rằng không chỉ đạo nhân viên của công ty tấn công lại người dân.

Thế nhưng tại tòa, bị cáo Phạm Công Thiện lại khai rằng, tất cả những việc xảy ra đều do Phó Giám đốc Công ty Long Sơn là bị cáo Sữu chỉ đạo.

“Bị cáo chỉ là người làm thuê thế nên cấp trên chỉ đạo như thế nào thì bị cáo làm như vậy. Khi sự việc xảy ra bị cáo đã dẫn gần 30 người trang bị gậy và trang phục bảo hộ nhằm bảo vệ xe ủi để san ủi khu vực lấn chiếm đất. Thời điểm đó, trên xe cày chở theo đá cục nhằm để chống trả lại người dân nếu gặp phản kháng…” bị cáo Thiện phản bác lời khai của bị cáo Sữu.

Phiên tòa dự kiến tiếp tục diễn ra đến ngày 3-1.

Tin cùng chuyên mục