Đến 1-1-2031, tỷ lệ phối trộn nâng lên E15. Đây là nội dung dự thảo thông tư mới của Bộ Công thương về lộ trình áp dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam.
Tuy vậy, một số doanh nghiệp cho biết, cần có lộ trình cụ thể để doanh nghiệp có sự chuẩn bị đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất.

Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công thương) sẽ phối hợp các đơn vị liên quan hướng dẫn, giám sát sản xuất – phân phối, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để người dân sử dụng xăng sinh học, góp phần giảm phát thải, bảo đảm an ninh năng lượng và phát triển bền vững.
Các địa phương cũng được yêu cầu xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển nguyên liệu, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư nhà máy sản xuất và hạ tầng phối trộn.
Theo TS. Đào Duy Anh, Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công, điểm nổi bật của dự thảo là xác định mốc thời gian cụ thể. Từ 2026, tất cả mặt hàng xăng bán trên thị trường, gồm RON92, RON95, RON97, đều phải pha 10% ethanol.
Hiện, nhiều doanh nghiệp cho biết đã sẵn sàng cung ứng đại trà E10 từ 1-1-2026, đồng thời kiến nghị Bộ Công thương sớm ban hành thông tư để chủ động đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất.
Gần 1 tháng qua, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) thử nghiệm bán E10 RON95 tại 36 cửa hàng ở TPHCM, chưa ghi nhận khiếu nại từ khách hàng.
Doanh nghiệp này cũng đề nghị các hiệp hội sản xuất xe đẩy mạnh truyền thông về khả năng tương thích của xăng sinh học với nhiều dòng xe.

Ước tính, sau 2 tuần bán thí điểm, số liệu từ Petrolimex cho thấy, mỗi ngày 36 cửa hàng bán lẻ của hệ thống bán ra khoảng 40.000 lít xăng E10. Các chuyên gia đánh giá, mức tiêu thụ này khá thuyết phục, cho thấy sự quan tâm thực sự của người tiêu dùng.
Còn đối với Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), việc thí điểm bán E10 tại Hà Nội và Hải Phòng nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng.
PVOIL khẳng định sẵn sàng cung cấp E10 cho hệ thống, đại lý, thương nhân phân phối cũng như hỗ trợ phối trộn cho các đầu mối khác, nhằm bảo đảm việc áp dụng E10 trên toàn quốc đồng bộ, thuận lợi.
Một số doanh nghiệp cũng đề nghị Bộ Công thương sớm có hướng dẫn chi tiết về chi phí, thuế, định mức và công thức tính giá để triển khai hiệu quả.
Về lâu dài, muốn xăng sinh học đi vào cuộc sống, PGS.TS, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, Bộ Công thương phải xây dựng chính sách giá cả hợp lý, minh bạch thuế, phí, hỗ trợ doanh nghiệp chuẩn bị hạ tầng, điều chỉnh tâm lý và truyền thông có định hướng đến người tiêu dùng.