Cẩn trọng ngày đầu trở lại trường

Hôm nay 1-3, TPHCM có hơn 1,7 triệu học sinh mầm non và phổ thông quay trở lại lớp. Công tác kiểm tra thực tế tại các đơn vị vẫn tiếp tục thực hiện đến giữa tháng 3-2021, tức hết tuần thứ hai sau khi học sinh đi học trở lại. Các trường đại học cũng mở cửa đón sinh viên trở lại trường.
Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ khuôn viên trường học từ giữa tuần qua. Ảnh: THU TÂM
Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ khuôn viên trường học từ giữa tuần qua. Ảnh: THU TÂM

Cập nhật khai báo y tế đến hết năm học

Ngày 28-2, ông Dương Trí Dũng, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết, công tác vệ sinh, khử khuẩn trường lớp và tổ chức khai báo y tế cho 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tại đơn vị, trường học đã hoàn tất. Từ ngày 23-2, các quận huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành rà soát công tác chuẩn bị tại 100% trường học trên địa bàn, riêng Sở GD-ĐT phối hợp với Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và 21 quận huyện kiểm tra xác suất ở tất cả bậc học, loại hình cơ sở giáo dục.

Đối tượng kiểm tra gồm các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, các trường cao đẳng, trung cấp trực thuộc, cơ sở bồi dưỡng văn hóa, giáo dục kỹ năng sống, ngoại ngữ, tin học… Những cán bộ, giáo viên và học sinh có di chuyển ra và vào TPHCM vẫn tiếp tục thực hiện báo cáo cập nhật đến hết năm học 2020-2021. 

Sở GD-ĐT TPHCM cũng đề nghị các cơ sở giáo dục tổ chức kiện toàn và phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tại đơn vị, đồng thời xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phòng chống dịch bệnh phù hợp với yêu cầu, tình hình thực tế hiện nay. Cơ sở giáo dục phải thường xuyên cập nhật các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh các cấp để triển khai kịp thời, hiệu quả trong từng thời điểm cụ thể.

Toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh thực hiện khai báo y tế nghiêm túc, trung thực trong ngày đầu tiên đi làm, đi học trở lại. Đặc biệt, đối với các hoạt động giáo dục, hoạt động phục vụ việc giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh, hoạt động nội trú, bán trú, căng tin… trong nhà trường nếu tổ chức phải tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của ngành y tế về phòng chống dịch bệnh.

Cẩn trọng ngày đầu trở lại trường ảnh 1 Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) khử khuẩn trong lớp học. Ảnh: THU TÂM

Sinh viên một số trường vẫn học online

Đến chiều 28-2, nhiều trường đại học tại TPHCM đã hoàn tất các khâu chuẩn bị, triển khai đón sinh viên học tập trung từ ngày 1-3. Tuy nhiên, một số trường vẫn muốn an toàn nên cho sinh viên học online thêm 1 - 2 tuần nữa.

Những trường cho sinh viên học tập trung từ ngày 1-3 thì trong các ngày 27 và 28-2 đều tất bật công tác chuẩn bị đón sinh viên. Do đối tượng sinh viên các trường đại học (ĐH), cao đẳng thường đến từ nhiều địa phương, nên các trường tăng cường công tác phòng dịch theo khuyến cáo, hướng dẫn của ngành y tế.

TS Nguyễn Quốc Anh, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TPHCM, cho biết, nhà trường đã chuẩn bị các phương án để chuẩn bị đón sinh viên học tập trung từ ngày 1-3. Sinh viên cần tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Trường đã ghi nhận một số sinh viên đã từng có mặt ở vùng có dịch nên thông báo tới sinh viên về việc thực hiện cách ly theo quy định trước khi quay lại trường học.

Trường ĐH Tài chính - Marketing TPHCM cũng tổ chức đào tạo tập trung tại trường cho sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh từ ngày 1-3. Nhà trường yêu cầu toàn thể viên chức, người lao động, giảng viên, người học tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng chống dịch Covid-19 khi trường dạy và học tập trung.

Cẩn trọng ngày đầu trở lại trường ảnh 2 Trường Tiểu học Trần Quang Khải (quận Gò Vấp) vệ sinh trường lớp chuẩn bị đón học sinh

Để đảm bảo an toàn cho sinh viên đi học tập trung trở lại, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên ĐH Quốc gia TPHCM yêu cầu toàn thể viên chức, người lao động tiếp tục thực hiện giữ khoảng cách, khai báo y tế và kích hoạt phần mềm Bluezone; người lao động, cán bộ toàn trường và sinh viên phải đảm bảo đã khai báo y tế theo yêu cầu của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC). Sinh viên ở ký túc xá 135B Trần Hưng Đạo (quận 1) và ký túc xá ĐH Quốc gia TPHCM (TP Thủ Đức) phải tuân thủ các quy định phòng chống dịch trước khi vào ở. 

Trong khi đó, ĐH Công nghiệp TPHCM, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, một số trường thành viên của ĐH Quốc gia TPHCM, ĐH Sư phạm TPHCM… cho sinh viên học online thêm 1 - 3 tuần nữa.

Bộ GD-ĐT cho biết, tính đến nay, hầu hết các tỉnh thành đã có quyết định cho học sinh đi học trở lại. Hiện chỉ còn Hải Dương, Hải Phòng chưa có thông báo chính thức về việc đi học trở lại của học sinh. Trước đó, Sở GD-ĐT Hải Dương đã có văn bản trình UBND tỉnh đề xuất cho học sinh tiếp tục nghỉ học đến hết ngày 14-3; Sở GD-ĐT Hải Phòng dự kiến cho học sinh đi học trở lại sớm nhất từ 8-3. 

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, đối với 2 nhiệm vụ quan trọng là thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng, Bộ GD-ĐT xác định mục tiêu chính là giữ ổn định và sẵn sàng các phương án tình huống khác nhau. Hiện nay, các đơn vị chuyên môn của Bộ GD-ĐT đang khẩn trương chuẩn bị bộ đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT để dự kiến công bố trong tháng 3. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19, vì vậy, Bộ GD-ĐT đang tính toán điều chỉnh hệ thống câu hỏi, bài thi để hợp lý với tình hình.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục