Cần tháo gỡ khó khăn cho các chuyến bay đi, đến Sân bay Nội Bài và chuyến bay nhập cảnh

Cục Hàng không Việt Nam vừa đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải tháo gỡ một số khó khăn đối với hành khách trên các chuyến bay nội địa đi, đến Sân bay Nội Bài và việc tổ chức các chuyến bay nhập cảnh. 
Hành khách nhập cảnh Sân bay Nội Bài
Hành khách nhập cảnh Sân bay Nội Bài

Cục Hàng không Việt Nam vừa đề nghị Bộ GTVT tháo gỡ một số khó khăn đối với hành khách đi, đến Sân bay Nội Bài sau khi Hà Nội áp dụng giãn cách xã hội  và các địa phương lân cận áp dụng các biện pháp phòng dịch đối với người trở về từ Hà Nội.

Hiện  nhiều hành khách từ các địa phương gặp nhiều khó khăn khi đến và đi từ Sân bay Nội Bài, dù không vào trung tâm thành phố. Lý do là: xe chở khách đi, đến sân bay không được xác định là đối tượng ưu tiên; nhiều địa phương không tiếp cận được cao tốc theo chỉ dẫn; các tỉnh đều quy định áp dụng cách ly tập trung từ 14 đến 21 ngày đối với người trở về từ Hà Nội nên nhiều lái xe từ chối chở người đến và đón người từ Sân bay Nội Bài...

Do vậy, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan bổ sung phương tiện đón, đưa khách đến từ Sân bay Nội Bài là đối tượng ưu tiên vào “luồng xanh” khi xuất trình các giấy tờ đi lại của hành khách.

Các đơn vị cũng cần trao đổi với các địa phương miễn cách ly đối với lái xe đưa/đón khách từ Sân bay Nội Bài khi lái xe xuất trình tại địa phương bản sao vé, giấy tờ tùy thân của khách, có xác nhận của Cảng vụ hàng không miền Bắc                         

Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, hiện TP Hà Nội mới bố trí tiếp nhận duy nhất 1 chuyến bay TPHCM - Hà Nội ngày 22-7 với 299 hành khách (không tính số lượng các chuyến bay phục vụ công vụ, lực lượng vũ trang có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền), gây gián đoạn toàn bộ hoạt động vận chuyển giữa TPHCM-Hà Nội. Bên cạnh đó, đối tượng miễn cách ly/tự cách ly khi về Hà Nội cũng không quy định rõ ràng, nên gây khó khăn khi cấp phép cho hãng hàng không vận chuyển.

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT đề nghị TP Hà Nội nêu rõ các đối tượng loại trừ không phải cách ly tập trung và cần có xác nhận công tác của các cơ quan cấp tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương hoặc cấp bộ, cơ quan ngang bộ để có trách nhiệm quản lý người đi lại, thuận tiện cho việc xem xét, cấp phép bay.

TP Hà Nội cần có ý kiến chính thức về việc có khả năng thu xếp tiếp nhận cách ly hành khách thông thường trong thời gian tới để hãng hàng không thông báo tới hành khách, tránh các trường hợp phải đền bù tài chính cho hành khách như thời gian qua trong điều kiện các hãng hàng không hiện đã rất khó khăn.

Đối với các chuyến bay nhập cảnh, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT đề nghị Bộ Ngoại giao sớm có hướng dẫn cho những trường hợp như hãng hàng không vận chuyển hành khách từ Việt Nam đi quốc tế bị buộc phải đưa ngược trở lại Việt Nam vì hành khách bị từ chối nhập cảnh (dù đáp ứng đầy đủ giấy tờ nhưng bị từ chối khi phỏng vấn trực tiếp khi nhập cảnh) hoặc hành khách đủ điều kiện khi đã được phỏng vấn, nhưng lại bị từ chối nhập cảnh, phải nằm trong khu vực quá cảnh tại sân bay trong thời gian dài.

Bộ Y tế cần xác định rõ nội dung quy định chưa rõ ràng về cách ly cho người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh để Cục Hàng không Việt Nam xem xét việc cấp phép bay cho phù hợp.

Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch bệnh Covid-19 ban hành hướng dẫn giải quyết cho công dân Việt Nam được nhập cảnh Việt Nam. Hiện nay mới chỉ có hướng dẫn giải quyết cho chuyên gia nước ngoài, người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam nhưng chưa có văn bản hướng dẫn đối với công dân Việt Nam.

Hiện những công dân đã có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc giấy chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR) có mong muốn về nước chiếm 90% nhu cầu cần nhập cảnh Việt Nam, là nguồn khách quan trọng để có thể nối lại đường bay thương mại quốc tế.

Tin cùng chuyên mục