Phúc thẩm vụ án gây thiệt hại 800 tỷ đồng ở PVN

Cấp dưới ông Đinh La Thăng nhận sai do… chưa cập nhật luật

Ông Trường cũng cho rằng, do đã có sự đồng ý về mặt chủ trương nên những lần góp vốn tiếp theo chỉ là làm theo quy trình và đều theo ủy quyền của ông Đinh La Thăng.
Ngày 20-6, phiên tòa phúc thẩm xét xử ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN và 6 bị cáo trong vụ án “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” liên quan tới việc gây thiệt hại 800 tỷ đồng của PVN đầu tư vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) tiếp tục phần thẩm vấn các bị cáo là cấp dưới của ông Đinh La Thăng. 

Trả lời thẩm vấn trước tòa, Vũ Khánh Trường (nguyên thành viên HĐTV PVN) cho biết, tại lần góp vốn thứ 2 và thứ 3 của PVN vào OceanBank, bị cáo có tham gia ký nghị quyết góp vốn sau khi các thành viên HĐTV đồng ý. 

Ông Trường cũng cho rằng, do đã có sự đồng ý về mặt chủ trương nên những lần góp vốn tiếp theo chỉ là làm theo quy trình và đều theo ủy quyền của ông Đinh La Thăng. Tuy nhiên, ông Trường thừa nhận, trong 3 lần PVN góp vốn vào OceanBank thì 2 lần đầu là đúng quy định nhưng lần thứ ba (góp 100 tỷ đồng) là sai do thời điểm góp vốn này, Luật các Tổ chức tín dụng đã có hiệu lực trong khi bản thân chưa được cập nhật những quy định mới trong luật này. 

Tiếp tục trình bày, ông Trường bày tỏ thái độ ăn năn và mong muốn hội đồng xét xử xem xét giảm  nhẹ hình phạt vì trong quá trình công tác bản thân có nhiều cống hiến, cũng như thường ốm đau (trong bản án sơ thẩm, ông Trường bị phạt 5 năm tù). Cùng với đó, ông Trường cũng xin Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét cho miễn bồi thường về mặt dân sự vì cho rằng việc PVN thiệt hại 800 tỷ đồng nếu có thì không chỉ thành viên HĐTV chịu trách nhiệm mà còn do ban lãnh đạo của OceanBank, người đại diện phần vốn của PVN tại OceanBank cũng phải chịu trách nhiệm.

Cũng là một trong những thành viên của HĐTV của PVN tham gia ký xác nhận đồng ý góp vốn lần thứ 3 của PVN vào OceanBank, bị cáo Nguyễn Xuân Thắng, nguyên thành viên HĐTV PVN, khai nhận, việc tham gia ký xác nhận đồng ý việc góp vốn là dựa trên cơ sở xem các tờ trình của ban tổng giám đốc PVN và việc ký xác nhận được ông Đinh La Thăng khi đó là Chủ tịch HĐTV PVN đi công tác và đã ủy quyền chỉ đạo công việc trong HĐTV. 

Trình bày về lý do kháng cáo, ông Thắng xin Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét cho bản thân được cải tạo ngoài xã hội và không phải chịu trách nhiệm bồi thường 15 tỷ đồng do hành vi cố ý làm trái hiện không còn quy định trong luật và việc phạm tội là vì chưa cập nhật các văn bản pháp luật mới được ban hành. Ngoài ra, bản thân có nhiều cống hiến cho ngành dầu khí và hiện sức khỏe không được tốt (trong bản án sơ thẩm, bị cáo Thắng bị tuyên phạt 22 tháng tù).

Trong khi đó, trả lời thẩm vấn, ông Nguyễn Thanh Liêm, nguyên thành viên HĐTV PVN, thừa nhận sai phạm và xin được giảm nhẹ tội, cũng như giảm trách nhiệm dân sự (trong bản án sơ thẩm bị phạt 20 tháng cải tạo không giam giữ). 

Theo ông Liêm, sai phạm của bản thân là không cập nhật quy định của Luật các Tổ chức tín dụng đã có hiệu lực. Hơn nữa, việc ký tham gia góp vốn lần 3 không phải lợi ích nhóm và vai trò của bản thân trong vụ án này chỉ là thứ yếu. Cũng từng là thành viên HĐTV PVN, Phan Đình Đức (trong bản án sơ thẩm bị phạt 15 tháng cải tạo không giam giữ) tiếp tục có ý kiến giữ nguyên kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm và cho rằng bản thân không phạm tội cố ý làm trái, không gây ra hậu quả nên không phải chịu trách nhiệm dân sự. 

Sau khi thẩm vấn các bị cáo từng là thành viên HĐTV PVN và là cấp dưới của ông Đinh La Thăng, đến đầu giờ chiều cùng ngày, chủ tọa phiên tòa - thẩm phán Nguyễn Vinh Quang tuyên bố tạm dừng phiên tòa xét xử do xuất hiện tình tiết mới.

Tin cùng chuyên mục