Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dự kiến thông xe vào ngày 18-1-2022

SGGPO

Chiều 31-12, ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, ngày 18-1-2022 (nhằm ngày 16 tháng Chạp, năm Tân Sửu), đơn vị dự kiến sẽ tổ chức lễ thông xe kỹ thuật dự án cao tốc Trung Lương -Mỹ Thuận.

Tin liên quan

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dự kiến thông xe vào ngày 18-1-2022 ảnh 1 Ngày 18-1-2022 (nhằm ngày 16 tháng Chạp, năm Tân Sửu), dự kiến tổ chức lễ thông xe kỹ thuật dự án cao tốc Trung Lương -Mỹ Thuận

Cụ thể, từ ngày 18-1-2022 sẽ thông xe kỹ thuật 1 chiều theo hướng Trung Lương đi Mỹ Thuận, dự kiến thời gian thông xe là 15 ngày; sau đó sẽ tổ chức thông xe 1 chiều theo hướng ngược lại, để phục vụ giao thông trong dịp Tết Nguyên đán 2022.

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dự kiến thông xe vào ngày 18-1-2022 ảnh 2 Nhiều công nhân, kỹ sư đang ngày đêm thi công các hạng mục còn lại của cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: NGỌC PHÚC 

Hiện tại trên công trình cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có hơn 1.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân ngày đêm hoàn thành những km đường cao tốc cuối cùng. Công đoạn thảm nhựa, hệ thống an toàn giao thông, điện chiếu sáng… đang được các nhà thầu gấp rút thi công cho kịp tiến độ thông xe như dự kiến.

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dự kiến thông xe vào ngày 18-1-2022 ảnh 3 Gấp rút hoàn thành những hạng mục còn lại của tuyến cao tốc quan trọng này 

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ chính thức hoàn thành vào tháng 3-2022. Tuy nhiên, đến nay vẫn đang gặp vướng mắc do đề án thu phí tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương chưa được phê duyệt.

Ông Nguyễn Tấn Đông cho biết thêm, đơn vị đã kiến nghị Bộ GTVT có phương án xử lý dứt điểm vấn đề này nhằm không làm ảnh hưởng đến việc đưa dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào vận hành, khai thác, phát huy hiệu quả...

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dự kiến thông xe vào ngày 18-1-2022 ảnh 4 Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Theo đó, nhà đầu tư đề xuất 2 phương án. Phương án 1 là sửa chữa, nâng cấp hệ thống hạ tầng và thay mới thiết bị thu phí của các trạm thu phí của tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương nhằm thực hiện chức năng kiểm soát đầu vào (hướng TPHCM đi Mỹ Thuận) và đầu ra (hướng Mỹ Thuận đi TPHCM), theo nguyên tắc chỉ thu phí các phương tiện lưu thông qua tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (từ điểm đầu là nút giao Thân Cửu Nghĩa, đến điểm cuối là nút giao An Thái Trung và ngược lại); không thu phí các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc TPHCM- Trung Lương (từ trạm Chợ Đệm đến điểm đầu cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là nút giao Thân Cửu Nghĩa và ngược lại). Với phương án này không cần giải phóng mặt bằng, chi phí đầu tư 160 tỷ đồng, thời gian thực hiện khoảng 7 tháng.

Phương án 2, xây dựng trạm thu phí mới trên tuyến chính tại Km51+940. Với phương án này cần phải thực hiện giải phóng mặt bằng, chi phí đầu tư khoảng 140 tỷ đồng, thời gian thi công kéo dài khoảng 13 tháng, dẫn đến việc chậm đưa vào thu phí hoàn vốn khoảng 6 tháng, phát sinh phí lãi vay so với phương án 1 khoảng 396 tỷ đồng…

NGỌC PHÚC - THANH XUÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nút giao Bến Lức, tỉnh Long An, nơi sẽ kết nối với đường Vành đai 3 TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Dự án đường Vành đai 3 TPHCM: Tăng phối hợp, triển khai nhanh

Ngày 2-7, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 và công tác chuẩn bị dự án Vành đai 4 TPHCM. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, chủ trì hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo các tỉnh và bộ, ngành. 

Quy hoạch

“Xanh hóa” công trình xây dựng

Trong năm 2020, ngành xây dựng và bất động sản chiếm đến 36% mức tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu và phát thải chiếm 37% tổng lượng phát thải CO2 liên quan đến sử dụng năng lượng. Đặc biệt, trong tổng lượng khí thải đó, các hoạt động vận hành tòa nhà phát thải chiếm 27% tổng lượng phát thải CO2 hàng năm. 

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Tăng trưởng kinh tế đối mặt nhiều thách thức

Trong nhiều hội nghị, hội thảo về kinh tế vĩ mô những ngày vừa qua, mức tăng trưởng GDP quý 2 đạt tới 7,72% - mức cao nhất tính trong quý 2 của 10 năm qua (2011-2021) - nhận được sự quan tâm rất lớn của các chuyên gia kinh tế. 
" />