Cần bổ sung chế tài liên đới với các nền tảng gọi xe

Tại hội thảo "Văn hóa giao thông - trách nhiệm và ý thức của người cầm lái" tổ chức ngày 23-12 ở Hà Nội, ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, có tới 70% nguyên nhân tai nạn giao thông là do lỗi chủ quan, 30% lỗi hỗn hợp.

1000016092.jpg
Ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát biểu tại Hội thảo

Mặc dù ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông đã có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên, ông Lê Kim Thành cho rằng, văn hóa giao thông hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế, chưa tương xứng với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội và yêu cầu của một xã hội văn minh, hiện đại.

Đặc biệt, trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của vận tải hành khách và giao hàng ứng dụng công nghệ, áp lực về thời gian, thu nhập và cạnh tranh đã khiến một bộ phận tài xế xe công nghệ có xu hướng vi phạm quy định an toàn, như dừng đỗ tùy tiện, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, sử dụng điện thoại khi lái xe.

Đồng tình với quan điểm này, TS Vũ Thị Hải Anh, Trường Đại học Công nghệ GTVT cũng nhận định, trong bối cảnh kinh tế số, sự phát triển mạnh của kinh tế và các ứng dụng gọi xe, giao hàng công nghệ đã làm thay đổi căn bản cấu trúc vận tải đô thị. Sự chi phối của thuật toán từ lộ trình, thời gian giao hàng, đánh giá sao, thưởng, phạt đều do hệ thống công nghệ quyết định. Trong một số tình huống khiến tài xế có xu hướng “tuân thủ app hơn tuân thủ luật”.

Chỉ ra tình trạng lái xe máy công nghệ vi phạm các quy tắc giao thông, ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề xuất, với điều kiện của Việt Nam, có thể đưa ra các yêu cầu về trình độ và chứng chỉ hành nghề cho lái xe kinh doanh vận tải, đồng thời tăng cường kỹ năng xử lý tình huống chuyên nghiệp.

Đại diện Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng đề xuất, cần bổ sung chế tài liên đới với các nền tảng gọi xe, hình thành hệ thống quản lý vi phạm, quy định các nền tảng chia sẻ dữ liệu với cơ quan quản lý, đồng thời yêu cầu các hãng tích hợp dữ liệu vi phạm từ cảnh sát giao thông. Điều này có thể hạn chế các hành vi vi phạm gây nguy hiểm, đặc biệt khi tài xế chở trẻ em và người già.

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội cho biết, trong năm 2025, thành phố đã xảy ra 17 vụ tai nạn giao thông liên quan đến lái xe công nghệ, khiến 4 người tử vong và 9 người bị thương. Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội đã phối hợp các đơn vị, các hãng xe công nghệ yêu cầu tích hợp thông điệp cảnh báo an toàn giao thông vào quy trình nhận đơn của tài xế. Thời gian tới, Cảnh sát giao thông Hà Nội đề xuất mô hình “Cảnh sát giao thông - Doanh nghiệp - Tài xế” với các trách nhiệm cụ thể.

Tin cùng chuyên mục