Ngày 12-3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các bộ, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp liên quan về phương án dự kiến đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình và Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).
Thủ tướng phê bình các bộ, cơ quan, địa phương giải ngân thấp, yêu cầu nghiêm túc phân tích nguyên nhân, kiểm điểm trách nhiệm, quyết liệt triển khai các giải pháp để cải thiện giải ngân vốn đầu tư công.
Ngày 15-2, Văn phòng Chính phủ ban hành thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến công tác kiểm tra và làm việc về tình hình triển khai các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông.
Những ngày đầu năm mới, bánh chưng, bánh tét, lời cung chúc tân xuân vẫn còn vương vấn thì lịch trình của Thủ tướng Phạm Minh Chính dày đặc với việc kiểm tra thực tế hàng loạt dự án giao thông từ Bắc vào Nam.
Cuối năm 2022, đầu năm 2023, liên tục có những tin vui, khi hàng loạt công trình giao thông trọng điểm quốc gia ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam được tăng tốc, hoàn thành, đưa vào sử dụng và đồng loạt khởi công nhiều công trình trọng điểm khác, mở ra kỳ vọng mới cho lĩnh vực “giao thông đi trước mở đường”. Ngay ngày đầu tiên năm mới 2023, 12 dự án trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đã được khởi công.
Dự án cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 có tổng chiều dài 98,3km hiện đang gấp rút hoàn thiện các phần việc còn lại để đưa vào khai thác vào cuối tháng 12-2022.
Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định phê duyệt bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Các dự án dự kiến được kiểm toán bao gồm tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020; Cảng hàng không quốc tế Long Thành - giai đoạn 1; các dự án giao thông trọng điểm kết nối liên vùng khu vực miền núi phía Bắc, khu vực đồng bằng sông Hồng, khu vực miền Trung và Tây Nguyên, vùng Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long...
Ngày 18-4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm cho biết, địa phương đang khẩn trương tìm bãi đổ thải cho dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm cho biết, trước tình trạng xây dựng trái phép chờ đền bù dự án cao tốc Bắc - Nam xảy ra trong thời gian qua, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý nghiêm trường hợp xây dựng trái phép trên đất thuộc phạm vi dự án.
Ngày 25-3, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận liên quan đến việc giải phóng mặt bằng và cung cấp vật liệu đất đắp nền các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn tỉnh.
Ngày 20-3, UBND huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) cho biết, đã có báo cáo việc người dân trên địa bàn xây dựng, cơi nới công trình trái phép; sử dụng đất không đúng mục đích trong phạm vi Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Cam Lộ - Vạn Ninh.
Bàn giao hồ sơ giải phóng mặt bằng dự án xây dựng cao tốc Bắc-Nam đoạn Hà Tĩnh đến Quảng Trị; Khởi động Chiến dịch Giờ Trái đất Việt Nam năm 2022; Kiểm tra tất cả các xưởng gỗ sau vụ cây bị đốn hạ ở “Đà Lạt 2”; Chuyến bay hồi hương từ Romania đưa gần 300 bà con sơ tán khỏi Ukraine; Nguyễn Quang Hải tính chuyện sang châu Âu… là những nội dung đáng chú ý có trong Điểm tin SGGP Online ngày 13-3-2022.
Ngày 13-3, tại trụ sở UBND tỉnh Quảng Bình, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị Bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1 Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 cho 3 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị.
Ngày 22-2, Bộ GTVT đã yêu cầu các ban quản lý dự án, nhà thầu thi công rà soát, xây dựng lại kế hoạch để rút ngắn tiến độ 3 tháng đối với 11 dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Phó Thủ tướng yêu cầu phải huy động tối đa phương tiện, nhân lực, chạy đua với thời gian, kiểm soát tiến độ chặt chẽ, bảo đảm chất lượng. Dứt khoát không điều chỉnh tiến độ tổng thể.
Ngay trong những ngày nghỉ Tết Nhâm Dần, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có chuyến công tác “Xuyên tết, xuyên Việt” kiểm tra tình hình thực hiện dự án giao thông trọng điểm, trong đó có dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Bộ GTVT cũng vừa có cuộc họp khẩn để quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng, nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng của dự án.
Ngày 12-2, tại trụ sở Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Nghệ An, liên danh các nhà đầu tư Dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và các ngân hàng tham gia tài trợ vốn cho dự án đã ký kết hợp đồng tài trợ vốn cho dự án.
Theo dự thảo nghị quyết về dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 vừa được Quốc hội biểu quyết thông qua chiều 11-1 với 469 ĐBQH tán thành (bằng 93,99% tổng số ĐBQH), dự án sẽ đầu tư xây dựng khoảng 729km đường bộ cao tốc, chia thành 12 dự án thành phần, vận hành độc lập theo hình thức đầu tư công.
Hôm nay 11-1, Quốc hội sẽ xem xét thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức Đối tác công - tư (PPP), Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự (gọi tắt là 1 luật sửa 8 luật).