Thị trường bất động sản

Cánh cửa mở rộng

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản. Thị trường hiện nay đang phát triển dần theo “quỹ đạo” ổn định với tốc độ tăng trưởng không nhanh nhưng cũng không kém phần sôi nổi. Và một trong những yếu tố tác động mạnh đến sự tăng trưởng tích cực đó không thể không nhắc đến vai trò của các nhà kinh doanh bất động sản chân chính. Họ là những người với chiến lược kinh doanh đa dạng, tiềm lực vốn mạnh, áp dụng các phương thức tiếp thị sản phẩm linh hoạt đã góp phần “chuyển hóa” thị trường bất động sản (TTBĐS) theo hướng thích nghi hơn với nhu cầu của người dân trong giai đoạn mới.

  • Quan niệm kinh doanh nhỏ lẻ - lỗi thời

Phòng giao dịch Bất động sản Tân Phú của Công ty Sacomreal vừa khai trương hôm qua (31-12) đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng. Ảnh: Minh Nguyễn

Ngày nay, sản phẩm bất động sản khi đưa ra kinh doanh trên thị trường phải được “tính toán” kỹ lưỡng dưới nhiều giác độ: hiệu quả lợi nhuận, giá trị thương hiệu, mức độ tác động đến khách hàng, đối tượng người mua…

Tất cả những yếu tố đó đều được các nhà kinh doanh cẩn trọng đến mức tối đa. Theo bà Lê Thúy Hương – Tổng Giám đốc Công ty CP Phú Hưng Gia, đơn vị chủ đầu tư xây dựng dự án Botanic Towers: “Khách hàng ngày nay khó tính nhưng rất dễ gần !”

 Cũng dễ hiểu bởi TTBĐS suy cho cùng vẫn chỉ là “sân chơi” của những người am tường về lĩnh vực đầu tư. Mà một trong những yếu tố quyết định đến thành bại của quá trình đầu tư đó là khả năng nhạy bén cảm nhận được “nhạy biến” của thị trường.

Sâu xa hơn, đó là tư duy “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Trước đây, nhiều dự án bất động sản với quy mô vốn đầu tư “lớn” được triển khai bởi những chủ đầu tư có quan niệm “nhỏ” về cách thức kinh doanh như : “thu tiền khách hàng trước, xây nhà sau”. Ngày nay, phương thức đó nếu vẫn áp dụng chắc chắn sẽ gặp phải giới hạn, rủi ro nhiều hơn. Và những suy nghĩ kinh doanh theo kiểu chủ quan của giai đoạn cũ đã thực sự tạo nên một “chợ” đầy những dự án “treo” – gây ảnh hưởng dây chuyền cho cả một thị trường, vốn dĩ vẫn phát triển nhờ những nhà đầu tư chân chính.

Ông Nguyễn Bá Dương – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Cotec (Coteccons) trong một phút trầm ngâm, điềm tĩnh trả lời câu hỏi “Trong giai đoạn sau hội nhập với những đại gia nước ngoài có quan điểm kinh doanh theo chiến lược “thôn tính”, TTBĐS trong nước sẽ ra sao?”, ông Bá Dương dẫn chứng “nền kinh tế vận hành như guồng máy lớn, TTBĐS chỉ là một chiếc máy nhỏ trong guồng máy đó.

Việc hội nhập sâu vào kinh tế khu vực và thế giới như những chất xúc tác cho guồng máy hoạt động tốt hơn. Nếu không có chất xúc tác, guồng máy vẫn hoạt động nhưng sẽ ì ạch, chậm chạp. Về lâu dài, ngay cả những chiếc máy nhỏ cũng sẽ hỏng hóc. Việc chúng ta chủ động chọn lựa chất xúc tác thể hiện sự linh hoạt tương thích với thị trường.

Đừng suy nghĩ những “đại gia nước ngoài” sẽ thành công với chiến lược “thôn tính” bởi yếu tố “tập quán bản địa” sẽ là rào cản trước tiên. Nhiều nhà đầu tư đa quốc gia, không thực hiện theo cách như vậy! Vấn đề quan trọng là nhà đầu tư trong nước có đủ tiềm lực về vốn, kinh nghiệm kinh doanh hay không? Đã đến thời điểm chúng ta phải thực sự thay đổi quan niệm kinh doanh nhỏ lẻ, cùng kết hợp để tạo nên sức mạnh”.

Cũng với suy nghĩ thận trọng, ông Đặng Hồng Anh – Tổng Giám đốc Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) cho rằng các doanh nghiệp trong nước kinh doanh bất động sản phải đưa ra khả năng tự hoàn thiện “tiềm lực” cho mình. Ở đây, “tiềm lực” không chỉ nhấn mạnh vai trò nguồn vốn mà còn thể hiện tính nghiêm túc trong chiến lược kinh doanh.

Như tại Sacomreal, giai đoạn hiện tại vẫn chủ trương định hướng kinh doanh kết hợp với những chủ đầu tư uy tín để đưa đến khách hàng những sản phẩm chất lượng. Tuy nhiên, trong tương lai không xa, khi thực sự hoàn thiện “tiềm lực”, chắc chắn Sacomreal sẽ triển khai những dự án lớn hơn, quy mô “nghìn tỷ” là điều hoàn toàn có thể.

  • Lời kết

Trong một dịp gần đây, người viết có dịp gặp Ông Mike Asao – Trưởng Đại diện của Tập đoàn Canon Inc (Singapore) tại Việt Nam, người đã có một quá trình gắn bó lâu dài với thị trường trong nước, góp phần thiết lập nên chính sách kinh doanh, tiếp thị cho toàn bộ sản phẩm của Tập đoàn Canon tại Việt Nam. Ông nhận định rằng dưới giác độ đầu tư nước ngoài, Việt Nam hiện diện như một trong những môi trường hấp dẫn nhất khu vực. Nền kinh tế Việt Nam rất năng động, con người Việt Nam rất cần cù và thông minh.

Dẫn chứng là danh mục đầu tư của Tập đoàn Canon vào Việt Nam liên tục tăng cao trong những năm gần đây, tính đến hiện tại đạt gần 400 triệu USD, trong số đó phần vốn đầu tư vào cơ sở vật chất không phải là nhỏ. Tuy nhiên, để kinh doanh tại thị trường này, Canon vẫn đặt trọn niềm tin vào những công ty kinh doanh hoàn toàn trong nước như Công ty Cổ phần Lê Bảo Minh (một đối tác chiến lược duy nhất chịu trách nhiệm kinh doanh toàn bộ sản phẩm máy ảnh Canon tại Việt Nam).

Qua nhiều trải nghiệm, cũng như nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên nhiều lĩnh vực, Canon hiểu rằng chính những doanh nghiệp Việt Nam am tường thị trường mới là những nhân tố tích cực, góp phần thúc đẩy sự thành công và hiệu quả đầu tư. Và cũng chính họ sẽ góp phần không nhỏ đẩy mạnh tăng trưởng quốc gia. Nói gần hơn, trong bất kỳ lĩnh vực nào dù cho đó là dịch vụ, thương mại hay kinh doanh bất động sản, tác động của Chính phủ với vai trò điều tiết linh hoạt nền kinh tế mới chính là chìa khóa mở rộng mọi cánh cửa của sự phát triển. Và một trong những cánh cửa phải rộng mở đầu tiên sau hội nhập đó chính là TTBĐS, vấn đề chỉ là chờ thời gian.  

Tường Minh

Các tin, bài viết khác