Các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ra tuyên bố chung về biển Đông

Ngày 28-4, các bộ trưởng Ngoại giao thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã chính thức ra tuyên bố nêu lập trường chung về vấn đề biển Đông.
Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN. Nguồn: AP
Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN. Nguồn: AP
Theo đó, các bộ trưởng tái khẳng định quyết tâm thúc đẩy xây dựng khung Bộ quy tắc ứng xử của các bên trên biển Đông (COC) với mục tiêu đạt được một bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông thực chất, hiệu quả và phù hợp với luật pháp quốc tế.
Các bộ trưởng nhấn mạnh rằng trong bối cảnh quốc tế và khu vực đang có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay, đặc biệt là tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và các hoạt động tôn tạo, quân sự hóa trên biển Đông, ASEAN cần tiếp tục có tiếng nói chung, mạnh mẽ, phát huy vai trò tích cực trong đóng góp thiết thực cho hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới nói chung. 

Đây là một trong những nội dung chính được đề cập tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN và các hội nghị Hội đồng Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN (APSC) lần thứ 15 và Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC) lần thứ 19 diễn ra tại thủ đô Manila, Philippines. Mục đích chính của các hoạt động này là rà soát toàn bộ công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN 30 diễn ra vào ngày 29-4 và một số nội dung khác. 

Tin cùng chuyên mục